“Lấy dân làm gốc”

Cập nhật: 18-06-2019 | 10:16:28

Năm 2019, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các nhiệm vụ cụ thể của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, đơn vị, TX.Dĩ An đã và đang có nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị ở cơ sở. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 Tại TX.Dĩ An, việc học tập, làm theo Bác đã đi vào cuộc sống hàng ngày của đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân. Trong ảnh: Các tổ điều tra dân số của TX.Dĩ An đến từng hộ dân để thu thập thông tin nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Ảnh: TUẤN ANH

 Lan tỏa từ những tấm gương

Bám sát vào các nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thị ủy Dĩ An đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch, hướng dẫn các chi bộ, Đảng bộ, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tiến hành cả bề rộng và chiều sâu. Bằng tinh thần “trọng dân, gần dân, lắng nghe nhân dân”, đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, nhất là ở cơ sở tại TX.Dĩ An đã thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động lắng nghe và giải quyết thấu đáo những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống của người dân. Việc làm này đã gặt hái được những kết quả tích cực. Thông qua đóng góp của nhân dân, cấp ủy, chính quyền TX.Dĩ An đã tập trung triển khai có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở... Nhờ vậy, đến nay đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị của TX.Dĩ An đã và đang xây dựng môi trường làm việc thân thiện, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và được quần chúng tin yêu, tín nhiệm.

TX.Dĩ An là một trong những địa phương được đánh giá cao trong công tác chỉ đạo, cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Nhiều cấp ủy đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị. Qua đó, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành phong trào sâu rộng; đặc biệt là xây dựng và nhân rộng điển hình “Những tấm gương bình dị mà cao quý”.

Thực tế cho thấy, trong 3 năm qua, hàng chục tấm gương bình dị trong cuộc sống đời thường của TX.Dĩ An đã góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Trong số này có không ít cán bộ, đảng viên luôn tận tâm, tận tụy với công việc, luôn đề cao lợi ích của nhân dân... đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhiều năm qua, làm cho việc học và làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

Học và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả

Năm 2019, việc thực hiện chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” không chỉ với mục đích xây dựng Đảng bộ thị xã trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng chính quyền các cấp ngày càng hoạt động hiệu quả, vì dân; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, mà quan trọng hơn đó còn là xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Theo đó, Thị ủy Dĩ An yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm việc học tập và làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, gắn với giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị và những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI đề ra. Thị ủy Dĩ An tiếp tục ban hành kế hoạch học tập và triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, cho biết khắc ghi lời dạy của Bác, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tại TX.Dĩ An tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW một cách quyết liệt và đồng bộ hơn; trong đó tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy từ thị xã đến cơ sở trong triển khai chuyên đề năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Cùng với đó, cấp ủy các cấp tập trung thực hiện kế hoạch đã đề ra; mỗi cán bộ, đảng viên lựa chọn những nội dung phù hợp chức trách, nhiệm vụ được giao để cam kết, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 đưa vào bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác trong việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, lối sống; làm tốt công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến từ các hoạt động thực tiễn tạo sức lan tỏa trong xã hội, nhất là sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên thực hiện tác phong công tác theo phong cách Hồ Chí Minh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên