Liên đoàn Lao động tỉnh: Tăng cường thực hiện quy chế dân chủ

Cập nhật: 13-01-2015 | 09:07:26

Tăng cường đôn đốc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN); tổ chức thực hiện có hiệu quả việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các DN; tập trung chăm lo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động (CNLĐ), nhất là các DN khó khăn nợ lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), thực hiện các chế độ, chính sách... là những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ năm 2014.

Trong năm qua, mặc dù diễn biến tình hình có nhiều khó khăn, song các cấp CĐ đã có nhiều nỗ lực thiết thực chăm lo cho CNLĐ. Điển hình là công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên CĐ và CNLĐ. Các cấp CĐ đã tích cực nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung các văn bản luật, các chính sách về tiền lương, BHXH, bảo hiểm y tế và các chính sách khác cho NLĐ tại địa phương.

Ông Lê Thành Nhơn (thứ 4, từ trái sang), Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao cờ thi đua cho các tổ chức CĐ dẫn đầu cụm thi đua năm 2014. Ảnh: T.THẢO

Đặc biệt, nhằm góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, các cấp CĐ đã tiếp nhận và tư vấn về pháp luật và các chế độ chính sách cho hơn 4.568 lượt CNLĐ, cán bộ quản lý DN, cán bộ CĐ. Riêng Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh đã tiếp và tư vấn cho 627 trường hợp, tư vấn qua điện thoại hơn 393 cuộc, hướng dẫn viết đơn thư khởi kiện, khiếu nại cho 95 CNLĐ; nhận và tham gia giải quyết 695 đơn thư khiếu nại, tố cáo của người lao động. Qua đó, góp phần mang lại quyền lợi cho 427 CNLĐ với số tiền trên 3,2 tỷ đồng, 80 CNLĐ được trở lại làm việc và 97 trường hợp được hạ mức kỷ luật.

Tuy nhiên, hoạt động CĐ năm 2014 vẫn còn bộc lộ những điểm yếu. Ông Lê Thành Nhơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho CNLĐ ở các DN ngoài Nhà nước còn hạn chế; tỷ lệ DN được kiểm tra đạt thấp, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ đâu đó vẫn chưa được bảo đảm. Các biện pháp, chế tài xử lý đối với những DN vi phạm chưa đủ mạnh. Công tác tuyên truyền cho CNLĐ ở khu vực ngoài Nhà nước còn nhiều khó khăn do DN chưa tạo điều kiện về thời gian để tuyên truyền cho CNLĐ. Việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thành lập hội đồng bảo hộ lao động, xây dựng và đăng ký thang, bảng lương, thực hiện huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, chế độ khám sức khỏe định kỳ… đạt tỷ lệ còn thấp. CNLĐ thường xuyên làm việc với cường độ cao, thời gian nghỉ ngơi ít, chưa có điều kiện tham gia học tập nâng cao trình độ, thu nhập chưa thật sự bảo đảm việc tái tạo sức lao động...

Cũng theo ông Lê Thành Nhơn, xuất phát từ tình hình thực tiễn của CNLĐ trong tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2015 nhằm làm tốt hơn công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Trước tiên là tăng cường đôn đốc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, DN; triển khai Nghị định 103/NĐ-CP ngày 11-11-2014 về quy định mức lương tối thiểu vùng trong các loại hình DN; thực hiện tốt chức năng giám sát các chế độ chính sách đối với công nhân viên chức lao động; thanh, kiểm tra chấp hành pháp luật lao động, xửlýcác DN vi phạm theo quy định của pháp luật; tiếp tục tổ chức thực hiện việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các DN.

Các cấp CĐ phải đổi mới, nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể; phối hợp tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại phản biện xã hội giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ CĐ và CNLĐ trong các DN. Song song đó, các cấp CĐ cần tập trung chăm lo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, nhất là tại các DN khó khăn nợ lương, BHXH; các chế độ, chính sách của CNLĐ và hoạt động trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán...

“Một vấn đề quan trọng nữa là cần tập trung triển khai, tuyên truyền sâu rộng trong công nhân viên chức lao động về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị định của Chính phủ, Luật CĐ (sửa đổi), Luật Lao động (sửa đổi), Nghị quyết Đại hội CĐ các cấp...”, ông Nhơn cho hay.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên