Lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu năm 2014: Trang trọng, bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật: 14-02-2014 | 00:00:00

> Hàng ngàn người tham gia lễ hội rước kiệu bà Thiên Hậu

(BDO) Chiều tối 14-2, hàng chục ngàn người dân, du khách đến từ các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhiều Việt kiều trở về từ các nước Mỹ, Australia… đã tập trung quanh các con đường trung tâm của phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) để tham gia, thưởng ngoạn lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu và cầu mong sức khỏe, may mắn, công việc làm ăn được thuận lợi trong năm 2014…

Những ngày cận kề lễ rước kiệu Bà, không khí lễ hội đã tràn ngập khắp nơi trên địa bàn phường Phú Cường. Ai cũng đến lễ hội với sự náo nức, trang nghiêm… Trước khi trở về các khu vực chính để chờ đón lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ, Việt kiều cho biết họ đã cùng nhau vào thắp nhang, tham quan chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tại Thành phố mới Bình Dương, viếng chùa Bà Bưng Cầu (phường Định Hòa, TP.TDM), sau đó trở về phường Phú Cường để viếng chùa Ông Ngựa, chùa Linh Không Đàn và về khu vực ngã sáu tìm vị trí thuận lợi chờ đón Lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu.

Lễ hội rước kiệu Bà Thiên Hậu thu hút hàng vạn du khách tham gia

Theo ước tính của các ngành chức năng, trong buổi chiều diễn ra lễ rước kiệu Bà, đã có hàng chục ngàn người tham gia xem, cổ vũ hoặc tham gia trực tiếp vào các hoạt động rước lễ, rước kiệu. Điều đặc biệt là năm nay do dịp chính lễ lại trùng với ngày lễ tình nhân (ngày Valentine) nên nhiều bạn trẻ có thêm niềm vui cùng bên nhau khi hòa chung dòng người vừa đi lễ kiệu Bà rằm tháng giêng vừa kỷ niệm ngày lễ tình yêu. Bên cạnh đó, lễ hội diễn ra vào chiều ngày thứ sáu - dịp cuối tuần nên thuận lợi hơn cho lực lượng sinh viên, học sinh, công nhân lao động tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp… trong tỉnh cũng như người dân ở các địa phương khác đến tham gia lễ hội.

Gần 15 giờ, dòng người kéo vào khu vực trung tâm ngã sáu càng lúc lại càng đông. Nhiều người mang theo dù, nón, trùm áo khoác để che bớt nắng nhưng nhìn mặt ai cũng phấn khởi, háo hức. Một nhóm 5, 6 bạn nam cho biết: “Tụi em cùng quê Phú Thọ, vào làm công nhân tại một công ty ở phường Thuận Giao (TX.Thuận An), mấy năm nay năm nào tụi em cũng đi xem lễ hội chùa Bà rằm tháng giêng, em thấy lễ hội ở Bình Dương rất trang trọng, hoành tráng và số lượng người tham gia quá nhiều vậy mà an ninh trật tự, an toàn giao thông vẫn rất tốt…”.

Kiệu Bà Thiên Hậu được hàng vạn khách thập phương mong muốn một lần tận mắt chiêm ngưỡng

Sau thời gian chờ đợi, đúng 15 giờ 30 phút, trong tiếng kèn, trống, phèng la rộn rã, với sự mở đường của cảnh sát giao thông và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự, đoàn mô tô tỉnh… lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu năm 2014 đã bắt đầu diễn ra. Đi đầu là cờ Tổ quốc, hộ tống kiệu Bà có đại diện 4 bang người Hoa, đứng đầu là bang Quảng Đông, cùng các đoàn lân - sư - rồng đến từ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận, nhiều đoàn xe hoa với những thiếu nữ xinh đẹp thắt bím, gánh hoa, gánh vải rất dễ thương và đẹp mắt, làm cho lễ hội thêm phần rộn ràng, sôi nổi.

Đi sau các đoàn trên là những đội nhạc, kèn, sáo, phèng la, vừa diễu hành, vừa tấu nhạc làm cho không khí càng thêm sôi động. Trung tâm của đoàn rước lễ là kiệu Bà. Trước kiệu Bà có hai án hương nghi ngút khói, theo sau kiệu là Ban quý tế, khách thập phương… Theo đúng lịch trình như mọi năm, đoàn rước kiệu diễu hành qua các tuyến đường Nguyễn Du, vòng xoay ngã sáu, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học, Đoàn Trần Nghiệp, Hùng Vương, Cách Mạng Tháng Tám rồi trở về chùa Bà đến 17 giờ cùng ngày, đoàn rước kiệu đã về đến chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu trong sự hân hoan và ngưỡng mộ của khách hành hương. Ông Nguyễn Thanh (ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai), cho biết gia đình ông đến đây từ sáng hôm trước và ở tạm nhà người bạn để đi viếng các chùa  đợi đến lúc rước kiệu bà để xem và viếng.  Ông và gia đình đến lễ hội đem theo ước muốn cầu mong cho gia đình có được một năm sung túc và vạn sự như ý…

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Bình Dương, bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường, thành viên Ban chỉ đạo Lễ hội rằm tháng giêng năm 2014 cho biết: “Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, TP.Thủ Dầu Một, phường Phú Cường và sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các ngành như công an, quản lý thị trường, đoàn thanh niên, lực lượng dân quân, người dân trên địa bàn phường Phú Cường và trên các tuyến đường lễ rước kiệu Bà đi qua… nên có thể nói Lễ hội rằm tháng giêng 2014 đã thành công tốt đẹp. Dù lễ hội thu hút một lượng rất lớn du khách và khách hành hương nhưng tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được bảo đảm, qua ghi nhận chưa có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra về tai nạn, cháy nổ… Mỹ quan đô thị cũng có nhiều tiến bộ do trước đó Ban tổ chức lễ hội, địa phương, các ngành hữu quan đã phối hợp sắp xếp địa điểm cho du khách đậu xe, quy định nơi cho phép kinh doanh các loại thức ăn, uống, nhang đèn, vé số, quy định và có kiểm tra giá giữ xe, có biện pháp hạn chế tình trạng sư giả đi khất thực, những người ăn xin, buôn bán chèo kéo du khách…”.

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu rằm tháng giêng 2014 khép lại với mong ước một năm mới sức khỏe, may mắn, thành công cho mọi người, mọi nhà…

Sáng 14-2 - ngày chính diễn ra lễ rước kiệu Bà, Ban tổ chức lễ hội chùa Bà Thiên Hậu đã tổ chức đấu giá lồng đèn (còn gọi là lễ thánh đăng), một hoạt động thường niên của lễ hội diễn ra vào lúc 10 giờ sáng tại trước sân chùa Bà Thiên Hậu. Những chiếc lồng đèn mang tên rất đẹp và đầy ý nghĩa như Tứ quý hưng long, Kim ngọc mãn đường, Thánh mẫu ban phước, Vạn sự thắng ý, Mua may bán đắt… đã được mang ra bán đấu giá với niềm tin ai tham gia đấu giá được lồng đèn mang về sẽ làm ăn thuận lợi, phát tài phát lộc, gia đình bình yên, gặp nhiều may mắn. Tổng số tiền thu được qua hoạt động này sẽ được sử dụng để gây quỹ làm từ thiện như xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, đóng góp quỹ giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học…

 

Bình Minh - Chí Thanh

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên