Liên đoàn lao động TX.Dĩ An: Chỗ dựa tin cậy của người lao động

Cập nhật: 07-11-2018 | 08:21:01

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Dĩ An đã có nhiều nỗ lực trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; nâng cao vai trò trách nhiệm bằng nhiều giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị thị xã cùng tổ chức công đoàn trong việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động (NLĐ); xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn.

 Lễ bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.T

Vì lợi ích đoàn viên

Hiện nay, toàn TX.Dĩ An có 380 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 28.386 đoàn viên. Thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, NLĐ, Ban chấp hành các CĐCS đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, chủ động xây dựng, thảo luận và lấy ý kiến trong các tổ công đoàn, tổ chức thương lượng với người sử dụng lao động để ký kết thỏa ước lao động tập thể, phấn đấu xây dựng các điều khoản quy định có lợi hơn cho NLĐ so với luật định. Trong công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động, ban chấp hành CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động cùng chăm lo cho công nhân viên chức - lao động bằng nhiều hình thức…

Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm (phường Bình An), công nhân Công ty TNHH MTV Châu Hoa Việt, cho biết: “Trước đây, tôi không hiểu rõ lắm về những lợi ích khi gia nhập vào tổ chức công đoàn. Nhưng sau khi biết hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, Ban quản lý Quỹ Mái ấm công đoàn, LĐLĐ TX.Dĩ An đã vận động Công ty TNHH Quốc tế Sài Gòn và Hội từ thiện Chen Yung Memorial Foundation hỗ trợ 40 triệu đồng sửa chữa lại nhà cho gia đình tôi. Nhờ sự quan tâm của công đoàn công ty, gia đình chúng tôi đã có nơi ở ổn định, giúp tôi yên tâm làm việc để vươn lên trong cuộc sống”.

Thực hiện chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, LĐLĐ thị xã chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động chăm lo rất thiết thực cho NLĐ; tổ chức thành công chương trình “Tết sum vầy” với nhiều nội dung ý nghĩa được cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp và NLĐ đồng tình, đánh giá rất cao về vai trò của tổ chức công đoàn, như trao tặng 1.000 phần quà cho NLĐ khó khăn trịgiá500 triệu đồng, 143 vé tàu, xe cho NLĐ với kinh phí 158 triệu đồng; 35 phần quà cho NLĐ bị tai nạn lao động trị giá 12,7 triệu đồng; phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động thu hút hơn 1.500 lượt đoàn viên công đoàn tham dự; trao tặng 100 phần quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và 37 phần quà cho công nhân bị tai nạn lao động tổng trị giá 68,5 triệu đồng…

Ông Ninh Xuân Hiên, Chủ tịch LĐLĐ TX.Dĩ An, cho biết để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ trên địa bàn, thời gian qua, LĐLĐ TX.Dĩ An đã đôn đốc, hướng dẫn các CĐCS xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở; đặc biệt LĐLĐ thị xã đã phối hợp tổ chức gặp gỡ đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, thị xã với CĐCS thu hút hơn 800 cán bộ công đoàn và NLĐ tham gia phát biểu các ý kiến xoay quanh những vấn đề về nhà ở, tiền lương và thu nhập của NLĐ… Ngoài ra, LĐLĐ thị xã cũng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với NLĐ ngay tại nơi làm việc để nắm bắt tư tưởng, đời sống, tình hình làm việc; đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp trên giải quyết thỏa đáng những kiến nghị, bức xúc tồn tại trong tập thể NLĐ. Từ đó bảo đảm các chế độ, chính sách cho NLĐ được thực hiện đúng quy định; xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong tập thể các cơ quan, đơn vị.

Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua

Không chỉ chăm lo tốt cho NLĐ, CĐCS các cấp trên địa bàn TX.Dĩ An còn chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện các phong trào thi đua, mô hình học và làm theo Bác phù hợp với thực tiễn. Qua đó, góp phần tích cực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

LĐLĐ thị xã thường xuyên phát động các đợt thi đua cao điểm, nhất là trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với các chủ đề cụ thể gắn với việc học và làm theo gương Bác. Theo đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể trong lao động sản xuất gắn với việc học và làm theo Bác, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của đoàn viên công đoàn các đơn vị trên địa bàn cũng đã khơi dậy lòng  nhiệt tình, sự say mê sáng tạo, ý thức trách nhiệm, tính tự chủ, tự lực, tự cường của cán bộ, công nhân, viên chức, NLĐ trên từng cương vị công tác.

Sau hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, NLĐ của thị xã đã tạo ra nhiều phong trào thi đua yêu nước, thi đua khắc phục khó khăn trong lao động sản xuất, kinh doanh, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu. Các doanh nghiệp, doanh nhân và NLĐ cùng với nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động trong công tác giải phóng mặt bằng, các công trình phục vụ chỉnh trang đô thị, tham gia tốt các cuộc vận động ủng hộ Quỹ Mái ấm công đoàn, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Bảo trợ trẻ em và nhiều hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo khác. Học và làm theo Bác, gắn với các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Doanh nghiệp giỏi- Cơ quan văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… được triển khai rộng khắp trong toàn thị xã đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ phát huy khả năng, trí tuệ trong lao động sản xuất, công tác, xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh…

Ông Ninh Xuân Hiên khẳng định: “CĐCS có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp và NLĐ. Khi vai trò của công đoàn tại các doanh nghiệp được phát huy hiệu quả sẽ thúc đẩy phong trào sản xuất, kinh doanh và mang lại những lợi ích thiết thực cho cả doanh nghiệp và NLĐ. Thời gian tới, LĐLĐ TX.Dĩ An tiếp tục nâng cao chất lượng của các phong trào thi đua, tạo sự sôi động, phong phú để tập hợp, thu hút NLĐ tham gia vào tổ chức công đoàn, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên