Lễ hội Rằm tháng giêng: Du khách đã đông dần…

Cập nhật: 15-02-2016 | 08:52:53

Cũng như mọi năm, lễ hội Rằm tháng giêng của Bình Dương (chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu) thu hút rất đông khách thập phương về hành hương. Năm nay, khách đi chùa nhiều dần lên bắt đầu từ giao thừa Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Những người bán vé số khuyết tật được sắp xếp để ngồi bán trật tự

Theo Ban tổ chức lễ hội, năm nay, lượng khách viếng trong dịp lễ hội Rằm tháng giêng tại chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (ở chùa cũ, phường Phú Cường, TP.TDM và chùa mới ở thành phố mới) vẫn đông như mọi năm. Ước tính có khoảng 700.000 đến 1 triệu du khách hành hương dịp này. Chiều mùng 6 tết, dù gần đến 16 giờ nhưng nắng vẫn còn chói chang. Ngay giữa sân chùa Bà, rất nhiều du khách đến đốt nhang, khấn vái và mua sắm lễ vật để vào dâng lên chánh điện, nơi có thờ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu. Bà Nguyễn Thị Hiền, đến từ TP.HCM cho biết, năm nào bà cùng gia đình cũng đi chùa Bà Bình Dương. Để không bị nạn chèo kéo của những người bán nhang, bông, trầu cau, gạo, muối… ngay tại cổng chùa, bà chuẩn bị mọi thứ ở nhà và thư thái đi chùa. Mọi người cũng nhắc nhau cẩn thận hơn khi đi viếng chùa bởi vào lúc cao điểm, có cả hàng trăm người vào trong chánh điện.

Năm nay, Trưởng ban tổ chức lễ hội (tính riêng Ban Trị sự chùa Bà Bình Dương) là ông Vương Vĩnh Thắng. Ban Trị sự lễ hội gồm 16 thành viên của 4 Bang người Hoa ở Bình Dương: Hẹ, Triều Châu, Quảng Đông, Phúc Kiến. Vẫn như mọi năm, các bậc cao niên luôn túc trực ở chùa suốt mùa lễ hội để điều hành công việc chung và hướng dẫn các thành viên của bang mình cùng tham gia vào việc chung.

Ông Trần Vĩnh An, Phó bang Quảng Đông, thành viên Ban tổ chức cho biết: “Để tạo điều kiện cho bà con đi chùa Bà ở thành phố mới, Ban tổ chức đã hợp đồng với Becamex Tokyu tổ chức tuyến xe đưa rước những người có nhu cầu đi chùa từ ngày mùng 4 - 12 tháng giêng âm lịch. Xe bus hoạt động từ 8 - 20 giờ mỗi ngày và phục vụ miễn phí. Để bảo đảm trật tự trị an cho du khách, Ban tổ chức cũng đã thuê thêm 2 vệ sĩ trong mỗi kíp trực so với mọi năm và hợp đồng với nhóm vệ sĩ đường phố để công tác trị an được nâng cao hơn”. Về hành trình rước kiệu bà, vẫn như mọi năm, vào lúc 15 giờ ngày Rằm tháng giêng, đoàn rước kiệu sẽ khởi hành từ chùa Bà đi theo lộ trình: Nguyễn Du - Vòng xoay ngã 6 -Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Đoàn Trần Nghiệp - Hùng Vương - Cách Mạng Tháng Tám và trở về chùa.

Các nghi thức trong lễ hội cũng được duy trì và thực hiện theo truyền thống. Năm nay, lễ hội đấu giá lồng đèn được diễn từ lúc 9 giờ ngày rước kiệu Bà. Toàn bộ số tiền đấu giá lồng đèn sẽ được dùng cho công tác từ thiện xã hội, ủng hộ các quỹ từ thiện của tỉnh…

Cũng theo ông Trần Vĩnh An, 4 Bang người Hoa ở TP.TDM hiện có gần 1.500 hộ dân. Đông nhất là Phúc Kiến với 750 hộ. Cuộc sống của người Hoa ở Bình Dương ổn định, nhiều hộ khá. Người Hoa ở Bình Dương đa phần làm nghề dịch vụ, kinh doanh, thủ công mỹ nghệ… Vẫn còn một số hộ nghèo nhưng họ luôn được cộng đồng giúp đỡ để vươn lên trong cuộc sống. Năm 2015, 4 Bang người Hoa ở Bình Dương cũng đã làm công tác từ thiện được 1,7 tỷ đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn còn cảnh chèo kéo người đi chùa từ khi họ gửi xe máy đến mời mua đồ lễ cúng ở cổng chùa. Mặc dù Ban tổ chức đã rất cố gắng như đặt bàn cho những người bán vé số dạo, ưu tiên cho người khuyết tật ngồi bán ở những nơi thuận tiện nhưng vẫn còn cảnh xô bồ cần được chấn chỉnh liên tục. Ghi nhận trong những ngày đầu năm nay từ du khách, vẫn còn cảnh móc túi, giành giật nhau bán hàng… Nhằm giúp cho du khách an tâm đi lễ chùa và để Bình Dương có được “tiếng lành đồn xa” trong lễ hội rằm tháng giêng, rất cần sự cố gắng của các thành viên trong Ban tổ chức cũng như tự người dân ý thức được việc hành hương, hướng thiện, đầy tính nhân văn, văn hóa của mình…

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên