Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại: Trang trọng và giàu tính nghệ thuật

Cập nhật: 13-02-2014 | 00:00:00

 Đến dự lễ có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ Tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương có ĐCTTNB, bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội cùng đông đảo các nghệ sĩ, nghệ nhân.    Đại diện Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương nhận bằng vinh danh nghệ thuật ĐCTTNB trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại từ bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội

Thay mặt UNESCO, bà Katherine Muller Marin đã công bố quyết định và trao bằng vinh danh nghệ thuật ĐCTTNB trở thành di sản văn hóa phi vật thể thứ 8 của Việt Nam được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa đại diện của nhân loại và được bảo vệ ở cấp độ quốc tế, thể hiện sự trân trọng và ngưỡng mộ của cộng đồng đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này của Việt Nam.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã công bố chương trình hành động quốc gia nhằm giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTTNB. Đại diện cộng đồng ĐCTTNB - nghệ sĩ đã bày tỏ niềm vui, lòng biết ơn và cam kết gìn giữ, trao truyền sâu rộng cho các thế hệ trước sự quan tâm và ủng hộ của Đảng và Nhà nước, của người mộ điệu trong và ngoài nước và của bạn bè quốc tế với nghệ thuật ĐCTTNB.

Đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chia sẻ niềm vui chung của dân tộc, niềm tự hào to lớn cùng các nghệ sĩ - nghệ nhân và bạn bè quốc tế, biểu dương lãnh đạo và nhân dân các địa phương, các nghệ sĩ - nghệ nhân và bà con Việt Nam ở nước ngoài đã gìn giữ và phát triển nghệ thuật ĐCTTNB với nhiều phong trào, nhiều hình thức hoạt động và giao lưu phong phú, hiệu quả; đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tổ chức trong nước và quốc tế đã đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của Việt Nam, của nhân loại, trong đó có ĐCTTNB.

Thủ tướng cũng nêu rõ văn hóa Việt Nam - cội nguồn sức mạnh của dân tộc, là sức mạnh nội sinh - nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc là một nhiệm vụ then chốt trong chiến lược phát triển văn hóa.

Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân và tết cổ truyền của dân tộc, mừng sự kiện lịch sử nghệ thuật ĐCTTNB được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, đông đảo đại biểu, khách mời quốc tế và nghệ sĩ - nghệ nhân đã có dịp thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật ĐCTTNB đặc sắc với thiết kế sân khấu hóa cảnh làng quê sông nước Nam bộ rất thực và nên thơ.

Với những tiết mục hòa tấu, song tấu và những bài bản quen thuộc, như: Nhớ ơn Tổ nghiệp, Mẹ về quê hương, Dạ cổ hoài lang, Quê hương, Bánh bông lan, Đất nước… do các nghệ sĩ - nghệ nhân: Cao Thị Thắng, Kiều My (Bình Dương), NSƯT Phượng Hằng, NSƯT Minh Vương, NSND Bạch Tuyết, NSƯT Thanh Ngân… biểu diễn. Chương trình đã góp phần khẳng định nghệ thuật ĐCTTNB là một bộ môn nghệ thuật vô cùng độc đáo, được gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ và nhất định sẽ được phát huy giá trị ở các thế hệ mai sau.

 MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên