Liên đoàn Lao động huyện Bàu Bàng: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống người lao động

Cập nhật: 08-12-2020 | 07:54:32

Năm 2020, trên địa bàn huyện Bàu Bàng không có nhiều công nhân lao động (CNLĐ) thất nghiệp vì ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng đời sống người lao động (NLĐ) vẫn gặp khó khăn nhất định. Việc vận động các doanh nghiệp ủng hộ vé xe, giúp đỡ quà và tiền cho những công nhân không có điều kiện về quê đón tết đang được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bàu Bàng đẩy mạnh trong những ngày cuối năm.

 LĐLĐ huyện Bàu Bàng phối hợp tổ chức nhiều hội thi thể thao, tạo sân chơi cho NLĐ trong năm 2020

 Hỗ trợ vật chất

Nói về việc chăm lo tết cho NLĐ, ông Võ Văn Trường, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bàu Bàng, cho biết đầu năm 2020, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức Chương trình Tết sum vầy, trao tặng 77 vé xe cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng (ngân sách LĐLĐ huyện) và quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ở lại đón tết với mỗi suất quà là 500.000 đồng, tổng trị giá 250 triệu đồng (do ngân sách huyện hỗ trợ). “Năm nay, dự đoán sẽ có nhiều lao động không có điều kiện về quê đón tết nên LĐLĐ đã chủ động tham mưu UBND huyện chăm lo cho NLĐ nhiều hơn, chu đáo hơn. Bên cạnh nguồn kinh phí được chi từ ngân sách, LĐLĐ chủ động vận động sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để có kinh phí tặng nhiều vé xe cũng như quà tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn”, ông Trường nói.

Bên cạnh đó, mỗi năm cứ tết đến xuân về, các công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp huyện đã phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động cho CNLĐ mừng xuân như: Tổ chức văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà có giá trị như xe máy, xe đạp, tivi, tủ lạnh, bếp từ, nồi cơm điện, máy giặt, máy xay sinh tố, lò vi sóng, thẻ mua hàng... có giá trị từ 100.000 đồng đến 37 triệu đồng. Tổng quà tết doanh nghiệp đã trao tặng cho đoàn viên công đoàn và NLĐ trong các hoạt động này là hơn 6.200 phần quà. Làm tốt hoạt động này có các đơn vị như Công ty TNHH RK. Resources, Công ty TNHH Sanmiguel Hormel VN, Công ty TNHH Polytex Eartern, Công ty TNHH Arda, Công ty Cổ phần Găng Việt. Ngoài ra, một số CĐCS tổ chức thuê xe đưa công nhân về quê đón tết như Công ty TNHH ECCO, Công ty TNHH Phú Thành... với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Để chăm lo đời sống NLĐ, trong năm 2020, các CĐCS trên địa bàn đã có hiều hoạt động như tổ chức thăm hỏi ốm đau, cưới hỏi, mừng sinh nhật, hỗ trợ đoàn viên khó khăn, tặng quà tết cho trên 808 lượt đoàn viên với số tiền gần 200 triệu đồng; trợ cấp cho những đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn từ Quỹ “Mái ấm công đoàn”... LĐLĐ hỗ trợ 75 đoàn viên công đoàn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền trên 37 triệu đồng. Trao tặng hàng trăm phần quà, nhiều tấn gạo cho CNLĐ trong những tháng cao điểm từ tấm lòng của các nhà hảo tâm.

Chăm lo đời sống tinh thần

Ông Võ Văn Trường thông tin, để NLĐ yên tâm gắn bó với công việc, LĐLĐ huyện Bàu Bàng luôn kịp thời động viên, chia sẻ khi họ gặp khó khăn. Phối hợp với CĐCS tạo ra nhiều sân chơi như thi bóng đá, bóng chuyền, ca hát để NLĐ có dịp giao lưu, học hỏi; xét học bổng chương trình “Tập sách yêu thương” năm học 2020-2021 đối với các cháu là con công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn và học bổng “Chắp cánh ước mơ” năm học 2020- 2021. Tuy giá trị của các suất học bổng không cao nhưng kịp thời động viên các cháu trong học tập.

Đặc biệt trong những ngày cao điểm xảy ra dịch bệnh đầu năm, LĐLĐ huyện Bàu Bàng nhanh chóng phối hợp với địa phương, CĐCS thực hiện nhiều chương trình giúp NLĐ như: Triển khai đến các CĐCS gói combo phúc lợi hỗ trợ đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19; chương trình phúc lợi gạo Kim Sáng cho đoàn viên, NLĐ; vận động các chủ nhà trọ chia sẻ, hỗ trợ CNLĐ trước tình hình dịch bệnh Covid-19; vận động cán bộ công đoàn nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ kinh phí công đoàn cho NLĐ tại một số công ty.

Ông Võ Văn Trường cho biết thêm, được sự quan tâm chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy và hỗ trợ của UBND huyện, LĐLĐ huyện Bàu Bàng cùng với các CĐCS đã tổ chức tốt nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động. “Việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ kinh phí chăm lo cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn huyện tạo được sự đồng thuận chia sẻ của doanh nghiệp và công nhân viên chức lao động, góp phần nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn, tạo được niềm tin trong xã hội. Để công tác chăm lo đời sống NLĐ tốt hơn trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Bàu Bàng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, qua đó phát huy tác dụng của việc tổ chức hội nghị NLĐ và ký kết thỏa ước lao động tập thể”, ông Trường nói.

 Trong năm 2020, LĐLĐ huyện Bàu Bàng còn tham gia cùng với Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 liên quan đến người nước ngoài tại 50 công ty trên địa bàn huyện; phối hợp cùng đoàn kiểm tra liên ngành nắm tình hình lương, thưởng tết của CNLĐ. Để bảo vệ quyền lợi NLĐ, LĐLĐ huyện đã tư vấn cho cả trăm trường hợp liên quan đến các chế độ lao động, việc làm, hưởng bảo hiểm xã hội; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện giải quyết đơn khiếu nại của CNLĐ làm việc tại một số công ty trên địa bàn huyện.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên