Lễ hội Rằm tháng giêng 2019: Bảo đảm trật tự, an toàn

Cập nhật: 20-02-2019 | 09:15:09

Với sự chuẩn bị và phối hợp tích cực, đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng, các đội ngũ tình nguyện viên và các địa phương, Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã diễn ra trong trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) trong thời gian dài không xảy ra, tạo niềm tin cho du khách an tâm đến viếng chùa, du xuân.


Trong thời gian diễn ra lễ hội, lực lượng chức năng luôn túc trực 24/24 giờ thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông

Là một trong những lễ hội lớn của các tỉnh, thành phía Nam, trong nhiều năm qua, Bình Dương nổi tiếng với Lễ hội Rằm tháng giêng, mà điểm nhấn là Lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu được tổ chức vào ngày Rằm tháng giêng hàng năm, mỗi năm lễ hội thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách...

Chuẩn bị bước vào mùa Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2019, từ ngày mùng một Tết Kỷ Hợi trở đi, bình quân mỗi ngày có hàng vạn khách thập phương đến du xuân... tại các chùa trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là chùa Bà Thiên Hậu (phường Phú Cường); chùa Bà Thiên Hậu (phường Hòa Phú); chùa Bà Bưng Cầu (phường Định Hòa); chùa Ông Ngựa (phường Phú Cường...). Riêng trong những ngày cao điểm của lễ hội (ngày 14 và 15 âm lịch), mỗi ngày lượng du khách trong và ngoài tỉnh đổ về Bình Dương tăng lên gấp nhiều lần, gây áp lực lớn cho công tác bảo đảm TTATGT, phòng chống UTGT của các lực lượng chức năng.

Trước đó, những ngày đầu năm 2019, để bảo đảm TTATGT những ngày sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019 (hết tháng 2-2019), Ủy ban ATGT Quốc gia đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các lực lượng liên ngành tăng cường phối hợp với UBND các địa phương nơi diễn ra lễ hội (các phường Phú Cường, Chánh Nghĩa, Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) tổ chức giao thông, tuần tra, kiểm soát (TTKS) trên các tuyến đường kết nối đến khu vực diễn ra lễ hội, khắc phục UTGT kịp thời nếu có xảy ra; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ...

Trên cơ sở đó, để bảo đảm an toàn cho người dân tham gia lễ hội, Ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2019 của TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các lực lượng chức năng bố trí trực gác, chốt chặn tại nhiều địa điểm trên các tuyến đường lớn, nhỏ thuộc địa bàn phường Phú Cường (địa phương chính diễn ra lễ hội), trong đó tập trung chủ yếu tại khu vực vòng xoay ngã sáu để điều tiết và phân luồng giao thông, đồng thời hướng dẫn du khách đậu, đỗ xe đúng quy định nhằm hạn chế tối đa tình trạng UTGT. Từ nhiều ngày qua, các lực lượng trật tự đô thị, dân quân, bảo vệ dân phố, đoàn viên thanh niên của các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được huy động tối đa để phục vụ tốt nhất cho mùa lễ hội...

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng Ban chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2019, cho biết: “Đối với công tác bảo đảm ANTT của mùa lễ hội, địa phương được Công an tỉnh hỗ trợ về lực lượng để bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn trong những ngày diễn ra lễ hội một cách tốt nhất. Trong 2 ngày cao điểm 14 và 15 âm lịch, địa phương bố trí lực lượng chốt ở các tuyến đường theo kế hoạch của Ban chỉ huy thống nhất để điều tiết giao thông, kiểm tra xử lý những trường hợp chèo kéo, móc túi du khách...”.

Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền TP.Thủ Dầu Một, trong những ngày trước và trong thời gian lễ hội diễn ra, các ngành chức năng của tỉnh cũng phối hợp ra quân để bảo đảm ANTT, ATGT cho Lễ hội Rằm tháng giêng 2019. Trong đó, lực lượng Thanh tra giao thông của Sở Giao thông - Vận tải đã tăng cường tuần tra, phối hợp TTKS xử lý vi phạm trên nhiều tuyến đường chính, các tuyến đường có lưu lượng lớn các loại xe đổ về nơi diễn ra lễ hội.

Riêng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã thực hiện kế hoạch phân luồng, điều tiết nhằm phòng, chống UTGT tại các điểm nóng như quốc lộ 13, vòng xoay ngã sáu, đồng thời phối hợp tăng cường TTKS xử lý các hành vi vi phạm TTATGT và các trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng... nhằm bảo đảm TTATGT trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Phòng đã bố trí lực lượng chốt chặn, điều tiết giao thông tại các giao lộ trọng điểm xung quanh trung tâm TP.Thủ Dầu Một; bố trí các tổ TTKS xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm như đại lộ Bình Dương, ĐT741, ĐT742 và bố trí một tổ tuần tra đặc biệt xử lý tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập chạy xe lạng lách, đánh võng và đua xe trái phép”.

Với những nỗ lực trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT; an toàn vệ sinh thực phẩm; chấn chỉnh các dịch vụ giữ xe, bán hàng ăn uống, bán nhang đèn... Lễ hội Rằm tháng giêng 2019 nói chung và Lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu nói riêng tại Bình Dương dù đã kết thúc những vẫn còn tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách gần xa, kiều bào về quê vui xuân, đón tết bởi những hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa như hướng dẫn đường, phát thức ăn, nước uống, vá xe, giữ xe, sử dụng mạng internet... miễn phí. Đây là những hoạt động ý nghĩa do chính quyền, các đoàn thể, một số doanh nghiệp, người dân TP.Thủ Dầu Một và các tổ, đội, nhóm thiện nguyện tổ chức trong các mùa lễ hội Rằm tháng giêng nhiều năm qua. Và qua mỗi năm, hiệu quả của những hoạt động này ngày càng nâng cao chất lượng hơn.

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên