Lễ hội rằm tháng Giêng năm 2012: Sẽ diễn ra an toàn, trật tự hơn

Cập nhật: 03-02-2012 | 00:00:00

Lễ hội rằm tháng Giêng (hay còn gọi là Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu) là lễ hội mang đậm nét văn hóa của người Việt gốc Hoa tại Bình Dương. Lễ chính sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 và 15 tháng giêng, với nhiều nét văn hóa tâm linh đặc sắc thu hút hàng triệu du khách tới hành hương, tham quan. Để biết rõ hơn về công tác chuẩn bị trong mùa lễ hội rằm tháng Giêng năm 2012, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thành Tài, Chủ tịch UBND TX.TDM - Trưởng ban chỉ đạo Lễ hội rằm tháng Giêng.

 

- Công tác chuẩn bị Lễ hội rằm tháng Giêng năm 2012 được Ban chỉ đạo (BCĐ) triển khai như thế nào, thưa ông?

- Năm nay, để bảo đảm việc tổ chức lễ hội tốt hơn, UBND TX.TDM đã thành lập BCĐ lễ hội cùng các tiểu ban. Từ đó chỉ đạo, quản lý, phân công từng nhiệm vụ cụ thể cho các tiểu ban nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn cho du khách. Đồng thời đổi mới công tác tuyên truyền và hình thức quảng bá phù hợp để mọi người hiểu rõ giá trị, ý nghĩa của lễ hội. Ngoài ra, BCĐ đã phối hợp các ban ngành bố trí, phân luồng, phân tuyến và sắp xếp hợp lý các điểm đậu xe, giữ xe nhằm hạn chế tai nạn giao thông, ùn tắc.

- Những điểm mới trong Lễ hội rằm tháng Giêng năm 2012 là gì thưa ông?

- Năm 2012, nội dung chương trình lễ hội không thay đổi so với năm trước. Tuy nhiên hiện nay đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng dân gian cũng được chú trọng. Bởi vậy, số người dự lễ hội kéo dài và đông hơn so với mọi năm, cao điểm từ 12 - 15 âm lịch. Ngoài ra, năm nay ngày 13 và 14 âm lịch đúng vào thứ bảy, chủ nhật và có thêm chương trình rước sắc và kiệu bà vào khu vực chùa Bà đang xây dựng tại phường Hòa Phú, TX.TDM để cúng lễ nên dự kiến lượng người, phương tiện đi viếng có thể tăng. Do đó, công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) sẽ khó khăn hơn.

- Về vấn đề ANTT và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn là nỗi lo ngại của du khách khi trẩy hội? Vậy năm nay BCĐ triển khai biện pháp gì để ngăn chặn triệt để tình trạng này?

- Về việc bảo đảm ANTT, Công an thị xã đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, đồng thời phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, các ngành liên quan, lực lượng Công an tỉnh phân luồng, điều phối giao thông, trật tự đô thị, phòng chống cháy nổ, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... Bên cạnh đó, UBND TX.TDM đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã tăng cường dẹp bỏ các trò mê tín dị đoan, kinh doanh băng, đĩa lậu... bố trí đủ nhân sự và số loa truyền thanh, loa tay cần thiết để kịp thời thông báo cho du khách; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường tổ chức gom các đối tượng lang thang, ăn xin... đưa vào quản lý tập trung theo quy định.

Phòng Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Những cơ sở kinh doanh không có đủ các loại giấy phép, giấy chứng nhận bảo đảm, đáp ứng yêu cầu VSATTP sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bố trí phương tiện trực tiếp cấp cứu tại các nơi cao điểm diễn ra lễ hội. Ngoài ra, UBND TX.TDM còn chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý những vi phạm vệ sinh môi trường, ANTT, giữ xe không theo giá quy định.

- Vậy ông có lời khuyên gì đối với du khách khi trẩy hội và những người làm công tác phục vụ lễ phật chùa Bà?

Nhìn chung, tình hình ANTT, VSATTP, vệ sinh môi trường... sẽ tiếp tục được thắt chặt hơn. Tuy nhiên, do lưu lượng khách đổ về TX.TDM rất đông nên không thể tránh khỏi những bất cập, để thay đổi được thực trạng trên cần có ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản, sức khỏe của mỗi du khách cũng như những người làm công tác phục vụ lễ hội. Tất cả hãy chung tay góp sức để tạo không khí trong lành, văn minh cho Lễ hội rằm tháng Giêng. Với sự chuẩn bị chu đáo của BCĐ, Ban tổ chức cùng với ý thức xây dựng của người dân cũng như sự ủng hộ của du khách, tôi tin mùa lễ hội năm nay sẽ diễn ra an toàn và tốt đẹp.

- Xin cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên