Lễ rước cộ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu: Trang nghiêm, an toàn và thành công tốt đẹp

Cập nhật: 25-02-2013 | 00:00:00

 Từ 11 giờ trưa, gia đình anh Tuấn, ở khu phố 8, phường Phú Hòa, TP.TDM đã cùng gia đình đến chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Thành phố mới Bình Dương. Sau khi thắp nhang viếng Bà, cầu mua may bán đắt, làm ăn thuận buồm xuôi gió (gia đình anh Tuấn có tiệm garage sửa xe ô tô), gia đình anh tiếp tục đến viếng chùa Bà tại Bưng Cầu và theo dòng người đến khu vực ngã sáu Phú Cường để đón lễ rước cộ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu.  

 Đông đảo du khách đến viếng chùa Bà trong ngày chính lễ

Theo ước tính tại buổi lễ rước cộ Bà, đã có gần 100.000 người tham gia. Theo giải thích của Ban tổ chức lễ hội, số lượng người tham gia chứng kiến nghi thức rước kiệu, diễu hành qua các tuyến phố chính giảm hơn so với mùa lễ hội 2012. Nguyên nhân là do số lượng ngày nghỉ tết kéo dài; một phần du khách phân tán vào viếng chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Thành phố mới Bình Dương, cũng như các điểm rước cộ Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Lái Thiêu (TX.Thuận An)...

 Sáng 24-2, Ban tổ chức lễ hội chùa Bà đã tổ chức đấu giá lồng đèn (còn gọi là lễ Thánh đăng). Những chiếc lồng đèn mang tên rất đẹp và đầy ý nghĩa như Tứ quý hưng long, Kim ngọc mãn đường, Thuận buồm xuôi gió, Thánh mẫu ban phước, Mua may bán đắt… đã được mang ra bán đấu giá. Trong lễ đấu giá năm nay (ảnh), 9 chiếc lồng đèn đã giúp Ban tổ chức lễ hội thu về hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, lồng đèn được các cá nhân và tổ chức đấu giá cao nhất là 389 triệu đồng. Tổng số tiền thu được qua hoạt động này sẽ được sử dụng để gây quỹ làm từ thiện như xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, đóng góp quỹ giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học..

 

Đến 14 giờ, cái nắng bắt đầu lên đến đỉnh điểm, hơi nóng từ mặt đường phả rát bỏng da mặt, nhưng dòng người kéo vào khu vực trung tâm ngã sáu Phú Cường mỗi lúc càng đông. Để đối phó với cái nắng đầu mùa của phương Nam, chị Hà Thị Liễu, công nhân Công ty May Sao Nam, Khu công nghiệp Đồng An cùng nhóm 3 cô bạn gái người che dù, bạn thì dùng áo khoác chống nắng. Chị Liễu cho biết: “Em và 3 bạn gái làm chung đều mới từ Thanh Hóa vào Bình Dương làm công nhân được vài tháng nay, nghe các chị làm cùng công ty bảo Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu của Bình Dương lớn nhất phía Nam và vui lắm nên tụi em tranh thủ ngày nghỉ để xem hội. Quả thật lễ hội chùa Bà của Bình Dương đông vui, có nhiều ý nghĩa. Bản thân em cầu mong cho công ty mình có nhiều đơn hàng, còn em và gia đình khỏe mạnh”.  

 Đông đảo du khách đến tham gia vào hoạt động rước cộ Bà vào chiều 24-2

Sau gần một giờ chờ đợi, lòng thành của khách thập phương xa gần cũng đã được đền đáp khi đúng 15 giờ, trong tiếng kèn, trống, phèng la rộn rã, với sự mở đường của cảnh sát giao thông và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự lễ hội, đoàn mô tô tỉnh… lễ rước cộ Bà đã thực sự bắt đầu. Đi đầu là cờ Tổ quốc, hộ tống kiệu Bà có đại diện Bốn bang người Hoa, đứng đầu là bang Sùng Chính, cùng hơn 30 đoàn đoàn lân - sư - rồng đến từ Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận cùng nhiều đoàn xe hoa với những thiếu nữ xinh đẹp thắt bím, gánh hoa, gánh vải rất đẹp mắt, càng làm cho phố phường Bình Dương thêm nhộn nhịp, ngập tràn hương sắc của lễ hội.

Đi theo các đoàn trên là những đội nhạc, kèn, sáo, phèng la, vừa diễu hành vừa tấu nhạc làm cho không khí thêm phần sôi nổi, rộn ràng. Trung tâm của đoàn rước lễ là cộ Bà. Trước cộ Bà là hai án hương nghi ngút khói, theo sau kiệu là Bang quý tế, khách thập phương… Theo đúng lịch trình như mọi năm, đoàn rước kiệu diễu hành qua các tuyến đường Nguyễn Du, Yersin, vòng xoay ngã sáu, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học, Đoàn Trần Nghiệp, Hùng Vương, Cách Mạng Tháng Tám rồi trở về chùa Bà.  

 Kiệu Bà được các lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt

Đến 17 giờ 20 phút cùng ngày, đoàn rước cộ đã về đến chùa Bà Thiên Hậu trong sự hân hoan và lễ kính của hàng chục ngàn du khách hành hương. Anh Ong Thanh Phong (Q.6, TP.HCM) cho biết, gia đình anh đến đây từ sáng sớm để viếng các chùa và đợi đến lúc rước cộ bà để xem và lễ viếng. So với các năm trước, năm nay gia đình anh đã đưa và rước được bà về đến ngôi chùa thiêng liêng. Với người gốc Hoa, đây thật sự là một điều vô cùng may mắn, điều này sẽ giúp gia đình anh có được một năm sung túc và vạn sự như ý…

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, thành viên Ban chỉ đạo Lễ hội rằm tháng giêng, TP.TDM: “Tính đến thời điểm 18 giờ ngày 24-2, có thể khẳng định Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu - rằm tháng giêng năm 2013 đã thành công tốt đẹp. Theo phản ảnh của người dân và ghi nhận của chúng tôi thì Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu - rằm tháng giêng năm nay đã đạt được rất nhiều tiến bộ, thành công rất đáng phấn khởi. Về công tác tổ chức, việc sắp xếp những người khuyết tật bán vé số vào khu vực riêng biệt, tránh được tình trạng bát nháo và đáng phấn khởi là các tụ điểm kinh doanh ăn uống, bán vật phẩm lễ bái cũng như các điểm giữ xe cũng đã hoạt động trật tự, nề nếp hơn đã ít nhiều mang lại sự hài lòng cho du khách và nhân dân tham gia lễ hội. Chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị chức năng của TP.TDM và tỉnh Bình Dương kịp thời phát hiện và xử phạt 5 điểm kinh doanh giữ xe vượt quá mức giá quy định. Mỗi điểm vi phạm như vậy đều bị xử phạt từ 20 triệu đồng trở lên”.

Theo báo cáo của đơn vị chức năng, tình hình an ninh trật tự của lễ hội được bảo đảm an toàn. Dù vẫn còn xảy ra một vài vụ đối tượng bất lương lợi dụng lúc đông người để móc túi - theo ghi nhận của P.V trong ngày 24-2 có gần 10 vụ móc túi - nhưng nhìn chung không có vấn đề phức tạp về an ninh xảy ra. Đối với những vấn đề còn tồn tại của mùa lễ hội năm nay sẽ được Ban chỉ đạo của phường cùng với các đơn vị liên quan tổ chức họp bàn rút kinh nghiệm để mùa lễ hội năm sau thực sự là điểm đến thú vị không thể bỏ qua của du khách và người dân các tỉnh, thành phía Nam.

CHÍ THANH - HUY BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên