Lễ khai giảng đặc biệt và nhiều cảm xúc

Cập nhật: 16-09-2021 | 08:38:39

Sáng qua (15-9), học sinh (HS) các cấp trong tỉnh hân hoan đón chào năm học mới 2021-2022. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trường học các cấp trong tỉnh tổ chức khai giảng bằng hình thức trực tuyến. Đây là lễ khai giảng đặc biệt từ trước đến nay đối với thầy trò các trường. Tuy vậy, các lễ khai giảng vẫn đọng lại những cảm xúc khó phai trước thềm năm học mới trong lòng thầy và trò.

Ông Nguyễn Hoàng Thao (trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chúc mừng thầy cô giáo và học sinh trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP. Thủ Dầu Một) nhân dịp khai giảng năm học mới. Ảnh: ÁNH SÁNG

Học sinh dự khai giảng từ xa

Theo thường lệ, ngày khai giảng là ngày HS háo hức vì được mặc quần áo đẹp, được gặp lại bạn bè sau những tháng ngày xa cách. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe thầy trò trong mùa dịch bệnh, lễ khai giảng được các trường trong tỉnh tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, sáng qua, trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Trong hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, thầy và trò của trường vẫn cảm thấy ấm lòng khi đến dự khai giảng có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Dự lễ còn có đại diện giáo viên, HS ở các lớp. Các HS còn lại của trường theo dõi lễ khai giảng trực tuyến qua màn hình các thiết bị phù hợp tại nhà.

Vinh dự được đại diện các bạn tham dự ngày lễ ý nghĩa của tuổi học trò, em Nguyễn Ngọc Thảo Uyên, HS lớp 10 văn sử địa xúc động chia sẻ: “Mặc dù đã bao lần đón ngày khai giảng nhưng hôm nay chúng em có cảm xúc thật đặc biệt. Chúng em không được diện những bộ quần áo mới đi đón ngày khai trường, không được tay trong tay với các bạn và cũng không được làm quen với các bạn mới. Việc học online cũng sẽ có những khó khăn nhất định. Nhưng vinh dự khoác trên mình chiếc áo mang tên Hùng Vương, chúng em sẽ nỗ lực học tập để viết tiếp trang vàng thành tích cho truyền thống của nhà trường”.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT nhận biểu trưng hỗ trợ thiết bị học trực tuyến cho HS từ các đơn vị

Có quá nhiều cảm xúc trong ngày khai giảng đặc biệt của năm học 2021-2022. Dù tham dự khai giảng trực tuyến tại nhà nhưng các em HS vẫn chỉnh tề trong trang phục học trò, đứng chào cờ thật trang nghiêm. Có em còn được phụ huynh chuẩn bị cờ Tổ quốc để thực hiện nghi thức chào cờ đón chào năm học mới. Điều đó cho thấy khát khao được học tập đối với HS vô cùng mãnh liệt. Với em Phạm Băng Băng, HS lớp 3 trường Tiểu học Lái Thiêu (TP.Thuận An), tuy theo dõi lễ khai giảng từ xa cùng các bạn nhưng em đã chuẩn bị và trang trí bàn học đẹp mắt với những bình hoa xinh xắn. Em cũng mặc bộ quần đẹp nhất được cha mẹ mua sắm để đón mừng ngày khai trường. Cùng niềm cảm xúc như bao bạn bè cùng lớp, em Nguyễn Thị Tuyết Nhi, HS lớp 9 trường THCS Phú Chánh (TX.Tân Uyên), chia sẻ: “Chúng em bước vào hành trình khám phá tri thức mới. Do dịch bệnh nên ngày khai giảng năm nay không cờ hoa, không rộn ràng tiếng trống. Tuy vậy, điều đó không ảnh hưởng đến ý chí học tập của HS nói chung, bản thân em nói riêng”.

Không chỉ có học trò mới mong chờ ngày khai trường, thầy cô giáo cũng nóng lòng mong chờ năm học mới. Dù khai giảng trực tuyến nhưng các trường vẫn thực hiện rất chu đáo, trang trọng, nhằm tạo dấu ấn đáng nhớ cho các học trò. Suốt trong những ngày trước, các trường chuẩn bị phông nền, âm thanh, đường truyền kết nối với HS. Có trường còn cẩn thận chạy thử chương trình để lễ khai giảng được thực hiện chu đáo. Với các trường được trưng dụng làm khu cách ly y tế, ban giám hiệu các trường đã linh động mượn cơ sở của trường khác hoặc hội trường của UBND xã, phường để tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Vẫn còn nhà giáo nơi tuyến đầu chống dịch

Năm học mới đã bắt đầu, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Nhiều trường học vẫn đang được trưng dụng làm khu cách ly y tế tập trung và còn nhiều thầy cô đang tiếp tục tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chia sẻ với thầy trò các trường nhân ngày khai giảng năm học mới, thầy Trần Văn Đông, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Tân Uyên cho hay, TX.Tân Uyên vẫn còn các thầy, cô giáo không về dự lễ khai giảng năm học mới. Nhiều thầy cô vẫn còn ngoài thực địa đi test nhanh cho người dân, phát lương thực, thực phẩm… Các thầy cô giáo đã làm sáng ngời hình ảnh của người giáo viên nhân dân luôn đi đầu trong mọi nhiệm vụ.

Tuy các trường tổ chức khai giảng trực tuyến nhưng nhiều HS vẫn rất háo hức và nghiêm túc tham gia. Trong ảnh: Em Nguyễn Gia Linh, lớp 8A9 trường THCS Nguyễn Trung Trực, TP.Thuận An chào cờ khi tham gia khai giảng trực tuyến

“Tôi mong rằng trước tình hình mới, thầy trò các trường sẽ cùng nhau vượt qua để có được một năm học mới đầy thắng lợi. Với các thầy cô giáo, tôi mong các thầy cô sẽ không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục. Với các em HS, thầy mong các em tiếp tục trau dồi, tích lũy kiến thức; rèn luyện về đạo đức lối sống, khắc phục những khó khăn thiếu thốn về thiết bị học tập để có được kết quả học tập tốt nhất; xứng đáng với sự kỳ vọng, hy sinh của gia đình, thầy cô và xã hội”, thầy Đông nói.

Đến nay, toàn ngành giáo dục TP.Thuận An còn 1.174 nhà giáo tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Dù còn bộn bề khó khăn nhưng thầy trò nơi đây vẫn quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022. Cô Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thuận An cho biết 100% trường học trên địa bàn tổ chức khai giảng trực tuyến. Dù thầy trò không được đến trường nhưng các trường vẫn chuẩn bị cho năm học mới chu đáo, đồng thời kết nối với HS, phụ huynh HS và thầy cô giáo để tổ chức dạy học trực tuyến. Ngành cũng thực hiện tốt việc tuyển sinh, thay sách lớp 1, lớp 2, lớp 6. Trong tình hình thiếu giáo viên, ngành chỉ đạo các trường phân công nhiệm vụ giảng dạy phù hợp đối với những thầy cô không tham gia chống dịch bằng cách thực hiện dạy trực tuyến lớp ghép, dạy trực tuyến xoay vòng...

Trống trường đã điểm, năm học mới chính thức bắt đầu. Dịch bệnh Covid-19 vẫn còn chưa thực sự được khống chế hoàn toàn ở Bình Dương. Đó là một thử thách cho ngành GD-ĐT Bình Dương nói chung. Nhưng, với tâm huyết của người thầy, tinh thần hiếu học của học trò, tin rằng ngành GD-ĐT Bình Dương sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để tiếp tục gặt hái thành công trong năm học 2021-2022 này. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, 2 tháng đầu năm học 2021-2022, toàn ngành GD-ĐT tỉnh tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh có hơn 70.000 HS khó khăn không có điều kiện tham gia học trực tuyến. Sở GD-ĐT đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ HS khó khăn, tạo thêm cơ hội để các em được tham gia học tập. Nhân dịp khai giảng, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã trao tặng cho Sở GD-ĐT trên 1 tỷ đồng gồm tiền mặt và thiết bị hỗ trợ học trực tuyến, trên 90 bộ máy vi tính và các thiết bị máy tính. Sự đóng góp quý báu trên góp phần nâng bước HS đến trường trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến việc học của con em người lao động.

HỒNG THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X