Lễ khai giảng năm học mới gọn nhẹ tại nhiều trường trên cả nước

Cập nhật: 05-09-2015 | 13:22:26

Niềm vui của học sinh lớp 1 trong ngày khai giảng năm học mới tại Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Sáng 5-9, các trường học trên khắp cả nước đã đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2015-2016 gọn nhẹ, trang nghiêm.

Tại Thủ đô Hà Nội, sáng 5-9, lãnh đạo Thành ủy, ​Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã đến dự lễ khai giảng năm học 2015-2016 tại nhiều trường học trên địa bàn Thủ đô.

Dự lễ khai giảng năm học mới, động viên thầy cô và học trò tại trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội-Amsterdam, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã biểu dương những thánh tích đã đạt được của nhà trường.

Chia sẻ với học sinh của trường, ​ông Phạm Quang Nghị cho rằng, mỗi em học sinh phải luôn ý thức được niềm tự hào là học sinh của trường chuyên Hà Nội-Amsterdam của Thủ đô ngàn năm văn hiến, là học sinh của ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt, là cái nôi đào giáo dục của Hà Nội. Vì vậy, các em phải luôn cố gắng vươn lên với một quyết tâm cao hơn nữa, phấn đấu học chăm, học giỏi, luôn tự giác học tập, rèn luyện trau dồi đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; luôn ấp ủ những ước mơ cao đẹp; luôn khát khao cống hiến, trưởng thành; từ những kết quả cụ thể trong học tập, rèn luyện trên ghế nhà trường, sớm trở thành chủ nhân tương lai của đất nước.

Sáng 5/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã đến chung vui, chúc mừng các thầy cô giáo trường Trung học phổ thông Cẩm Phả nhân Ngày khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Cùng dự có các lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.

Trong không khí trang nghiêm và xác động, Phó Thủ tướng cùng các đại biểu, các thầy cô và các em học sinh đã thực hiện nghi lễ Chào Cờ, hát vang bài Quốc ca, lắng nghe lời căn dặn phấn đấu gia sức thi đua vượt khó dạy tốt-học tốt trong Thư chúc mừng của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục đầu năm học mới 2015-2016.

Tại thành phố Đà Nẵng, nét mới trong Lễ khai giảng năm nay được thực hiện theo tinh thần ngắn gọn nhưng không kém phần trang trọng, ý nghĩa, không có phần phát biểu của lãnh đạo các cấp. Đặc biệt, trong phần đọc Thư của Chủ tịch nước, đối với bậc học mầm non, không đọc toàn văn bức thư mà chỉ tóm tắt những điều Chủ tịch nước gửi các cháu mầm non.

Sau khi kết thúc phần lễ ngắn gọn, các trường chuyển sang phần hội với các hoạt động tập thể trên tinh thần vui tươi, sinh động, lành mạnh, tạo không khí phấn khởi cho học sinh và giáo viên. Việc tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, trang nghiêm đã được phụ huynh đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Hòa chung không khí của học sinh cả nước, ngày 5-9 tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lễ khai giảng. Năm học 2015-2016, toàn tỉnh Quảng Nam có 789 trường học với 324.510 học sinh ở các cấp học. Để chuẩn bị tốt cho năm học mới này, tỉnh Quảng Nam đã quan tâm giành nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất cũng như mua sắm trang thiết bị học tập cho các trường, nhất là ở khu vực miền núi vùng sâu vùng xa.

Cụ thể, tỉnh đã đầu tư gần 219 tỷ đồng để xây dựng mới, sửa chữa các phòng học, phòng chức năng đồng thời tiến hành đóng mới hàng ngàn bộ bàn ghế, tủ đựng sách, trang bị thêm tivi, máy tính cũng như mua bổ sung hàng chục ngàn bản sách giáo khoa, sách tham khảo với tổng giá trị hơn 28,6 tỷ đồng. Đối với khu vực miền núi, các chế độ chính sách giành cho giáo viên và học sinh được thực hiện theo đúng quy định.

Hòa theo tiếng trống khai trường đã điểm khắp mọi nơi trên mọi miền đất nước, sáng 5/9, hơn 445.000 học sinh các dân tộc tỉnh Đắk Lắk từ bậc mầm non đến phổ thông đã dự Lễ khai giảng năm học 2015-2016.

Lễ khai trường năm nay diễn ra ngắn gọn, đơn giản hơn mọi năm nhưng vẫn giữ được không khí trang trọng, tạo được sự vui tươi, phấn khởi và thắp lên ngọn lửa quyết tâm của thầy và trò thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của năm học mới.

Năm học này, ngành giáo dục Đắk Lắk quyết liệt thực hiện việc đổi mới lễ khai giảng theo hướng ngắn gọn, ý nghĩa, tiết kiệm, tránh gây căng thẳng, nặng nề cho mọi người, đặc biệt là các em học sinh. Do phần “Lễ” chỉ diễn ra trong vòng 30 phút nên đúng 8 giờ sáng, ở hầu hết các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều thực hiện xong nghi thức khai giảng và chuyển sang phần hội với các tiết mục văn nghệ, thể thao vui tươi bổ ích. Sự đổi mới trong lễ khai giảng năm nay đã nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao của thầy cô và các em học sinh.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hòa trong không khí tươi vui, náo nức ngày tựu trường của hàng triệu học sinh trong cả nước, sáng 5/9, thầy và trò Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2015-2016 và tuyên dương học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2014-2015.

​Ông Lê Thành Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đến dự và đánh hồi trống khai bắt đầu năm học mới cùng thầy và trò nhà trường.

Trước lễ khai giảng, ​ông Lê Thanh Hải cùng toàn thể thầy và trò nhà trường đã thực hiện nghi thức dâng hoa lên tượng đài cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Sáng cùng ngày, tất cả các trường trên địa bàn thành phố đã tổ chức khai giảng năm học mới và Ngày hội đón trẻ Mầm non đến trường. Trong năm học 2015-2016, toàn Thành phố Hồ Chí Minh có gần 2 triệu học sinh các cấp bước vào năm học mới.

Sáng 5-9, gần 300.000 học sinh tỉnh Long An chính thức bước vào năm học mới 2015-2016. Năm nay, việc khai giảng ở Long An diễn ra khoảng 30 phút với 2 phần phần “Lễ” và “Hội.” Phần “Lễ” gồm có chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới, diễn văn khai giảng và đánh trống khai trường.

Phần “Hội”, các trường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tìm hiểu truyền thống lịch sử địa phương, truyền thống nhà trường,…

Tại tỉnh Kiên Giang, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới 2015-2016 tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực ở thành phố Rạch Giá.

Vinh dự được mang tên vị Anh hùng dân tộc, năm học 2014-2015, Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trung Trực có 4 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, 49 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải nhất toàn đoàn Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia đạt tỉ lệ 97,43%, trong đó có nhiều học sinh đạt 25 điểm trở lên của 3 môn xét tuyển đại học. Đặc biệt, từ đầu năm 2015 đến nay, 14 học sinh lớp 12 tiêu biểu của trường vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.”

Tại Tiền Giang, sáng 5-9, ​bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới 2015-2016 tại trường Tiểu học Nguyễn Huệ, phường 6, thành phố Mỹ Tho.

Với phương châm “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo,” phải dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất, góp phần chuẩn bị cho các em bước vào đời,” trường Tiểu học Nguyễn Huệ xác định là năm học 2015-2016 là “Tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục.”

Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên ngành giáo dục và đào tạo thực hiện lễ khai giảng tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào đúng ngày 5.9.2015 - “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.”

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị các cơ sở giáo dục tổ chức buổi lễ khai giảng thực sự trở thành ngày hội khai trường, chú trọng tổ chức việc đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và các hoạt động tập thể như văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian...

Năm học mới 2015-2016, cả nước có khoảng 22,21 triệu học sinh, sinh viên (tăng so với năm học trước 337.937 học sinh, sinh viên). Tổng số trường học từ mầm non đến đại học là 43.874 trường. Đến năm học 2014-2015, cả nước có 16.276 trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X