Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu Thánh mẫu: Điểm nhấn du lịch tâm linh

Cập nhật: 03-02-2017 | 09:09:54

Đến hẹn lại lên, thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới cho đến hết tháng Giêng, người dân trong và ngoài tỉnh lại hành hương đến Chùa Bà Thiên Hậu để xin lộc hoặc cầu an. Đáp ứng nhu cầu của du khách thập phương, cũng như chuẩn bị tốt cho Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu Thánh mẫu, Ban trị sự (BTS) Chùa Bà đã chuẩn bị chu đáo để đón khách. Để hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có buổi phỏng vấn ông Trần Vĩnh An, Thường trực BTS Chùa Bà Thiên Hậu.

 Những người khuyết tật được bố trí chỗ bán vé số để giữ gìn nét văn minh mùa lễ hội. Ảnh: T.LÝ

 - Ông có thể cho biết công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm nay như thế nào?

- Cũng như mọi năm, tối 30 tháng Chạp khách thập phương đã đến chùa rất đông. Do đó, ngay giữa năm Bính Thân (năm 2016), BTS đã họp thống nhất kế hoạch tổ chức các hoạt động đón tiếp khách và chuẩn bị cho lễ hội lớn vào ngày 15 tháng Giêng. Đối với các hoạt động tín ngưỡng trong khuôn viên chùa sẽ do BTS lo như hợp đồng thêm các công ty chuyên dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ để bảo đảm an toàn cho du khách. Ngoài khuôn viên chùa, các hoạt động như trang bị kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống; bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông… do UBND TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo công an thành phố, các ban ngành có liên quan triển khai để bảo đảm lễ hội diễn ra văn minh.

- Lễ hội năm nay có gì mới, thưa ông?

- So với những năm trước, lễ hội năm nay có thêm Lễ rước cộ Bà tại Chùa Bà thành phố mới, qua các con đường chính và trở về biểu diễn nghệ thuật trước Trung tâm Hành chính tỉnh. Phần biểu diễn nghệ thuật do các ca sĩ đến từ TP.Hồ Chí Minh và trong tỉnh biểu diễn những ca khúc mừng Đảng, mừng xuân; múa lân sư rồng của các đoàn đến từ các tỉnh, thành trong cả nước.

BTS chùa cũng đã nhờ thành viên các Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm phường Phú Cường, phường Phú Hòa tăng cường, trà trộn vào đám đông du khách để ngăn chặn tình trạng trộm cướp, móc túi. Do đó, tính đến mùng 5 tết chưa xảy ra tình trạng móc túi trong khuôn viên chùa.

Ngoài ra, chùa cũng bố trí xe buýt để đưa du khách tham quan chùa Bà thành phố mới, tham quan Trung tâm Hành chính tỉnh. Đặc biệt, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng hỗ trợ những tập san, tờ bướm giới thiệu những điểm đến như nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi, di tích… để du khách tìm hiểu thêm về Bình Dương.

- Về văn minh lễ hội thì sao, thưa ông?

- Nạn chèo kéo khách của những người bán nhang, lễ vật dạo, người bán vé số, ăn xin luôn làm cho BTS lo lắng. Thế nhưng những năm gần đây, được sự quan tâm của UBND thành phố trong việc bố trí lực lượng công an, dân quân hỗ trợ đã góp phần giảm thiểu tình trạng này. Phát huy kết quả đó, ngoài lực lượng do UBND thành phố bố trí, BTS Chùa Bà cũng ký hợp đồng với các công ty bảo vệ để siết chặt hơn các đối tượng lợi dụng lòng tốt, niềm tin để làm những việc không hay như bói toán, phóng sinh, ăn xin…

Đặc biệt, ngay từ ngày mùng một tết, BTS Chùa Bà đã bố trí nơi bán vé số cho người khuyết tật, người mù trước cổng ra của Chùa Bà. Đây cũng là một trong những nét văn minh, thể hiện sự quan tâm dành cho những đối tượng bất hạnh, tạo điều kiện cho họ kiếm tiền mùa lễ. Ngoài ra, cũng để du khách thấy được nét đẹp, nét văn minh tại Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu.

Ngoài ra, BTS chùa cũng nhờ bảo vệ phân luồng, dán bảng thông báo cửa ra, cửa vào để du khách không chen lấn. Mặt khác, loa phát thanh trong khuôn viên chùa liên tục phát, nhắc nhở du khách không chen lấn, tự bảo quản tư trang, yêu thương kính trọng nhau…

- Xin cảm ơn ông và chúc cho lễ hội thành công tốt đẹp!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên