Liên đoàn lao động huyện Bắc Tân Uyên: Chăm lo mọi mặt cho người lao động

Cập nhật: 22-03-2021 | 08:09:37

Bên cạnh việc thực hiện đúng chủ trương về chăm lo đời sống công nhân lao động (CNLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Tân Uyên còn thường xuyên duy trì công tác tư vấn, tuyên truyền pháp luật; rà soát những trường hợp khó khăn hay kiểm tra chất lượng bếp ăn tập thể, tạo sân chơi cho người lao động (NLĐ) sau những giờ làm việc mệt mỏi.

 Lãnh đạo UBND và LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên tặng học bổng “Ước mơ xanh” cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi

 Chăm lo đời sống tinh thần

Trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên hiện có hơn 13.000 CNLĐ đang làm việc, sinh sống. Con số này khá khiêm tốn so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đời sống CNLĐ luôn được các cấp công đoàn huyện quan tâm. Ông Trần Hữu Phúc, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Chăm lo tốt đời sống CNLĐ thì họ sẽ gắn bó lâu dài với công việc, yên tâm sinh sống, đó là chỉ đạo của các cấp chính quyền. Bên cạnh phối hợp với các doanh nghiệp để bảo đảm được mức lương tương đối, các chế độ bảo hiểm, phụ cấp về nơi ăn ở cho CNLĐ, LĐLĐ huyện còn chăm lo tốt đời sống tinh thần, tạo sân chơi cho CNLĐ. LĐLĐ huyện còn phối hợp khảo sát các công ty, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp cũng như NLĐ để đề ra biện pháp, tạo mối quan hệ lao động hài hòa trong các doanh nghiệp trên địa bàn”.

Để chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ, hàng năm, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với các công đoàn cơ sở (CĐCS), các địa phương tổ chức nhiều cuộc thi, như: Ca hát, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng... Ông Trần Hữu Phúc cho biết thêm, cơ cấu giải thưởng tuy không cao, có khi chỉ vài trăm ngàn đồng hay món quà nhỏ nhưng các đơn vị, địa phương thường xuyên tổ chức, tạo sân chơi cho CNLĐ; bên cạnh đó là việc phát động tổ chức sinh nhật cho CNLĐ ở các doanh nghiệp; thăm hỏi ốm đau. Đặc biệt, những CNLĐ không may bị bệnh tật, tai nạn lao động luôn được các cấp công đoàn rà soát, tận tình giúp đỡ bằng nhiều cách. Với công nhân nữ, LĐLĐ cũng tạo ra các sân chơi như thi cắm hoa, nuôi con khỏe, dạy con ngoan...

Cùng với các hoạt động trên, công tác phát động phong trào thi đua yêu nước tại các doanh nghiệp đã thu hút được đông đảo đoàn viên công đoàn, người lao động tham gia. Công tác đàm phán, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể luôn được LĐLĐ huyện thực hiện thường xuyên. Công tác thành lập công đoàn cơ sở khối ngoài quốc doanh được huyện Bắc Tân Uyên quan tâm triển khai thực hiện. LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên cũng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, bảo đảm quyền lợi NLĐ; đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các CĐCS khối ngoài quốc doanh tiếp tục thương lượng, đàm phán cùng ban giám đốc các công ty, chủ doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể và tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc theo quy định...

Không để người lao động gặp khó

Ông Trần Hữu Phúc thông tin thêm, trong năm 2020, dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, kéo theo tác động đến thu nhập của NLĐ. Tuy nhiên, khi dịch bệnh được kiểm soát, việc sản xuất dần ổn định, nhiều doanh nghiệp cho công nhân tăng ca, nâng cao thu nhập trở lại.

Để thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động, các cấp công đoàn huyện Bắc Tân Uyên đã thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của NLĐ, qua đó triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức thăm hỏi, trao quà cho CNLĐ tại nơi làm việc, khuyến khích người sử dụng lao động tăng lương cho CNLĐ, chăm lo nhà ở công nhân, hỗ trợ tiền tàu xe đi lại trong dịp lễ, tết.

Cùng với đó, hàng năm, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình “Tết sum vầy” cho CNLĐ; trao tặng hàng ngàn phần quà cho đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết, lễ; tổ chức chương trình “Mâm cơm ngày tết” cho CNLĐ xa quê đón tết tại nhà trọ; trợ cấp cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 500.000 đồng/người do dịch bệnh Covid-19; vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân. Thực hiện “Chương trình phúc lợi đoàn viên”, LĐLĐ huyện đã tích cực và chủ động triển khai đến các CĐCS trực thuộc các sản phẩm, dịch vụ thiết thực với đời sống của NLĐ, tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” nhân dịp Tết Trung thu và trao học bổng “Ước mơ xanh” cho hàng chục con em của đoàn viên công đoàn có thành tích xuất sắc trong học tập.

 Hàng năm, LĐLĐ huyện Bắc Tân Uyên triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình “Tết sum vầy” cho CNLĐ; trao tặng hàng ngàn phần quà cho đoàn viên công đoàn, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết, lễ; tổ chức chương trình “Mâm cơm ngày tết” cho CNLĐ xa quê đón tết tại nhà trọ; trợ cấp cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 500.000 đồng/người do dịch bệnh Covid-19; vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên