Lấy dị vật từ bàng quang

Cập nhật: 10-05-2019 | 05:48:28

Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc 2 (thành viên hệ thống Y khoa Hoàn Mỹ) vừa phẫu thuật lấy vòng tránh thai và sỏi từ bàng quang của chị Lê Thùy D. (34 tuổi, quê Cà Mau).

 Đặt vòng tránh thai hơn 8 năm, vòng tránh thai đẩy xuyên cổ tử cung chui vào trong ổ bụng và rơi vào bàng quang gây ra sỏi bàng quang. Thời gian gần đây, chị D. cho biết có dấu hiệu bất thường về tiểu tiện như tiểu buốt, tiểu gắt và đau bụng. Đến khi đi khám được phát hiện sỏi bàng quang to bằng ngón chân cái (hơn 2,2cm) bao quanh một nhánh của vòng tránh thai chữ T, chị D. cho biết vòng tránh thai được đặt đến nay hơn 8 năm, khi thăm khám tại một cơ sở y tế địa phương và được tư vấn vòng tốt, không ảnh hưởng đến sức khỏe, chị chủ quan và những lần sau số lần thăm khám ít đi.

 Bác sĩ thăm khám bệnh nhân D. khi điều trị tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2

Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc 2 tiếp nhận chị D. trong tình trạng tiểu khó (tiểu buốt, tiểu gắt), đau bụng vùng hạ vị. Qua thăm khám kết hợp siêu âm, chụp phim X-quang, bác sĩ chẩn đoán sỏi cản quang vùng bàng quang bao quanh một nhánh chữ T của vòng tránh thai (nhánh chữ T đâm xuyên thành bàng quang), một phần của vòng chữ T nằm trong ổ bụng. Người bệnh được chỉ định mổ nội soi tán sỏi bàng quang và lấy vòng tránh thai qua ngả bàng quang. Kết quả, ca phẫu thuật thành công lấy hết sỏi bàng quang và lấy vòng trọn vẹn qua ngả bàng quang. Sau khi được lấy vòng ra, sức khỏe của chị D. ổn định, phục hồi tốt và hiện đã được xuất viện trở lại với công việc.

 Bác sĩ Phạm Tuấn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2, chia sẻ: “Đối với phụ nữ khi đặt vòng tránh thai nên thăm khám định kỳ 6 tháng/lần và thay vòng đúng hạn 5 năm để không có những biến chứng tương tự như trường hợp trên. Thông thường, việc vòng tránh thai rơi ra ngoài hay vào ổ bụng gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, trường hợp vòng di chuyển đến bàng quang thì rất hiếm. Đối với người bệnh trên, một nhánh vòng tránh thai đâm xuyên thành bàng quang và giữ lại tại đó. Qua nhiều năm đã hình thành sỏi trong bàng quang gây ra các rối loạn của đường tiết niệu”.

 KIM NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên