Liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” cụm miền Đông Nam bộ: Tôn vinh những cống hiến

Cập nhật: 20-09-2014 | 08:10:59

Trong 2 ngày 18 và 19 -9 , Cụm đoàn miền Đông Nam bộ lần đầu tiên tổ chức liên hoan “Người thợ trẻ giỏi” năm 2014. Liên hoan nhằm tôn vinh, khen thưởng những người thợ trẻ giỏi có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, có các đề tài, ý tưởng, sáng kiến được áp dụng trong sản xuất.

Thắp sáng ước mơ người thợ trẻ

Tại liên hoan, 175 đại biểu là những thanh niên trẻ (từ 18 đến 35 tuổi) công tác ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau đến từ các tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Thuận, TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu đã có dịp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc học tập, lao động, sản xuất. Đến với liên hoan, ngoài việc được thăm và dâng hương tại đền thờ liệt sĩ miền Đông Nam bộ, đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; tham quan nhà máy thủy điện Trị An và một số công ty, trường học tại Đồng Nai, các đại biểu còn tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như khánh thành nhà nhân ái cho thanh niên công nhân (TNCN) có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho con em TNCN và cùng lắng đọng trong chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ người thợ trẻ giỏi”, đặc biệt là lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi cụm miền Đông Nam bộ năm 2014…

Những gương mặt tiêu biểu trong chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ người thợ trẻ giỏi”. Ảnh: N.NHƯ

Anh Nguyễn Cao Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Đồng Nai, Trưởng ban tổ chức liên hoan cho biết, liên hoan Người thợ trẻ giỏi cụm đã hội tụ các đại biểu ở nhiều thành phần, lĩnh vực có nhiều thành tựu, trong đó có những thành tựu mang tầm quốc tế. Các thành tựu đó đã làm lợi cho doanh nghiệp và các địa phương. Liên hoan lần này nhằm phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích, sáng tạo; cổ vũ, khuyến khích học tập, nâng cao trình độ tay nghề, góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Những gương mặt điển hình

Tham dự liên hoan, Bình Dương có những đại biểu đạt nhiều thành tích trong lao động sáng tạo. Với niềm đam mê và đôi tay khéo léo, chàng nghệ nhân trẻ Nguyễn Minh Thuận (sinh năm 1988), Chủ nhiệm CLB Hoa quả tạo hình Nét Việt, phường Tương Bình Hiệp, TP.TDM đã cùng các thành viên trong CLB thổi hồn vào các loại hoa quả, cây trái để tạo nên những tác phẩm đẹp mắt mang đậm bản sắc Việt. Những tác phẩm ấy đã “đi” khắp nơi trong các triển lãm, các cuộc thi và mang về nhiều giải thưởng cho cá nhân anh và CLB. Gần đây nhất, CLB đã vinh dự nhận được giải ba, bảng A với tác phẩm “Âm vang Điện Biên” tại hội thi Nghệ thuật tạo hình trái cây năm 2014 trong Lễ hội Trái cây Nam bộ diễn ra tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên. Cũng trong cuộc thi này, CLB đã đoạt giải nhì, bảng B năm 2013 và cá nhân anh đoạt giải ba, bảng B năm 2012. Hiện tại, anh Thuận là Phó bí thư Đoàn phường, Chủ tịch Hội LHTN phường Tương Bình Hiệp. Vừa qua, anh Thuận cũng đạt danh hiệu Người thợ trẻ giỏi tỉnh Bình Dương.

Hơn 6 năm công tác ở Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam, anh Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1980), quản lý nhóm kỹ thuật của công ty đã có trên 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Sáng kiến điển hình của anh cải tiến giảm tiếng ồn trong xưởng, từ việc cải tiến khuôn. Theo anh Thắng, những máy móc mới mua về thường gây ra những tiếng ồn chói tai. Nếu điều này diễn ra lâu ngày sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của công nhân lao động. Vì thế, anh suy nghĩ tìm cách ráp những thiết bị bằng gôm (cao su) vào những bộ phận của khuôn phát ra âm thanh, giúp máy móc giảm tiếng ồn. Anh còn có sáng kiến cải tiến an toàn cho kỹ thuật viên, chống ngã đổ cho các khuôn giúp kỹ thuật viên tránh bị thương tích khi khuôn ngã đổ; hướng dẫn cải tiến giảm sự cố hư hỏng khuôn; cải tiến gắn Ejector pin… Những sáng kiến này đã góp phần ngăn ngừa hư hỏng các thiết bị, máy móc, từ đó không làm gián đoạn quy trình sản xuất. Các sáng kiến của anh cũng bảo đảm hướng đến bảo vệ sức khỏe, giúp công nhân, kỹ thuật viên có môi trường làm việc tốt hơn.

Còn anh Đỗ Lường Minh, công nhân Nông trường Cao su Tân Hưng, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa bằng đôi tay khéo léo thu hoạch mủ đã mang về nhiều giải thưởng trong các cuộc thi tay nghề như giải nhất hội thi Thợ giỏi thu hoạch mủ Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa lần thứ 19 năm 2012; danh hiệu Thợ giỏi thu hoạch mủ ngành cao su Việt Nam năm 2012; Người thợ trẻ giỏi Bình Dương năm 2013. Anh Minh còn là một bí thư chi đoàn năng nổ, tích cực trong công tác chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên thanh niên.

Đến với liên hoan, Bình Dương vinh dự có 25 gương mặt người thợ trẻ xuất sắc đại diện cho các ngành nghề, lĩnh vực. Họ là những công nhân đang trực tiếp lao động sản xuất, kỹ sư, kỹ thuật viên trực tiếp sản xuất hoặc điều hành các quy trình sản xuất trong các nhà máy, xí nghiệp; là học viên tại các cơ sở đào tạo nghề; giáo viên, giảng viên tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học; nghệ nhân, thợ thủ công có tay nghề xuất sắc, nhiều đóng góp trong việc bảo tồn và phát triển nghề….

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên