Chia sẻ bài viết lên facebook

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Bình Dương: Phát huy trí tuệ, chung tay xây dựng Bình Dương văn minh, giàu đẹp

Cập nhật: 24-04-2015 | 07:57:36

Hôm nay (24-4), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (LHCHKH&KT) Bình Dương tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020. Từ khi thành lập đến nay, LHCHKH&KT đã thực hiện nhiều chương trình, dự án nhằm tăng cường nâng cao về số lượng, chất lượng trình độ chuyên môn nghiệp vụ khoa học công nghệ của đội ngũ trí thức trong tỉnh.

 

 Ông Trần Thanh Liêm (thứ 3, từ trái qua), Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải cho các cá nhân đoạt giải tại lễ tổng kết cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng lần X-2014

 Ông Nguyễn Quang Tuyến, Chủ tịch LHCHKH&KT tỉnh cho biết, liên hiệp hội đã tập hợp, đoàn kết nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động, sáng tạo, thích ứng với sự phát triển của xã hội; phát huy vai trò, nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ áp dụng vào sản xuất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Liên hiệp hội cũng thường xuyên tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các hội thành viên nhằm nắm bắt kịp thời những ưu, nhược điểm để có định hướng kịp thời.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội được coi là một thế mạnh của hệ thống liên hiệp hội nhờ chức năng tập hợp lực lượng trí thức, nhà khoa học. Liên hiệp hội đã thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các đề án có tính chất phức tạp, ưu tiên, trọng điểm đa ngành. Liên hiệp hội cũng đã chủ động đề xuất với UBND tỉnh trong việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các đề án mà liên hiệp hội hoặc các hội thành viên tham gia. Liên hiệp hội còn tư vấn, giám định cho hàng trăm doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh về lĩnh vực môi trường, công trình xử lý nước thải, sử dụng tài nguyên nước...

 

  Đến nay, LHCHKH&KT đã tập hợp được 17 hội thành viên chuyên ngành, phát triển 2 trung tâm trực thuộc với tổng số hội viên lên đến hơn 13.528 là những nhà khoa học, những nhà quản lý và hoạt động sản xuất, kinh doanh lớn, kỹ sư, bác sĩ, cử nhân... Đây thực sự là lực lượng quan trọng góp phần hình thành nên khối liên minh công - nông - trí thức của tỉnh. Trong những năm qua số lượng, chất lượng đội ngũ trí thức của tỉnh ngày càng được nâng cao.

Cụ thể, liên hiệp hội cùng các hội thành viên tham gia tư vấn, phản biện các đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Đa khoa tỉnh (tham gia xét tuyển 3 dự án lớn của tỉnh gồm Dự án Bệnh viện 1.500 giường, Dự án Bệnh viện Nhi, Dự án Bệnh viện Ung bướu); tham gia tư vấn, phản biện các đề tài nghiên cứu khoa học liên quan đến lĩnh vực y tế do Sở Khoa học - Công nghệ chủ trì; tham gia phản biện đồ án quy hoạch kiến trúc trường Đại học Thủ Dầu Một; tham mưu đề xuất cho các công trình tham dự giải thưởng Kiến trúc Việt Nam năm 2013; tham gia nhận xét đánh giá hiện trạng môi trường các làng nghề trên địa bàn tỉnh Bình Dương và đề xuất các giải pháp quản lý bụi, khí thải, chất thải rắn, nguy hại; tham gia trong Hội đồng tư vấn để góp ý các chương trình dự án, trong đó có chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015…

 

 

Những năm qua, LHCHKH&KT đã chủ trì phối hợp với Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Giáo dục - Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Đoàn Thanh niên tỉnh tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật, cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn. Các hoạt động này đã đạt được nhiều thắng lợi. Nhiều giải pháp đoạt giải thưởng cấp toàn quốc. Nhiều cá nhân và tập thể đã được tôn vinh và khen thưởng. Nhiều giải pháp, công trình đã và đang được áp dụng đem lại hiệu quả to lớn về kinh tế cũng như góp phần bảo vệ môi trường. Hoạt động khoa học - công nghệ đang dần tạo ra vai trò và vị thế mới của liên hiệp hội trong hệ thống chính trị - xã hội tại địa phương.

“Trong thời gian tới, liên hiệp hội sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức để phát huy vai trò, khẳng định là một tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh. Liên hiệp hội sẽ vận động, tập hợp đội ngũ trí thức; tạo điều kiện cho các hội thành viên tiếp xúc với đại biểu Quốc hội cũng như hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích; thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội; nghiên cứu và phát triển thêm các hội thành viên; phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ trong nhân dân, hướng dẫn phong trào quần chúng tham gia nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục - đào tạo, góp phần xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài…”, ông Nguyễn Quang Tuyến nói.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên