Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II: Đậm dấu ấn văn hóa địa phương

Cập nhật: 21-01-2019 | 11:01:57

Diễn ra từ 18 đến 20- 1, lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II năm 2019 đã kết thúc tốt đẹp. Theo đánh giá của Ban tổ chức, lễ hội năm nay có nhiều điểm mới hơn so với lần I năm 2017, cụ thể là quy mô lớn hơn, nhiều hoạt động hơn… 

Lễ hội được chuẩn bị chu đáo

Theo ông Đinh Quốc Phú, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX.Tân Uyên, để có được chương trình văn nghệ “Lan tỏa hương bưởi” tại lễ hội lần này, thị xã đã tổ chức cuộc thi sáng tác về TX.Tân Uyên và về cù lao bưởi Bạch Đằng. Bên cạnh đó, các chương trình giao lưu đờn ca tài tử được lên kế hoạch từ rất sớm. Cùng với các gian hàng, chương trình ca nhạc tân cổ giao duyên với nội dung phong phú, đậm tình quê hương, các cuộc thi mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương tại lễ hội cũng thu hút nhiều người dân, khách du lịch đến mua sắm, thưởng thức.

Hội thi “Nét đẹp quê hương” diễn ra tại lễ hội. Ảnh: KHẢI ANH

Trong khuôn khổ chương trình lễ hội, hội thi vẽ tranh trên nón lá với chủ đề “Mùa xuân về trên TX.Tân Uyên” có sự tham gia của 300 em học sinh trung học cơ sở trên địa bàn thị xã đã được tổ chức rất tốt, đóng góp tích cực vào sự thành công của lễ hội năm nay. Theo Ban tổ chức lễ hội, trên chất liệu nón lá, màu sắc bằng bút màu, bột màu, nước màu vẽ các nét vẽ, các em học sinh đã tái hiện lại khung cảnh làng quê, gia đình, mái trường, những di tích lịch sử - văn hóa quê hương mình đầy tinh tế qua trí tưởng tượng của các em. Đặc biệt, qua nét vẽ của các em, cảnh vật, cuộc sống, con người trên cù lao xã Bạch Đằng với nghề trồng bưởi hiện ra rất sinh động.

Đối với các du khách, đến tham quan lễ hội, họ rất thích thú khi được thưởng thức các món đặc sản chế biến từ bưởi như chè bưởi, mứt bưởi, chả giò bưởi, gỏi bưởi, nước ép bưởi… và các món đặc sản của địa phương như bánh xèo, bánh bèo, bánh đúc, bánh bột lọc, gỏi cuốn... Chị Lê Thị Yến, ở TP.Hồ Chí Minh, phấn khởi cho biết chị rất ấn tượng với các món ăn chế biến từ bưởi được bày bán tại lễ hội. Dù chị đã nhiều lần ăn chè bưởi nhưng chè bưởi ở xã Bạch Đằng có hương vị ngon hơn các nơi khác.

Cơ hội cho du lịch phát triển

Anh Phạm Văn Hùng, công nhân làm việc tại một công ty ở Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, chia sẻ: “Lần đầu tiên đến với lễ hội, được tham quan vườn bưởi, giao lưu với người dân xứ cù lao tôi rất ấn tượng với lễ hội và con người nơi đây. Tôi sẽ giới thiệu về lễ hội, về đất và người cù lao Bạch Đằng đến bạn bè, người thân để có dịp họ sẽ đến đây vui chơi, khám phá và thưởng thức những món ăn ngon tại vùng đất này”.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Hợp tác xã bưởi Bạch Đằng, hiện nay đa phần các nhà vườn ở Bạch Đằng đều đầu tư trồng bưởi sạch và ứng dụng khoa học - kỹ thuật để cây bưởi cho những trái bưởi chất lượng, ngon hơn. Ngoài việc phục vụ cho lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng”, các nhà vườn đều chuẩn bị bưởi phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần II năm 2019 đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo thị xã. Nhờ đó, lễ hội đã được chuẩn bị chu đáo với nhiều nội dung mới, phong phú, hấp dẫn, chất lượng trong từng hoạt động được nâng cao, quy mô tổ chức được đầu tư nhiều hơn và đã được đông đảo bà con nhân dân, du khách ủng hộ. Trong thời gian diễn ra lễ hội, bình quân mỗi ngày có 3.500 - 4.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Qua lễ hội lần này, lãnh đạo thị xã mong muốn đây sẽ là điều kiện cho xã Bạch Đằng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong thời gian tới...

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên