CHIẾN TRANH BẢO VỆ BIÊN GIỚI TÂY NAM VÀ CÙNG QUÂN DÂN CAMPUCHIA CHIẾN THẮNG CHẾ ĐỘ DIỆT CHỦNG:

“Lấy chính nghĩa để thắng hung tàn” - Bài cuối

Cập nhật: 07-01-2019 | 07:54:41

Bài cuối: Tri ân người ngã xuống

Cuối tuần qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 40 năm Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7.1.1979 - 7.1.2019). Đây cũng chính là sự tri ân những người đã anh dũng ngã xuống, hiến dâng cả sinh mệnh của mình cho Tổ quốc, tri ân những con người thầm lặng gánh chịu bao mất mát, đau thương từ cuộc chiến tranh bắt buộc này...

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho ông PenlyNat, Phó tỉnh trưởng tỉnh Kratie tại lễ ký kết Biên bản hợp tác giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal, Kratie và Quân khu 2 (Campuchia). Ảnh: T.THẢO

 Tham dự buổi họp mặt kỷ niệm 40 năm Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7.1.1979 - 7.1.2019) có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo Quân khu 7, các cán bộ lão thành cách mạng; mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; thân nhân gia đình liệt sĩ, cựu quân nhân, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia chiến đấu, hy sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia.

2 năm cầm súng “Giúp bạn cũng là giúp mình”, 10 năm làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, biết bao nhiêu ký ức, bao nhiêu kỷ niệm và bao nhiêu nỗi đau với tên gọi “nỗi đau chiến tranh” vẫn còn tồn tại. Và dù hoàn cảnh nào, những cán bộ, chiến sĩ năm xưa vẫn luôn nhớ về một thời khó khăn, ác liệt nhưng cũng đầy tự hào. Trong buổi họp mặt sau 40 năm, một thương binh ngồi xe lăn lại mỉm cười hỏi thăm đồng chí, đồng đội của mình. Những câu chuyện, những lời hỏi thăm của các cựu chiến binh lại cho thấy khí chất của những chiến sĩ cách mạng, dù hoàn cảnh nào cũng xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trong bài diễn văn phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định: Ngày 7-1-1979 đã đi vào lịch sử như là mốc son của tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng, thủy chung; của tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia; mở ra một trang mới trong quan hệ láng giềng giữa hai nước. 40 năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam - Campuchia đã và đang phát triển lên tầm cao mới. Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn thứ ba và đứng thứ năm trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Campuchia. Việt Nam có trên 190 dự án đầu tư sang Campuchia được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.

Riêng Bình Dương, các hoạt động đối ngoại song phương với nước bạn được duy trì, thúc đẩy thường xuyên, phong phú, đa dạng. Cụ thể bằng các hoạt động thăm và tiếp đón các đoàn ngoại giao của cả 2 bên; kết nghĩa với các tỉnh Kandal, Kratié; chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh ký kết Biên bản hợp tác và quy chế kết nghĩa giữa Ban CHQS thị xã, thành phố thuộc Bộ CHQS tỉnh Bình Dương với Chi khu Quân sự huyện, thành phố thuộc Tiểu khu Quân sự tỉnh Kandal và tỉnh Kratié. Đặc biệt là sự hỗ trợ, giúp đỡ về y tế, các hoạt động khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân nghèo trên địa bàn; cung cấp thông tin quân nhân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh; tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt sinh sống tại tỉnh Kandal, tỉnh Kratié và người Khmer sinh sống tại tỉnh Bình Dương theo pháp luật hiện hành của mỗi nước…

Ông Mai Hùng Dũng cũng khẳng định: Chiến thắng lịch sử này là chiến thắng chung, niềm vui chung của nhân dân hai nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia và Việt Nam, khép lại một trang sử đen tối nhất của đất nước Campuchia, cứu nhân dân nước bạn thoát khỏi thảm họa diệt chủng, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do, hòa bình và phát triển. Sau ngày giải phóng, hàng ngàn cán bộ chuyên gia, hàng vạn quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng nhân dân Campuchia anh em thực hiện công cuộc hồi sinh cho dân tộc bạn và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng. Trong cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt đó và 10 năm thực hiện nghĩa vụ quốc tế có biết bao hy sinh, mất mát đau thương của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, nhân dân 2 nước; tất cả đều vì hòa bình, cuộc sống tự do, tình đoàn kết lâu đời của cả 2 dân tộc.

Diễn văn phát biểu cũng nêu rõ: “Trong buổi họp mặt hôm nay, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ Việt Nam và Campuchia đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của mỗi nước; vì vận mệnh chung và tình hữu nghị, đoàn kết của hai dân tộc Việt Nam - Campuchia; vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ quân tình nguyện, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và cán bộ chuyên gia Việt Nam đã không quản ngại hy sinh, vượt muôn vàn khó khăn gian khổ trong cuộc đấu tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và kề vai sát cánh cùng quân và dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt tàn bạo, hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả”.

Đã 40 năm qua, sau chiến thắng trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và gần 30 năm kể từ khi quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành nghĩa vụ quốc tế, nhìn lại chặng đường chiến đấu oanh liệt, ôn lại những khó khăn, gian khổ, hy sinh vô tư của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến cùng với những thắng lợi vẻ vang mà quân và dân 2 nước đã giành được, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu gìn giữ thành quả cách mạng, quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tiếp tục củng cố, thúc đẩy mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển.

 “Ôn lại quá trình chiến đấu, chiến thắng trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc và 10 năm giúp bạn đầy khó khăn gian khổ, chúng ta không khỏi bùi ngùi tưởng nhớ đến bao nhiêu đồng chí, đồng đội cùng cam cộng khổ đã anh dũng hy sinh hoặc bỏ lại một phần máu xương để lại niềm tiếc thương vô hạn của đồng đội, người thân, bạn bè. Hôm nay là dịp để chúng ta tri ân các anh hùng, liệt sĩ, thế hệ cha anh đã vượt qua vô vàn khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả”

(Ông Phan Thành Sơn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, nguyên là chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia)

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên