Lễ rước cộ Bà tại thành phố mới Bình Dương: Điểm mới mùa Lễ hội Rằm tháng Giêng 2017

Cập nhật: 06-02-2017 | 09:39:13

Khác với những năm trước, năm nay kỷ niệm 5 năm xây dựng chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Thành phố mới Bình Dương, Ban Trị sự (BTS) chùa Bà tổ chức lễ rước cộ Bà trong thành phố mới vào chiều ngày 5-2 (tức mùng 9 tháng Giêng). Lễ rước cộ Bà thu hút đông du khách trong, ngoài tỉnh đến với Bình Dương. Tham dự lễ có ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng Giám đốc Công ty Becamex IDC; bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng lãnh đạo UBND thành phố Thủ Dầu Một.

Lãnh đạo tỉnh, thành phố Thủ Dầu Một, Tổng Công ty Becamex IDC và BTS chùa Bà thắp nén nhang cầu quốc thái dân an

Ấn tượng lễ rước cộ Bà

Được thông tin lễ rước cộ Bà trong thành phố mới qua báo, đài và các bảng thông báo nên du khách thập phương tìm đến chiêm ngưỡng, xin lộc Bà khá đông. Ngay từ trưa ngày mùng 9, du khách đã tập trung ở công viên thành phố mới để tham quan và nghỉ ngơi chuẩn bị tinh thần rước cộ Bà.

Đông đảo người dân tham gia lễ rước kiệu Bà qua Trung tâm Hành chính tỉnh

Bắt đầu lễ rước cộ, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh, lãnh đạo thành phố Thủ Dầu Một và Tổng Công ty Becamex cùng BTS chùa đã thắp nén nhang dâng Bà cầu cho quốc thái dân an. Trong lễ rước cộ Bà, đi đầu là cờ Tổ quốc, sau là cờ lệnh, băng rôn chúc mừng lễ hội năm 2017, lồng đèn Thánh mẫu, đội binh khí và được rước đi với sự tháp tùng của các đoàn lân - sư - rồng, đoàn cà kheo, xe hoa, các đoàn tiên nữ… Lễ rước cộ xuất phát từ chùa Bà thành phố mới đến vòng xoay thành phố mới, qua đường Lê Lai, đường Lê Lợi. Trong quá trình rước cộ, các xe hoa có ca sĩ và mở đĩa nhạc phục vụ du khách. Các ca khúc được tuyển chọn chủ yếu ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, không khí mùa xuân. Sau đó, đoàn dừng trước Trung tâm Hành chính tỉnh biểu diễn lân - sư - rồng khoảng 30 - 40 phút.

Kiệu Bà đi qua các con đường trong thành phố mới

Với lượng khách khá đông, Công an tỉnh, Công an thành phố Thủ Dầu Một cùng lực lượng dân quân đã được huy động để phân luồng giao thông tại các tuyến đường đoàn rước cộ đi qua. Ngoài ra, lực lượng phòng cháy chữa cháy, thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm các phường cũng góp sức để bảo đảm an toàn cho du khách. Đặc biệt, BTS chùa Bà đã phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC bố trí người làm vệ sinh bảo đảm sau lễ rước cộ các tuyến đường được dọn dẹp sạch sẽ.

Chăm lo cho du khách

Ông Trần Vĩnh An, Thường trực BTS chùa Bà Thiên Hậu cho biết, lễ rước cộ Bà trong thành phố mới nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của du khách thập phương. Ngoài ra, đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 5 năm xây dựng chùa Bà trong thành phố mới, giúp du khách biết đến chùa mới để viếng. Ngoài ra, đồng bào người Hoa trong tỉnh cũng chân thành cảm ơn sự quan tâm của tỉnh để bà con có thể sinh hoạt tín ngưỡng.

Du khách được phát nước miễn phí

Thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của người Bình Dương, trên các tuyến đường kiệu Bà đi qua, các nhóm từ thiện đã phát khăn lạnh, nước suối miễn phí, vá xe miễn phí phục vụ du khách. Trong đó, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương TDC đã chuẩn bị 400 thùng nước suối chia thành 4 điểm phát miễn phí cho du khách. Được xem rước cộ và cảm nhận được sự hiếu khách của người dân Bình Dương nên du khách cảm thấy hài lòng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, đến từ thành phố Hồ Chí Minh nói, năm nào gia đình bà cũng đến xin lộc đầu năm tại chùa Bà Thiên Hậu. Năm nay, nghe nói có lễ rước cộ Bà ngày mùng 9, gia đình sắp xếp công việc đi xem. Đến với thành phố mới, gia đình bà rất ngạc nhiên với Trung tâm Hành chính tỉnh đẹp và Thành phố mới Bình Dương có công viên xanh ngát, đường đi rộng thoáng… Mặt khác, đến Bình Dương, gia đình bà được người dân hướng dẫn đường đi, phát nước uống nên cảm thấy rất vui.

Với sự thành công của lễ rước cộ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu trong thành phố mới, đại diện BTS chùa Bà cho biết, những năm sau, BTS sẽ xem xét, xin được rước cộ Bà 2 lần ở thành phố mới và ngoài chùa cũ. Như vậy, khách thập phương có thể sắp xếp thời gian hợp lý để tham dự lễ rước cộ, tránh tập trung quá đông vào một chỗ. Đây cũng là cơ hội để du khách thể hiện niềm tin, cầu mong một năm mới may mắn, an lành, hạnh phúc. Đặc biệt, du khách sẽ biết thêm về Bình Dương với Trung tâm Hành chính tỉnh, công viên thành phố mới… để thấy được sự phát triển của tỉnh.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên