Lẽ nào lại hành xử như thế ?!

Cập nhật: 18-03-2019 | 15:41:18

Mấy ngày gần đây, nhiều phụ huynh học sinh trên cả nước không tránh khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng về bữa ăn của trẻ khi thông tin Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận hàng trăm phụ huynh ở tỉnh Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm sán heo. Sự việc này đã gióng lên hồi chuông báo động cho nhiều trường học trong cả nước, không chỉ riêng ở Bắc Ninh.

Sự việc bắt đầu từ tháng 2-2019 khi phụ huynh một trường mầm non ở tỉnh này phát hiện thức ăn cho trẻ có vấn đề và có kiến nghị nhưng không được đáp ứng thỏa đáng.   

Sự việc bắt đầu ầm ĩ vào đầu tháng 3 khi phụ huynh của trường mầm non tiếp tục phát hiện thực phẩm có dấu hiệu không bảo đảm nên mời công an đến lập biên bản, niêm phong thực phẩm để mang đi xét nghiệm. Nhiều phụ huynh trường này cũng đã đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối. Đỉnh điểm là khi một trẻ của trường mầm non này bị sốt cao, được đi xét nghiệm thì có kết quả dương tính với nhiễm sán thì ngay sau đó, ngày 16-3, hàng ngàn trẻ ở Bắc Ninh được gia đình đưa đi xét nghiệm trước nghi vấn học sinh mầm non ăn thịt heo nghi có sán ở trường học. Kết quả đến nay cho thấy, đã có trên 80 trẻ dương tính với sán heo, ở cả hai cơ sở xét nghiệm là Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương. Trước tình hình đó, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức họp bàn về vụ việc, hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn. Và, hiện nay các cơ quan chức năng đang vào cuộc để sớm tìm ra nguyên nhân khiến nhiều trẻ em bị nhiễm sán heo.

Dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng liên quan đến thực phẩm “bẩn” hay không nhưng điều đáng nói ở đây là sự thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe của trẻ thơ - những mầm non tương lai của đất nước. Thay vì cầu thị, sẵn sàng hợp tác khi phụ huynh học sinh kiến nghị để tìm ra nguyên nhân, để “tất cả vì tương lai con em chúng ta” thì nhà trường lại quay lưng, “im hơi lặng tiếng”; các cơ quan chức năng lại vào cuộc chậm trễ và đến nay vẫn chưa xác định được trách nhiệm thuộc về ai? Nói như bác sĩ Nguyễn Trọng An, nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em thì việc vô cảm, thờ ơ với sức khỏe của trẻ xem như là tội ác; còn nếu ai cung cấp thực phẩm bẩn và những người để thực phẩm bẩn tràn vào trường học là “kẻ bất lương”…

Vụ việc vẫn chưa có hồi kết, chúng ta vẫn phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng mới biết đúng sai thế nào? Song, vẫn hy vọng nguyên nhân không như là nghi ngờ của nhiều phụ huynh. Bởi, lẽ nào lại hành xử với tương lai như thế sao?! Nếu đúng là “sâu” thì phải loại bỏ ngay kẻo lại làm “rầu nồi canh”…

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên