Liên Hiệp Quốc: biến đổi khí hậu “vượt tầm kiểm soát”

Cập nhật: 02-04-2014 | 00:00:00

 Các nhà khoa học môi trường hàng đầu thế giới vừa kêu gọi các nhà hoạch định chính sách và chủ các doanh nghiệp trên thế giới phải đầu tư nhiều hơn nữa để giải quyết những ảnh hưởng hiện tại cũng như phòng ngừa trước những ảnh hưởng tiềm năng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu, theo Washington Post.

Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (IPCC) công bố bản đánh giá toàn diện nhất về tác động của biến đổi khí hậu đối với toàn thế giới sau một tuần họp căng thẳng tại Yokohama, Nhật.

Theo BBC, Ủy ban IPCC khẳng định biến đổi khí hậu đang làm tổn hại đến con người và môi trường một cách nghiêm trọng và chỉ rõ những nguyên nhân, ảnh hưởng, vạch ra những giải pháp cho sự ấm lên toàn cầu.

Theo đó, biến đổi khí hậu đang tấn công những vùng nghèo khó, tàn phá cơ sở hạ tầng của các thành phố ven biển, phá hoại mùa màng và gây nguy hại đối với vật nuôi và cây trồng. Ủy ban nhận định những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

AFP dẫn báo cáo cho rằng thiệt hại từ biến đổi khí hậu và các chi phí trong các giải pháp có thể gây thiệt hại vài phần trăm GDP gộp chung của các quốc gia đang phát triển và các đảo quốc. Báo cáo cũng cho rằng biến đổi khí hậu có thể “gián tiếp gia tăng tỉ lệ các cuộc xung đột bạo lực trong hình thức chiến tranh dân sự và bạo lực cục bộ bởi sự bủa vây của nghèo khó cũng như các cú sốc kinh tế”.

Báo cáo chi tiết về những ảnh hưởng ngắn hạn đối với hệ thống tự nhiên trong 20-30 năm tới chỉ ra năm lý do để lo ngại về kết quả của sự ấm lên toàn cầu như sự tan chảy của băng tại Bắc cực, các đại dương sẽ ngày càng tăng tính axit đe dọa đến quần thể san hô cũng như nhiều loại sinh vật biển khác. Ngoài ra động vật, thực vật và các loài khác cũng đang dần di chuyển lên các vùng đất cao hơn hoặc hướng đến các cực để sinh sống. Con người cũng chịu thêm nhiều ảnh hưởng trong tương lai gần.

(Theo TTO)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên