Libya phát hiện ngôi mộ tập thể chôn 1.270 thi thể

Cập nhật: 26-09-2011 | 00:00:00

Một ngôi mộ tập thể được tin là chứa tới 1.270 thi thể đã được phát hiện tại nhà tù khét tiếng Abu Salim ở thủ đô Tripoli, các lãnh đạo lâm thời thuộc Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) của Libya cho hay.

  Người thân các tù nhân bị giết tới thăm nhà tù Abu Salim.

Các thi thể được tin là của nhưng tù nhân bị giết bởi các lực lượng an ninh của ông Gadhafi vào năm 1996 tại nhà tù Abu Salim.

Cuộc nổi dậy chống lại Đại tá Gadhafi bắt đầu hồi đầu năm nay với cuộc biểu tình yêu cầu thả một luật sư đại diện cho gia đình các tù nhân của Abu Salim.

NTC cho biết họ đã phát hiện địa điểm - một cánh đồng hoang với các mẩu xương người nằm rải rác trong khuôn viên nhà tù Abu Salim - bằng cách thẩm vấn các nhân viên an ninh nhà tù, những người đã làm việc tại đây khi các tù nhân bị giết sau khi biểu tình phản đối điều kiện sống của họ.

Một số thành viên gia đình của các tù nhân đã tới thăm địa điểm, trong số họ có Sami Assadi, người mất 2 anh trai và năm trước. Assadi cho hay anh được thông báo rằng 2 anh trai chết tự nhiên cách đây 5 năm.

“Cảm giác thực sự lẫn lộn. Chúng tôi hạnh phúc khi cuộc cách mạng thành công, nhưng khi tôi đứng tại đây, tôi nhớ tới các anh trai và nhiều, nhiều người bạn đã bị giết, chỉ vì họ không thích Gadhafi”.

Cho tới tận gần đây, có rất ít thông tin được tiết lộ về việc các tù nhân chết ra sao. Một số nhân chứng nói họ bị sát hại trong các tù bởi súng và lựu đạn sau một cuộc biểu tình.

Một cuộc khai quật tại nhà tù Sami Assadi dự kiến sẽ sớm bắt đầu.

Các quan chức trong chính phủ lâm thời cho hay họ cần sự giúp của quốc tế để xác định chính xác chuyện gì đã xảy ra tại nhà tù.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên