Lê Giang với “Bỏ qua rất uổng”…

Cập nhật: 18-04-2018 | 09:47:12

Đây là cuốn tản văn - tùy bút mới nhất của cô Lê Giang (vợ của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ). Thật ấn tượng khi ở tuổi này, cô chú vẫn cần mẫn viết lách, sáng tác nhạc…

Có dịp đến nhà cô Lê Giang chơi, bạn sẽ thấy hình ảnh của một con người an nhàn nhưng không an nhàn trong chữ nghĩa! Là bởi, cô vẫn nội trợ, chăm sóc cây cảnh, vườn rau ở khu Tiamo Phú Thịnh (TP.Thủ Dầu Một) nhưng trong đầu vẫn luôn đau đáu với chữ nghĩa. Ai mà không như thế khi vốn sống của một thời hào hùng vẫn ngồn ngộn để rồi muốn kể và kể nữa cho nhiều người cùng được biết.

Nhà thơ Lê Giang, hội viên Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã miệt mài sưu tầm và viết nhiều sách hay. Một số quyển sách có thể kể đến như các tập thơ: Phím đàn xanh, Bông vạn thọ, Ơi anh chàng hát rong… Các tản văn - bút ký: Lang thang gió cát, Bộ hành với ca dao, Nghiêng tai dưới gió, Còn khóc ngon lành… Các tuyển tập dân ca có: Dân ca người Việt ở Nam bộ, Hát ru Việt Nam, Đi tìm kho báu vô hình, 300 điệu lý quê hương… Ngoài sách ra, cô Lê Giang còn viết kịch bản phim tài liệu nghệ thuật như: Âm vang đất nước, Hát ru các dân tộc Việt Nam, Hát lời sông núi… Thật là một sự nghiệp văn chương mà ai theo nghiệp viết cũng mơ ước. Sau những ngày rong ruổi đi khắp nơi để sưu tầm và sáng tác, cô chú đã chọn về quê hương Bình Dương sống những ngày thanh nhàn và tiếp tục làm phận “con tằm nhả tơ”.

Viết về Lê Giang, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Xuân nhận xét: “Lê Giang đã có một lọ mực của riêng mình và khi viết về bà, tôi cứ luôn khao khát được chấm ngòi bút vào lọ mực ấy”. Quyển “Bỏ qua rất uổng” của Lê Giang lần này có 2 phần: Phần 1 với chủ đề Cuộc chạy trốn “cầu âu” và phần 2 là “Vạn vật đã qua đêm”. Độc giả sẽ bắt gặp từng nhân vật nổi tiếng của một thời chiến tranh, của những năm đất nước còn chia cắt.

Con chim se sẻ nó đẻ cột đình/ Bà ngoại đẻ má, má đẻ tụi mình, anh ơi. Trời ơi, tôi lẩn thẩn miên man cái nỗi gì cơ chứ? Những bốn mươi bảy năm trời rồi. Con sông quê tôi xáng nước múc đã ba lần, đất lòng sông bồi lên cái đập mang tên ba tôi cao nghều nghệu, nhà cửa mọc lên san sát, thuyền bè nhà máy tấp nập, đông vui...”. Đó, độc giả cứ thế mà đọc thật chậm rãi tiếng lòng của một giọng văn rặt Nam bộ. Ngày sách Việt Nam năm nay, xin giới thiệu cuốn “Bỏ qua rất uổng” của một người mà tôi ngưỡng mộ.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên