Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng”: Sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Cập nhật: 05-12-2016 | 09:18:31

Còn hơn một tháng nữa là diễn ra lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” lần thứ I-2017. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn tất. Để có thông tin cụ thể hơn về lễ hội, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, Trưởng ban tổ chức lễ hội.


Một vườn bưởi của nông dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên chuẩn bị tham gia lễ hội.
Ảnh: Q.NHIÊN

- Được biết, lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” năm 2017 được tổ chức lần đầu tiên tại TX.Tân Uyên. Xin bà cho biết mục đích của lễ hội là gì?

- Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” do UBND TX.Tân Uyên tổ chức là hoạt động nhằm cùng với các địa phương trong tỉnh thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Bình Dương (1.1.1997 - 1.1.2017) và đặc biệt đây cũng là dịp chào mừng kỷ niệm 3 năm thành lập TX.Tân Uyên (1.4.2014 - 1.4.2017). Lễ hội được tổ chức với mục đích đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ để người dân địa phương hưởng thụ. Thông qua các hoạt động của lễ hội, TX.Tân Uyên muốn giới thiệu, quảng bá thương hiệu “Nhãn hiệu tập thể bưởi Bạch Đằng” đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần nâng cao giá trị bưởi Bạch Đằng. Bên cạnh đó, lễ hội cũng là dịp để các địa phương trong và ngoài tỉnh đến tham dự cùng chia sẻ kinh nghiệm và quảng bá các loại bưởi được trồng tại nhiều vùng khác nhau.

- Xin bà cho biết công tác chuẩn bị cho lễ hội đến nay như thế nào?

- Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8-1-2017 tại xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Để chuẩn bị cho lễ hội diễn ra tốt đẹp, Ban tổ chức (BTC) lễ hội đã tiến hành các bước khảo sát tình hình và đánh giá thực trạng tại địa phương diễn ra lễ hội; đồng thời tiến hành họp triển khai kế hoạch tổng thể của lễ hội để thống nhất nội dung, tập trung những thế mạnh của địa phương sẵn có để nâng tầm hoạt động trong lễ hội. BTC cũng rất quan tâm đến công tác mời gọi các địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có các sản phẩm phù hợp điều kiện tham gia lễ hội. Sau khi tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình, BTC phân công trách nhiệm cho từng ngành, từng thành viên chịu trách nhiệm tham mưu và triển khai thực hiện trong chức năng, nhiệm vụ trong từng hoạt động của lễ hội cụ thể. Đặc biệt, xã Bạch Đằng, nơi diễn ra lễ hội sẽ chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công việc của địa phương bảo đảm tiến độ yêu cầu.

Có thể nói, công tác chuẩn bị những nội dung chính của lễ hội đã cơ bản hoàn tất. BTC sẽ tiếp tục tiến hành các bước tổng hợp nhiệm vụ các ngành đã được phân công và triển khai thực hiện nội dung phục vụ lễ hội chi tiết.

- Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” sẽ có những hoạt động cụ thể nào, thưa bà?

- Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” diễn ra vào sáng 7-1-2017, tiếp nối với lễ khai mạc bằng chương trình biểu diễn nghệ thuật sân khấu hóa “Cù lao Bạch Đằng ngày mới” và lễ hội tôn vinh những người trồng bưởi tiêu biểu. Ngoài ra, lễ hội ẩm thực và hội chợ trưng bày bưởi, giống bưởi và các sản phẩm từ bưởi sẽ được diễn ra xuyên suốt trong hai ngày diễn ra lễ hội. Gắn với hoạt động của lễ hội là hội thi đua thuyền bầu trên sông, liên hoan đờn ca tài tử, hội thi “Người đẹp xứ bưởi”… Bên cạnh đó, BTC dự kiến sẽ tổ chức cho khách tham quan vườn bưởi và các di tích cấp tỉnh trên cù lao như: Nhà cổ ông Đỗ Cao Thứa, đình Tân Trạch…

Lễ hội không chỉ phục vụ người dân trên địa bàn và trong tỉnh mà còn phục vụ khách tham quan đến từ ngoài tỉnh. Ngoài các đơn vị xã, phường của TX.Tân Uyên tham gia thi tài trong lễ hội, BTC còn mời một số địa phương trong và ngoài tỉnh tham gia triển lãm, hội chợ, ẩm thực và hoạt động đua thuyền, liên hoan đờn ca tài tử.

- Để lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” thật sự là ngày hội của người trồng bưởi, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo tổ chức lễ hội như thế nào,thưa bà?

- Lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” rất được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ của Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Sở Công thương tạo điều kiện thuận lợi cho TX.Tân Uyên tổ chức lễ hội đúng với tinh thần chỉ đạo chung của tỉnh, góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa và phải thật sự là ngày hội của toàn dân.

Nhằm thực hiện tốt sự quan tâm của tỉnh, TX.Tân Uyên quyết tâm xây dựng lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” trở thành thương hiệu uy tín, nơi tôn vinh giá trị của trái bưởi và các sản phẩm chất lượng từ bưởi, góp phần đưa thương hiệu “Nhãn hiệu tập thể bưởi Bạch Đằng” ngày càng đến gần hơn với người tiêu dùng, từ đó tạo động lực cho những người trồng bưởi của Cù lao Bạch Đằng phát triển vườn bưởi của gia đình ngày càng tốt hơn. Từ lễ hội này, TX.Tân Uyên cũng mong muốn đây sẽ là điều kiện để phát triển Cù lao Bạch Đằng thành điểm đến du lịch trong tương lai, kết nối với các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo đúng tinh thần Quyết định số 2303/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt phát triển du lịch tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, Cù lao Bạch Đằng là một trong những khu vực ưu tiên đầu tư để phát triển du lịch.

Đây là lần đầu tiên TX.Tân Uyên tổ chức một lễ hội mang tính đặc thù. Chúng tôi hy vọng lễ hội “Hương bưởi Bạch Đằng” sẽ được người dân đón nhận và tham gia nhiệt tình, góp phần mang lại sự sôi nổi, ý nghĩa, thật sự là những ngày hội của người dân.

- Xin cảm ơn bà!

QUỲNH NHIÊN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên