Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu: Nhiều hoạt động ý nghĩa

Cập nhật: 06-03-2015 | 10:45:27

Hôm qua 5-3 (Rằm tháng giêng Ất Mùi), Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu đã kết thúc bằng lễ rước kiệu Bà tuần du qua các tuyến đường trong khu vực nội ô phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Theo Ban tổ chức, lễ hội chùa Bà năm nay thu hút trên dưới 1 triệu lượt khách từ khắp mọi miền đất nước. Lễ hội năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách hành hương…

Lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu. Ảnh:T.LÝ

Lưu lại hình ảnh đẹp

Năm nay, những hoạt động như hướng dẫn đường, bơm vá xe, phát nước uống, thức ăn, khăn lạnh miễn phí… được nhiều tổ chức, nhóm cá nhân đứng ra tổ chức nhằm phục vụ du khách hoạt động có vẻ sôi động hơn cả. Trên các tuyến đường gần khu vực chùa Bà, du khách dễ dàng bắt gặp những hình ảnh đẹp mắt, thể hiện sự hiếu khách của người dân Bình Dương trong mùa lễ hội năm nay.

Trưa 5-3, tại điểm hướng dẫn, phục vụ xe ôm miễn phí do Đoàn phường Phú Cường tổ chức ở góc trái công viên trước chùa Bà, chúng tôi bắt gặp rất nhiều bạn trẻ đang tất bật với việc phát nước, khăn lạnh miễn phí cho bà con đi chùa. Đứng giữa trời nắng nóng là thế, nhưng nhìn bà con vui vẻ hơn sau khi nhận nước uống, khăn lạnh lau mặt từ các bạn cũng thấy lòng mình mát đến lạ. Từ sáng đến trưa, bạn Trần Minh Trí, ở phường Phú Cường đã chở đến đây 2 xe tải nước suối (khoảng 8.000 chai), rồi nhờ các bạn ở Đoàn phường, sinh viên, công nhân lao động cùng tham gia phát miễn phí cho bà con. Không nón che đầu, mồ hôi ướt đẫm cả người, nhưng anh Trí vẫn cười thật tươi, cùng mời bà con dùng nước, khăn lạnh miễn phí. Anh Trí chia sẻ: “Năm nào ngày Rằm tháng giêng mình cũng ra đây phục vụ bà con. Không biết việc làm của mình có ý nghĩa gì, nhưng lòng mình cảm thấy rất vui”.

Cũng tại công viên Phú Cường, nhóm từ thiện TP.Thủ Dầu Một đã kêu gọi các thành viên đóng góp 500 ổ bánh mì, 500 chai nước suối, 60kg xôi phát cho khách. Ngay cửa hàng đồ chơi Thanh Vân (phường Phú Cường) cũng có 3 điểm nước uống miễn phí với trà chanh, nước suối. Chủ các điểm nước uống, thức ăn miễn phí cho rằng, lợi dụng lượng khách đi lễ chùa đông nhiều người đã “hét” giá đồ ăn, thức uống lên cao để “chặt chém” khách. Từ đó làm ảnh hưởng đến hình ảnh Bình Dương trong mắt du khách. Do đó, họ đã chung tay “gầy dựng” vẻ văn minh cũng như thể hiện tinh thần hiếu khách để du khách thật sự vui vẻ, hài lòng khi đến Bình Dương.

Mùa lễ hội này còn có sự xuất hiện của các nhóm thanh niên tình nguyện nhiệt tình hướng dẫn đường, vá xe miễn phí, làm xe ôm cho du khách. Những việc làm tuy nhỏ nhưng đã tạo nên “bức tranh” lễ hội đầy màu sắc văn minh, lịch sự.

Rộn ràng ngày lễ chính

Ngày 5-3, tức ngày Rằm tháng giêng - ngày lễ chính Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, lượng khách đến viếng chùa, lễ Bà tăng cao hơn bình thường. Từng đoàn người nối tiếp nhau, chen kín cả lối vào, lối ra. Để ổn định, Ban tổ chức đã bố trí lực lượng bảo vệ túc trực, hướng dẫn khách đi theo phân luồng đã dựng sẵn. Ông Lý Lai Phát, Trưởng BTC Lễ hội chùa Bà năm nay cho biết, từ sau giao thừa, khách hành hương đã đến chùa lễ Bà, mỗi ngày đều có hàng ngàn lượt người. Lượng khách hành hương đặc biệt tăng cao từ ngày 14 đến hết ngày 15 tháng giêng; riêng ngày 14 thu hút hơn 10.000 lượt người. Cũng theo ông Phát, ngày Rằm tháng giêng là ngày diễn ra các lễ quan trọng, như: đấu giá thánh đăng gây quỹ từ thiện và đặc biệt là lễ rước kiệu Bà từ chùa đi qua các tuyến đường trong nội ô TP.Thủ Dầu Một để bà con cùng chiêm bái, nghênh rước lộc Bà.

Đúng 15 giờ chiều 5-3, kiệu Bà bắt đầu xuất phát từ chùa Bà Thiên Hậu. Theo đó, bang Phúc Kiến dẫn đầu đoàn rước kiệu, sau đó đến các đoàn lân sư rồng TP.HCM, bang Hẹ (Sùng Chính), bang Triều Châu rồi mới đến kiệu Bà (ở giữa) và tiếp theo là bang Quảng Đông và các đoàn lân sư rồng của tỉnh. Từ chùa Bà, kiệu Bà được rước đi qua các tuyến đường Nguyễn Du - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám rồi quay về đường Nguyễn Du để đưa Bà trở lại chùa và kết thúc lễ hội. Trên các đoạn đường kiệu Bà đi qua, tiếng trống, tiếng chiêng, thanh la giục giã vang lên từ các đoàn lân sư rồng tháp tùng theo càng làm cho lễ rước kiệu Bà thêm phần rộn ràng. Trên các đoạn đường kiệu Bà đi qua, bà con sinh sống hai bên đường đã bày sẵn bàn, hương hoa để nghinh đón lộc Bà vào nhà và cầu cho gia đình mọi điều may mắn. Ông Lý Lai Phát nói: “Lễ rước kiệu Bà tuần du có ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt. Khi kiệu Bà đi qua, bà con sống hai bên đường cũng bày bàn cúng Bà ở trước nhà để rước lộc và cầu mong năm mới bình an, thịnh vượng cho gia đình”.

Tại TX.Thuận An, 2 ngôi miếu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (gọi tắt là miếu Bà) cũng diễn ra phần lễ và hội trang trọng theo đúng nghi thức truyền thống hàng năm của người Hoa. Tại miếu Bà ở phường Lái Thiêu, hàng ngàn người dân khắp nơi đổ về tham dự theo đoàn lễ “Thỉnh sắc Bà Thiên Hậu tuần du”. Ông Vương Vinh Xuân, Phó Hội trưởng Ban liên lạc người Hoa ở TX.Thuận An, cho biết lễ thỉnh sắc Bà Thiên Hậu năm nay đi theo lộ trình từ miếu Bà ở đường Châu Văn Tiếp đi qua cầu Phan Đình Phùng - Hoàng Hoa Thám - đường ĐT745 - Trưng Nữ Vương - Lê Văn Duyệt rồi trở về miếu Bà.

Tại miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu chợ Búng, chúng tôi gặp ông Lạc Xai, người quản lý miếu Bà 22 năm nay. Ông cho biết, khách hành hương vẫn đến miếu Bà thắp nhang, khấn nguyện từ đêm 30 tết đến nay. Vào lúc 14 giờ chiều ngày Rằm tháng giêng, đoàn thỉnh sắc Bà cùng 22 đoàn lân sư rồng nghệ thuật sẽ tuần du qua các ngã đường ở chợ Búng, qua các khu phố Thạnh Hòa A, Thạnh Hòa B trước khi đoàn rước quay lại miếu Bà để kết thúc lễ hội. Tất cả nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, cầu cho mọi người một năm an khang, làm ăn phát đạt… 

H.THUẬN - Q.NHƯ - T.LÝ 

Thu hơn 2,5 tỷ đồng từ lễ đấu giá thánh đăng

Sáng qua (5-3), BTC lễ hội chùa Bà đã tổ chức lễ đấu giá 9 chiếc thánh đăng để gây quỹ từ thiện xã hội.

Theo đó, 9 ngọn thánh đăng được đặt tên theo thứ tự từ 1 - 9: Thuận buồm xuôi gió, Kim ngọc mãn đường, Tài nguyên quảng tấn, Tứ quý hưng long, Ngũ phước lâm môn, Thánh mẫu ban phước, Hợp gia bình an, Vạn sự thắng ý và Mua may bán đắt. Ban đấu giá thánh đăng cho biết, tổng trị giá 9 chiếc thánh đăng được đấu giá hơn 2,5 tỷ đồng; trong đó chiếc “Thuận buồm xuôi gió” có giá cao nhất là 550 triệu đồng thuộc về Công ty Cổ phần gỗ An Cường (TX.Tân Uyên). (ảnh)

Theo BTC lễ hội, số tiền thu được từ việc đấu giá này một phần sẽ dùng vào việc trùng tu, sửa chữa chùa Bà ở phường Phú Cường và chùa Bà ở thành phố mới; một phần sẽ dùng vào các hoạt động từ thiện, xã hội trên địa bàn tỉnh.

CẨM LÝ

 


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên