Laptop biến hình tấn công phân khúc phổ thông

Cập nhật: 18-12-2013 | 00:00:00
So với mức giá trên dưới 30 triệu đồng trước đây, dòng máy tính xách tay "lai" tablet đã xuất hiện ở các phân khúc thấp hơn, thậm chí có sản phẩm được bán với giá dưới 10 triệu đồng.

Những mẫu máy tính "biến hình" bắt đầu xuất hiện từ năm 2012 và ngày càng phổ biến trong gần hai năm qua với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất cho ra nhiều kiểu dáng mới mẻ, khác biệt. Ví dụ Asus đã tiên phong tung ra các dòng máy có kiểu dáng đặc biệt như máy tính bảng bàn phím rời Transformer, Asus Taichi có hai màn hình giáp lưng cùng hệ thống phím hoàn chỉnh. Còn Sony và Toshiba thì tập trung thiết kế bàn phím trượt. Lenovo lại chọn cách sử dụng màn hình lật góc 360 độ về phía sau, trong khi đó Dell thiết kế dòng XPS 12 với màn hình xoay quanh trục giữa.

 1.jpg Các dòng máy tính biến hình trước đây thường có giá trên dưới 30 triệu đồng.

Các sản phẩm dạng "lai" nói trên vừa có bàn phím cứng, touchpad như laptop thông thường lại vừa có màn hình cảm ứng và dễ sử dụng như một chiếc máy tính bảng. Thiết kế này giúp nhà sản xuất đáp ứng được cả nhu cầu về làm việc, giải trí cũng như tính di động trong thời kỳ máy tính bảng bùng nổ cũng như sự xuất hiện của Windows 8.

Nhưng mức giá của các sản phẩm vẫn còn khá "chát" so với thu nhập của đa số người tiêu dùng trong nước như Sony Vaio Duo 11 và Toshiba Portégé U920t có giá trên 30 triệu đồng, hay Dell XPS 12 trên 40 triệu đồng ở thời điểm ra mắt. Vì vậy, những dòng máy này khá "kén" người dùng.

Một trong những lý cho chính khiến giá bán cao là việc sản xuất một thiết bị hai trong một thường đòi hỏi chi phí nhiều hơn so với sản phẩm thông thường. Hơn nữa các dòng máy này đòi hỏi phải có cấu hình mạnh mẽ, màn hình tốt để sử dụng như một chiếc laptop, còn ở chế độ làm việc như tablet, máy cần đạt được yêu cầu về tính gọn nhẹ, dễ sử dụng.

 2.jpgT100 đem đến cuộc cách mạng về giá cho dạng máy tính hai trọng một.

Các hãng máy tính cũng đã tập trung nghiên cứu để có thể giải quyết những rào cản nhằm đưa sản phẩm tiện dụng này đến tay nhiều người dùng hơn nữa. Dell đã ra mắt dòng XPS 11 có giá bán trên 22 triệu đồng với màn hình xoay 360 độ để chuyển đổi từ laptop sang tablet. Hay Asus Transformer T100 có giá bán chưa đến 9 triệu đồng cho bộ bao gồm cả máy và bàn phím rời.

Mẫu máy tính hai trong một mới của Asus khi tháo rời bàn phím có cân nặng chỉ 550 gram, tương đương và thậm chí thấp hơn so với một số mẫu tablet cao cấp trên thị trường. Lúc này, màn hình cảm ứng 10,1 inch cùng hệ điều hành Windows 8 sẽ giúp người dùng trải nghiệm thao thác chạm, giải trí nghe nhạc, lướt web hay chơi game không thua kém tablet Android hay iPad. Khi lắp đầy đủ bộ thiết bị, Transformer T100 hoạt động không khác một máy tính xách tay siêu di động hỗ trợ tốt nhu cầu làm việc.

Asus cũng từng tiên phong trong việc đưa dòng máy ultrabook tới các phân khúc giá thấp hơn ở thị trường Việt Nam. Ngay sau đó, nhiều nhà sản xuất khác cũng dần đi theo xu hướng mới này khi đưa ra nhiều model có giá bán hấp dẫn. Chính vì vậy, sự xuất hiện của T100 có thể coi là tín hiệu rất đáng vui mừng với thị trường máy tính hai trong một trong thời gian tới.

Theo VnE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên