Lấy sự hài lòng của người dân làm nền tảng phục vụ

Cập nhật: 23-08-2018 | 08:44:55

Trong đợt công bố Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2017, trong 10 đơn vị cấp xã có điểm số cao nhất, TP.Thủ Dầu Một có đến 7 phường đứng đầu nhóm này đó là Chánh Nghĩa đứng thứ nhất, Phú Lợi đứng thứ hai, Phú Cường đứng thứ ba, Hòa Phú đứng thứ tư, Chánh Mỹ đứng thứ năm, Phú Tân đứng thứ sáu, Tương Bình Hiệp đứng thứ mười. Các phường của TP.Thủ Dầu Một luôn lấy sự hài lòng của người dân làm nền tảng phục vụ nên luôn có thứ hạng cao trong các đợt công bố Chỉ số CCHC của tỉnh.

 Vì dân phục vụ

Thời gian qua, nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một đều bày tỏ sự khen ngợi đối với cán bộ, công chức (CBCC) của phường vì có cách ứng xử, phục vụ văn minh. Ông Nguyễn Thiện Phú (khu phố Mỹ Hảo, phường Chánh Mỹ) cho hay: “Từ khi UBND phường thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân làm TTHC. Nhiều thủ tục chúng tôi không hiểu đều được CBCC của phường niềm nở giải thích, hướng dẫn người dân điền các biểu mẫu, thông tin cần thiết”. Cùng nhận định như ông Phú, nhiều người dân khác khi đến trụ sở UBND phường làm TTHC đều đánh giá cao và bày tỏ sự hài lòng về phong cách phục vụ của cán bộ phường, nhất là thái độ niềm nở với người dân, tận tình hướng dẫn người dân làm TTHC.

Cán bộ bộ phận “một cửa” tại UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một vui vẻ, hòa nhã trong quá trình tiếp xúc với người dân. Ảnh: H.V

Tương tự, tại UBND phường Hòa Phú, người dân cũng đánh giá rất cao về công tác cải cách TTHC. Từ khi UBND phường triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” thì tại bộ phận “một cửa” đã được trang bị những bảng hiệu, khẩu hiệu thực hiện mô hình một cách bài bản, trang bị các bảng niêm yết công khai TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu thông tin. Theo ghi nhận, khi áp dụng mô hình này, chính quyền địa phương luôn đặt quan điểm phục vụ nhân dân lên hàng đầu. Từng CBCC đã xác định đứng ở góc độ người dân để nhìn vào công việc mình đang phục vụ, từ đó biết được nhu cầu chính đáng của người dân để phục vụ, giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân. Để đáp ứng được kỳ vọng của người dân về giải quyết TTHC, hàng tháng, hàng quý, UBND phường đều tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời, tổ chức giải quyết TTHC và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về mức độ hài lòng, phong cách phục vụ nhân dân của CBCC. Đây là điểm đáng ghi nhận nhất của UBND phường Hòa Phú trong công tác CCHC, đáp ứng được kỳ vọng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

Tại bộ phận “một cửa” phường Phú Tân, phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một), người dân cũng đã thật sự hài lòng khi cảm nhận thấy hình ảnh cán bộ phục vụ, chính quyền phục vụ, khi chính quyền lấy kết quả của sự hài lòng làm nền tảng phấn đấu trong công tác cải cách TTHC. Tại 2 địa phương này, người dân đánh giá cao sự cải tiến trong công tác chỉ đạo của lãnh đạo địa phương về công tác CCHC, về hiện đại hóa nền hành chính. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông được lãnh đạo các địa phương này chú trọng, làm thực chất vì dân phục vụ. Đây là các yếu tố làm tăng điểm của phường Phú Tân, phường Tương Bình Hiệp, được Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh đánh giá rất cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ trong cách nghĩ, cách làm.

Cán bộ tận tâm với công việc

Theo ghi nhận, ở phường Phú Lợi và phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), CBCC luôn tận tâm với công việc phục vụ nhân dân. Điểm nổi bật tại UBND phường Phú Cường là các bộ phận chức năng làm việc được sắp xếp bài bản, có khu vực thông thoáng để người dân ngồi chờ nhận kết quả hồ sơ và các vật dụng cần thiết phục vụ người dân. Ở UBND phường Phú Cường, trung bình mỗi tháng bộ phận “một cửa” tiếp nhận và giải quyết trên 2.000 hồ sơ, thủ tục. Tính đến nay, qua rà soát UBND phường đã công bố công khai đầy đủ thủ tục đang áp dụng tại phường, công khai quy trình thời gian tiếp nhận và trả kết quả, trang bị tủ sách pháp luật, thùng thư góp ý…

Trao đổi với chúng tôi, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, tính đến nay, đội ngũ CBCC phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đều được chuẩn hóa, có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng. Từ việc cán bộ được chuẩn hóa nên có những chuyển biến tích cực trong phong cách phục vụ, phong cách ứng xử. CBCC đã tỏ rõ sự tận tâm, tận tình để làm người dân hài lòng khi đến liên hệ công việc. CBCC của phường luôn thực hiện tốt quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc với dân. “Chuyển biến rõ nét nhất từ mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” là nhận thức của đội ngũ CBCC đã thay đổi, vừa phục vụ người dân vừa hoàn thiện chính mình”, bà Ánh cho hay.

Yếu tố thành công nhất trong CCHC ở phường Phú Cường, phường Chánh Nghĩa, phường Phú Lợi… là Đảng ủy, UBND các phường này luôn chú trọng nâng chất công tác cán bộ, nhất là CBCC làm việc trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Các địa phương này đã thành lập tổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” gồm các thành viên như 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và tổ viên. Các tổ tiếp nhận này đã tham mưu rất tốt cho lãnh đạo địa phương giải quyết TTHC cho người dân. Bên cạnh đó, các địa phương này đã thường xuyên cử CBCC đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng và hình thành đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiem¬soat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN  

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên