Liên đoàn lao động TX.Thuận An: Khơi dậy tinh thần học tập, thi đua lao động sáng tạo

Cập nhật: 04-05-2018 | 07:56:08

Với phương châm: “Hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) làm đối tượng hoạt động”, hoạt động của Công đoàn (CĐ) TX.Thuận An ngày càng đi vào chiều sâu, trở nên thực chất hơn.

 Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.THẢO

 Để trở thành chỗ dựa cho người lao động (NLĐ), ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Thuận An đã tập trung nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động để đem lại hiệu quả cao nhất. Cụ thể, chức năng đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được các cấp CĐ trên địa bàn triển khai thực hiện khá tốt. Các cấp CĐ đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 1.700 cuộc học tập, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, với hơn 200.000 lượt CNVCLĐ tham gia. Riêng LĐLĐ TX.Thuận An đã tổ chức tuyên truyền được hơn 140 cuộc với hơn 24.000 CNVCLĐ tham dự.

Bên cạnh đó, nhằm “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), LĐLĐ TX.Thuận An đã chỉ đạo các CĐ cơ sở chủ động đề xuất người sử dụng lao động thương lượng ký kết TƯLĐTT, bổ sung những nội dung mới phù hợp và có lợi hơn cho NLĐ. Tính đến nay có 215 doanh nghiệp (DN) có tổ chức CĐ ký kết được TƯLĐTT, đạt trên 60% số DN có tổ chức CĐ (bằng 86,3% chỉ tiêu nghị quyết cả nhiệm kỳ). LĐLĐ TX.Thuận An cũng đã chủ động phối hợp kiểm tra các DN khu vực ngoài Nhà nước về việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Ban Chấp hành các CĐ cơ sở phát huy tốt vai trò tham gia kiểm tra giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện pháp luật lao động, trong đó chú trọng việc ký kết hợp đồng lao động, xây dựng nội quy lao động... Hiện nay, trong các DN có tổ chức CĐ có 86,4% NLĐ đã ký kết hợp đồng lao động; 100% DN có xây dựng nội quy lao động; có 75% DN có thành lập Hội đồng Bảo hộ lao động (DN phải thành lập theo quy định). Trong nửa nhiệm kỳ qua, LĐLĐ TX.Thuận An đã tham mưu cho chính quyền tổ chức thăm, tặng 3.900 phần quà với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ TX.Thuận An còn trích kinh phí hơn 750 triệu đồng thăm, tặng quà cho gần 2.000 công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn; hỗ trợ 453 vé xe cho CNLĐ về quê đón tết, với tổng kinh phí hơn 520 triệu đồng; tổ chức họp mặt “Tết sum vầy” cho CNLĐ xa quê. Các cấp CĐ còn tham gia nhiều cuộc vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiên tai; xây dựng Khu tưởng niệm Gạc Ma, Khu tưởng niệm Bà Triệu... với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng.

Song song đó, phong trào thi đua trong CNVCLĐ được nâng cao. Hàng năm LĐLĐ thị xã phát động và chỉ đạo các CĐ cơ sở phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Xây dựng cơ quan, đơn vị đạt 4 an toàn”; thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Hai tốt”, “Hai không”…

Ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An cho biết, thực hiện Nghị quyết Công đoàn TX.Thuận An lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020, thời gian qua, các cấp CĐ của TX Thuận An đã không ngừng đổi mới hoạt động, từng bước đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở, đưa hoạt động CĐ trở nên thực chất hơn. Các CĐ cơ sở có nhiều tiến bộ trong thực hiện các chức năng của tổ chức CĐ. Thông qua đó, vai trò của tổ chức CĐ ngày càng rõ nét, tạo được lòng tin với đoàn viên CĐ và CNVCLĐ. Đặc biệt, các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước do LĐLĐ thị xã phát động đã khơi dậy tinh thần học tập, thi đua lao động sáng tạo trong đội ngũ đoàn viên CĐ, cán bộ, CNVCLĐ.

 Theo ông Lê Văn Hiếu, Chủ tịch LĐLĐ TX.Thuận An để đạt mục tiêu của cả nhiệm kỳ, LĐLĐ TX.Thuận An đề ra khẩu hiệu hành động là: “Hướng về cơ sở; đổi mới, sáng tạo; vì quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ; vì sự ổn định và phát triển bền vững đô thị Thuận An”. Theo đó, chỉ tiêu cụ thể từ nay đến 2020 là phát triển đoàn viên trong các CĐ cơ sở trực thuộc đạt ít nhất 97%; khối DN ngoài Nhà nước đạt 77% (nghị quyết 75%). Phấn đấu đạt 100% CĐ cơ sở khối hành chính sự nghiệp, xã - phường, trường học và trên 75% CĐ cơ sở ngoài quốc doanh đủ điều kiện thành lập được ban nữ công. Trên 70% DN có tổ chức CĐ ký kết được TƯLĐTT có lợi hơn cho NLĐ.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên