LHQ họp khẩn, cảnh báo chiến tranh toàn diện ở Ukraine

Cập nhật: 13-11-2014 | 11:35:02

Rạng sáng 13-11, Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Jens Anders Toyberg-Frandzen cảnh báo một cuộc chiến tranh toàn diện có thể lại nổ ra ở miền đông Ukraine.

Xe tải quân sự và binh sĩ có vũ trang tại một trạm kiểm soát ở Donetsk ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ ông Toyberg-Frandzen tuyên bố: “Chúng tôi rất lo ngại trước nguy cơ giao tranh quy mô lớn sẽ lại xảy ra ở miền đông Ukraine”.

Mỹ đã yêu cầu HĐBA họp khẩn sau khi NATO và Kiev cáo buộc Nga triển khai xe tăng, pháo cối và binh sĩ vào miền đông Ukraine.

Phía Nga phủ nhận cáo buộc này. Ông Toyberg-Frandzen cho biết đã có hơn 930.000 người dân miền đông Ukraine phải di tản vì chiến tranh. Và con số này có thể tăng vọt nếu các cuộc giao tranh quy mô lớn lại nổ ra.

“Cuộc xung đột cũng có thể kéo dài âm ỉ trong nhiều tháng với các vụ giao tranh quy mô nhỏ và thỉnh thoảng bạo lực quy mô lớn bùng phát. Viễn cảnh nào cũng là thảm họa đối với đất nước Ukraine” - ông Toyberg-Frandzen nhấn mạnh.

HĐBA không có kế hoạch thông qua một nghị quyết lên án Nga, thành viên có quyền phủ quyết. Khi các phóng viên hỏi Nga trông đợi gì từ cuộc họp này, Phó đại sứ Nga Alexander Pankin trả lời ngắn gọn: “Chẳng có gì cả”.

Sau đó, tại cuôck họp ông Pankin khẳng định cáo buộc của NATO “không phản ánh tình hình thực tế ở miền đông Ukraine” và “chỉ là hành vi tuyên truyền”. Đại sứ Mỹ Samantha Power chỉ trích Nga đang tìm cách phá hoại thỏa thuận hòa bình Minsk mà Matxcơva và phe ly khai đạt được với Kiev.

“Nga miệng nói hòa bình nhưng tiếp tục đổ dầu vào lửa chiến tranh” - bà Rice mô tả. Đại sứ Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” và Washington sẽ gia tăng sức ép cấm vận lên Matxcơva.

Trong khi đó chính quyền Ukraine tuyên bố tái triển khai quân đội tại miền đông do lo ngại phe ly khai sẽ mở chiến dịch tấn công mới. Tướng Mỹ Philip Breedlove, tư lệnh tối cao NATO ở châu Âu, quả quyết rằng ông đã chứng kiến binh sĩ và xe tăng Nga đi vào miền đông Ukraine trong hai ngày qua.

“Không có gì phải thắc mắc về sự can thiệp của Nga ở Ukraine” - tướng Breedlove cho biết. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho rằng thỏa thuận hòa bình Minsk “đã chết” và nhiệm vụ của ông là chuẩn bị cho chiến tranh. 

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên