Liên đoàn lao động huyện Phú Giáo: Học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn

Cập nhật: 21-06-2021 | 08:00:43

Thời gian qua, việc triển khai thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Giáo đặc biệt quan tâm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm, các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đoàn viên công đoàn (CĐ), công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) và các cấp CĐ.

 Liên đoàn Lao động huyện trao tiền quyên góp từ đoàn viên, CNVC-LĐ ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Sôi nổi các phong trào thi đua

 Hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Phú Giáo đã lồng ghép quán triệt và triển khai kế hoạch thực hiện học tập và làm theo Bác với các chuyên đề đến với cán bộ chủ chốt CĐ. 100% CĐ cơ sở tổ chức ký kết thi đua cùng thủ trưởng các đơn vị; trong đó tập trung vào học tập và đăng ký thực hiện cam kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp CĐ trong huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVC-LĐ nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua tại đơn vị, doanh nghiệp (DN). Qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quảtrong mỗi vị trí, công việc. Các cấp CĐ huyện đã động viên cán bộ đoàn viên, CNVC-LĐ hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, năng động sáng tạo trong sản xuất và công tác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác.

Các nội dung thi đua phong phú, đa dạng, sát tình hình của các đơn vị, DN trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - lao động sáng tạo”, “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu”, “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”... Đơn cử, CĐ ngành giáo dục hàng năm có trên 200 giáo viên dạy giỏi các cấp và trên 100 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận đưa vào giảng dạy… Qua các phong trào thi đua, đã tiết kiệm chi phí hành chính, mua sắm tài sản của cơ quan, đơn vị và DN; đồng thời góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong CNVC-LĐ.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Giáo, cho biết các phong trào do CĐ phát động đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, đề cao việc giữ gìn kỷ cương làm việc, tiết kiệm thời gian, giải quyết công việc có hiệu quả, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm trong CNVC-LĐ. Công tác tuyên truyền cũng được các cấp CĐ huyện chú trọng da dạng các hình thức như tọa đàm, hội thảo chuyên đề, thi hỏi đáp về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, tổ chức cho CNVC-LĐ đăng ký viết bản những quy chuẩn làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chiếu phim tư liệu, tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ với những ca khúc ca ngợi Bác Hồ... Ngoài ra, các hoạt động được các cấp CĐ huyện tổ chức gắn với nội dung giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng, dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia như hoạt động “Tháng Công nhân”, chương trình “Tết sum vầy”, các hoạt động văn hóa, thể thao, hội thi, hội diễn... chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước.

Bảo đảm quyền lợi của người lao động

 Với mục tiêu hướng về cơ sở, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, CNVC-LĐ, đặc biệt là chủ động phối hợp với các ngành chức năng của huyện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của DN đối với người lao động (NLĐ); qua đó kịp thời kiến nghị, nhắc nhở DN thực hiện để bảo vệ quyền lợi của NLĐ. Nhờ đó, những mâu thuẫn phát sinh trong mối quan hệ lao động, các vấn đề khúc mắc của NLĐ được giải quyết kịp thời, những năm qua trên địa bàn huyện không xảy ra tình trạng đình, lãn công.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn tiến hành khảo sát tổng cộng 120 lượt DN nhằm hướng dẫn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ, nhất là chế độ tiền lương, ký kết hợp đồng lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, thang bảng lương, triển khai tổ chức hội nghị NLĐ tại DN… Qua đó, đã có thêm 1.000 NLĐ được ký kết hợp đồng lao động và 400 NLĐ được tham gia các loại hình bảo hiểm bắt buộc... Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVC-LĐ được các cấp CĐ quan tâm, trong đó các CĐ cơ sở duy trìquỹ xoay vòng cho đoàn viên vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình hàng tháng với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng; phối hợp với Tổ chức Tài chính vi mô (CEP) giải ngân nguồn vốn với số tiền 33 tỷ đồng cho 698 đoàn viên vay nhằm giải quyết kinh tế gia đình, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống; triển khai chương trình phúc lợi bán hàng giảm giá cho CNVC-LĐ trên địa bàn huyện.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm kịp thời động viên, chia sẻ với CNVC-LĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, LĐLĐ huyện đã trao hỗ trợ cho 61 đoàn viên, 50 NLĐ và khối trường học bị cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tại khu vực phong tỏa, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng tiền mặt và nhu yếu phẩm tổng trị giá trên 300 triệu đồng; trao 180 phần quà cho NLĐ ở lại Phú Giáo do dịch bệnh Covid-19 từ nguồn vận động của LĐLĐ tỉnh. Bà Nguyễn Thị Nga, chia sẻ: “Thời gian qua, LĐLĐ huyện đã triển khai sâu rộng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến đội ngũ CNVC-LĐ trong toàn huyện. Việc xây dựng mô hình học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức CĐ, nhiệm vụ cơ quan đơn vị; trong đó tập trung vào công tác tổ chức hiệu quảcác phong trào thi đua yêu nước và chăm lo bảo vệ, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, CĐ vững mạnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quảcủa việc học và làm theo Bác ở các cấp CĐ”.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên