Lấy việc từ thiện xã hội làm niềm vui tuổi già

Cập nhật: 12-04-2012 | 00:00:00

“Mình chỉ cần ăn uống sinh hoạt bình thường để dành tiền chia sẻ với những người kém may mắn hơn mình là cảm thấy vui vì đã giúp đỡ được họ”, đó là lời tâm sự của cô Nguyễn Thị Liễu (khu phố 5, phường Phú Lợi, TX.TDM), người luôn đi đầu trong các hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương trong suốt 26 năm qua. Hiện tuy tuổi đã cao nhưng với cô, còn sức khỏe, có điều kiện là cô còn sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh... lấy việc từ thiện xã hội làm niềm vui tuổi già.

 Cô Liễu (đầu tiên bên phải) trong Hội thi Khui heo đất làm từ thiện của Hội Chữ thập đỏ phường Phú Lợi

Những ai từng tham gia công tác xã hội ở TX.TDM chắc không xa lạ gì với cô Liễu, vì cô là người luôn đi đầu trong những việc làm nhân đạo từ thiện ở địa phương trong suốt mấy chục năm qua. Từ năm 1985, ngoài công việc của một viên chức Nhà nước, cô còn là một trong những người tận tâm với công tác từ thiện của Hội Từ thiện chùa Hưng Đức Tự (TX.TDM). Thời gian này, không có điều kiện để phụ giúp nhiều về vật chất thì cô nhiệt tình lo cho các công việc của hội, từ những việc lặt vặt như gói thuốc đến việc tìm hiểu hoặc nghe ai nói ở đâu có những mảnh đời bất hạnh, khó khăn là cô liền đi đến tận nơi để thăm hỏi, nắm đúng đối tượng để hội tổ chức giúp đỡ. Những năm sau, khi kinh tế gia đình ổn định cô đã đóng góp thường xuyên phần của mình là 20kg gạo cộng với 20kg gạo cô đi vận động những người hảo tâm để hàng tháng cứu trợ cho người già neo đơn, trẻ mồ côi, người tàn tật...

Cô tâm sự: không chỉ có những người trực tiếp tham gia công tác từ thiện như cô mà còn có rất nhiều người hàng tháng vẫn gửi tiền để hội hoạt động, đó là những người không muốn ai biết những việc làm của mình nhưng tất cả cũng chỉ muốn chung tay góp phần giúp đỡ cho những người kém may mắn hơn mình trong cuộc sống.

Từ năm 2003 đến nay, mặc dù tuổi đã cao nhưng cô vẫn tiếp tục tham gia Câu lạc bộ Những người tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ phường Phú Lợi, TX.TDM, là câu lạc bộ của những người giàu lòng nhân ái, chuyên vận động làm từ thiện. Hàng năm, câu lạc bộ ủng hộ và vận động giúp đỡ hàng trăm lượt người khó khăn, bất hạnh. Càng trân trọng hơn khi biết rằng, số tiền các con cô cho hàng tháng cô lại dành dụm nuôi heo đất để khi cần thì có để giúp đỡ những người khó khăn. Cô nói, cuộc sống ngày nay, người ta không chỉ ăn no mặc ấm mà còn có điều kiện để ăn ngon mặc đẹp. Tuy nhiên, cũng vẫn còn nhiều người chỉ cần có gạo để ăn... chứng kiến những cảnh đời như vậy nên cô tâm nguyện mình chỉ cần ăn uống, sinh hoạt bình thường để dành tiền giúp đỡ họ trong cơn khốn khó, vì ông bà ta có câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Được biết, mọi người trong gia đình đều ủng hộ để cô tham gia công tác từ thiện, nhiều hoàn cảnh thương tâm khi cô kể cho các con nghe thì chính các con cô là những người ủng hộ đầu tiên nhất.

Đáng trân trọng biết bao việc làm cao quý thầm lặng của cô Liễu và gia đình cô trong suốt mấy chục năm qua, vượt lên trên tất cả là tình thương, sự chia sẻ, cảm thông với những số phận không may trong cuộc sống. Thể hiện truyền thống cao đẹp “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, Câu lạc bộ Những người tình nguyện Hội Chữ thập đỏ phường Phú Lợi mà hạt nhân là những người giàu lòng nhân ái như cô Liễu đã góp phần cùng địa phương chăm lo cho người nghèo, hỗ trợ giúp các hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên