Lễ hội chùa Bà Bình Dương: Nhếch nhác các dịch vụ giá “trên trời”

Cập nhật: 25-02-2010 | 00:00:00

Hàng năm, cứ bắt đầu từ mùng một tết kéo dài cho đến hết rằm tháng Giêng, Lễ hội chùa Bà Bình Dương là một trong những điểm thu hút đông đảo du khách hành hương. Càng gần tới rằm tháng Giêng là thời điểm chính của lễ hội, hai bên đường quanh khu vực chùa Bà tấp nập xe cộ của khách hành hương tìm chỗ gửi. Đây cũng là thời điểm “làm ăn” của những dịch vụ quanh khu vực chùa Bà, nhất là các điểm giữ xe với giá “trên trời”...

Các điểm giữ xe với băng rôn “hoành tráng” không có bảng niêm yết giáGiá giữ xe “trên trời”

Mặc dù chưa đến rằm tháng Giêng nhưng đã có hàng chục ngàn khách thập phương về viếng chùa Bà. Từ sáng sớm, khu vực chùa đã nhộn nhịp, xe du lịch đậu kín các tuyến đường gần chùa. Hàng loạt điểm giữ xe hai bánh mọc lên cùng nhân viên ra đường níu kéo khách gửi xe. Thoạt đầu chưa có đội quản lý đi kiểm tra thì hầu như các điểm giữ xe đều không có treo bảng giá niêm yết. Chị Phương (TX.TDM) cho biết: “Mùng hai tết tôi đi chùa Bà, khi tới gần khu vực chùa Bà thì đã được các anh thanh niên đứng trước các điểm gửi xe chèo kéo khách, nhưng khi tôi lấy xe, nhân viên gửi xe đòi tiền giữ xe là 15.000 đồng. Tôi hỏi giữ xe gì mà đắt thế thì được trả lời là do tiền thuê mặt bằng cao và làm theo lời chủ thôi”.

Càng đến gần ngày rằm tháng Giêng thì hầu hết các nhà dân gần khu vực chùa Bà cũng đồng loạt trở thành điểm giữ xe và thường được các thanh niên đứng trước cửa chèo kéo khách. Chị Hạnh Nguyên, du khách từ TP.HCM cho biết: “Mặc dù dán bảng giá giữ xe máy 5.000 đồng, nhưng khi tôi trả tiền, họ đòi 10.000 đồng mỗi chiếc, nón bảo hiểm thu thêm 5.000 đồng”. Giá giữ xe ôtô cũng ở mức “trên trời” từ 40.000 - 60.000 đồng mỗi chiếc tùy loại. Điều dễ nhận thấy là các bãi giữ xe đều có treo băng rôn “hoành tráng” nhưng không có treo bảng niêm yết giá. Tùy theo điểm giữ xe, có chỗ lấy giá mỗi chiếc 10.000 đồng, có chỗ lấy giá 5.000 đồng, gửi thêm mũ bảo hiểm tốn thêm 5.000 đồng nữa.

Theo Tổ Quản lý trật tự phường Phú Cường, bảo vệ an ninh trật tự quanh khu vực lễ hội chùa Bà, dù đã có nhiều biện pháp kiểm tra, lập biên bản điểm giữ xe vượt giá quy định, nhưng lực lượng chức năng cũng chỉ có thể xử phạt chứ không thể đóng cửa các điểm giữ xe này. Anh Nam chạy xe ôm cho biết, các điểm giữ xe thu 5.000 đồng mỗi chiếc, rồi thêm 5.000 đồng tiền mũ bảo hiểm nữa, cộng lại cũng phải mất 10.000 đồng cho mỗi chiếc xe, đó là những lời giải thích của các điểm giữ xe khi có lực lượng kiểm tra giá cả.

Bát nháo nhang đèn dạo

Gần đến khu vực chùa Bà thì đội ngũ bán nhang, đèn, bán bông dạo bát nháo, mồi chài gây phiền toái, khó chịu cho du khách. Bó nhang chỉ 2.000 đồng nhưng có người phải mất 20.000 đồng để trả cho người bán. Một cây nhang đại ở đây có giá bán thấp nhất là 10.000 đồng, nhang to có giá đến vài trăm ngàn đồng. Những mâm lễ nhỏ gồm vài loại trái cây và ít vàng mã cũng được bán với giá 50.000 đồng, cao gấp 2 - 3 lần giá trị thật. Ngoài ra, những người bày bán sách bói toán đầy trước cổng chùa. Ông Nguyễn Văn Niên, kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 1 cho biết, các ngành chức năng như công an, quản lý thị trường đang tổ chức kiểm tra các dịch vụ quanh chùa Bà và yêu cầu phải niêm yết giá cả, không được “chặt, chém” khách thập phương.

Rồi tới những người đốt nhang giùm cũng đòi tiền công, nhiều người không biết nên cứ tưởng là nhân viên đốt nhang hộ của lễ hội chùa Bà phục vụ khách hành hương. Anh Võ Thành Long, du khách đến từ Tiền Giang cho biết: “Tôi mới vừa mở bó nhang ra thì ở đâu có người đàn ông chạy đến nói để tôi đốt nhang giùm cho. Tôi không nghĩ ngợi gì cứ để cho người ta đốt nhang cho mình. Xong, người đàn ông này đòi tiền “lì xì” với giá từ 2.000 - 5.000 đồng”. Và cảnh chen lấn nơi chánh điện chùa Bà, tạo điều kiện làm ăn cho những tay chuyên hành nghề móc túi.

Đi viếng lễ hội chùa Bà vào dịp năm mới, mọi người đều mong muốn cho cả gia đình sức khỏe, hạnh phúc và làm ăn phát tài. Nhưng đến với lễ hội, cũng chính biết được tâm lý của khách hành hương là đi viếng chùa thì không mặc cả giá nên các dịch vụ quanh khu vực chùa Bà đua nhau tăng giá. Cứ như đến hẹn lại lên, các dịch vụ này “ăn nên làm ra” vào dịp lễ hội chùa Bà này. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp để ngăn chặn các dịch vụ ăn theo bát nháo và chặt chém nêu trên và để bảo vệ khách môi trường văn hóa, văn minh cho thập phương đến viếng lễ hội chùa Bà Bình Dương.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên