Liên kết với doanh nghiệp để đào tạo nghề: Hướng đi được nhiều cơ sở lựa chọn

Cập nhật: 14-05-2014 | 00:00:00

Liên kết với doanh nghiệp (DN) để đào tạo nghề (ĐTN) là hướng đi được nhiều cơ sở dạy nghề ở Bình Dương lựa chọn. Có thể nói, đây là cách cung ứng nguồn nhân lực cho DN tốt nhất, bởi nó không chỉ có lợi cho DN mà còn cho cơ sở ĐTN và người lao động (NLĐ), sinh viên (SV) sau khi tốt nghiệp. 

Đào tạo gắn nhu cầu sử dụng lao động

Đang trên đà phát triển, Bình Dương rất cần đến nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ công nhân kỹ thuật. Chính vì thế thời gian qua, Bình Dương luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên dạy nghề cũng như quy mô phát triển mạng lưới dạy nghề. Các trường nghề luôn gắn kết với DN để chuyển đào tạo nghề từ hướng “cung” sang hướng “cầu”.

Ký kết bản ghi nhớ giữa doanh nghiệp với các trường về đào tạo nghề. Ảnh: VĂN SƠN

Từ chủ trương “đào tạo phải gắn với việc làm”, trường Trung cấp Nghề Dĩ An luôn chú trọng liên kết ĐTN theo nhu cầu của DN, cụ thể là phối hợp đào tạo trực tiếp những NLĐ có nhu cầu học nghề. Trong quá trình đào tạo, người học vẫn bảo đảm quá trình sản xuất của DN, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, tay nghề cho NLĐ. Kết thúc khóa học, trường tổ chức kiểm tra, thi đánh giá tay nghề, nếu NLĐ có đủ điều kiện sẽ được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. Đến nay, trường đã cấp 6 chứng chỉ sơ cấp nghề cho 6 học viên lớp cơ khí ngắn hạn ở Công ty Fibers; 23 học viên sơ cấp nghề xây dựng của Công ty TNHH MTV SX&XD Phan Vũ; 73 học viên nghề hàn cho Công ty Cổ phần tiếp vận miền Nam - SOLOG Sóng Thần Depot, Công ty Cổ phần Vận tải và 15 học viên nghề lái xe nâng hàng cho Công ty Dịch vụ Đồng An.

Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore Nguyễn Thành Trí, cho biết chất lượng đào tạo của trường được các nhà DN tin tưởng và đánh giá cao, bởi học sinh (HS) tốt nghiệp có được việc làm ngày một cao hơn. Nhiều tập đoàn kinh doanh lớn trong và ngoài nước đã không ngần ngại đến liên hệ đăng ký phỏng vấn, tuyển dụng HS,SV trước khi thi tốt nghiệp, có những DN còn giữ chân HS,SV bằng cách tiếp nhận học sinh thực tập sản xuất tại nhà máy, xí nghiệp có trả lương, sau đó tiếp nhận ngay số HS này ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Trên tinh thần hợp tác học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường đã tạo được mối liên kết chặt chẽ với nhiều công ty, xí nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận. Theo yêu cầu của các DN, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo tại trường nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân của DN. Bên cạnh đó, giáo viên của trường cũng đã đến tận nơi để giảng dạy nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất của DN. Ngoài ra, nhà trường còn liên kết với các công ty để đưa HS đi thực tập vào cuối khóa học, tạo điều kiện cho HS tiếp cận với máy móc thiết bị, công nghệ mới.

Các “nhà” gặp nhau

Đào tạo nghề gắn với DN giúp cho các “nhà” gắn bó mật thiết với nhau, không thể tách rời. Nhờ đó, HS,SV tốt nghiệp được quyền chọn lựa DN phù hợp với ngành nghề đã học cùng với các điều kiện khác. HS,SV có việc làm ngay khi tốt nghiệp không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm việc làm. DN yên tâm về số lượng và chất lượng LĐ kỹ thuật được đào tạo từ nhà trường. Nhà trường giới thiệu việc làm cho HS,SV tốt nghiệp, không lãng phí nguồn lực LĐ được toàn xã hội đầu tư. Từ đây hình thành mối quan hệ giữa nhà trường với DN.

Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề Dĩ An Phạm Việt Thắng, đánh giá kết quả ĐTN theo nhu cầu của DN đã mang lại lợi ích thiết thực cho DN. Các thành phần LĐ hiểu rõ hơn về yêu cầu, nhiệm vụ được giao cho từng công việc để tạo ra sản phẩm, mọi chính sách của DN; chọn được những LĐ có tay nghề cao phục vụ cho DN. Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore Nguyễn Thành Trí, cho biết thêm: “Căn cứ vào tiến độ đào tạo, Phòng Đối ngoại - Nghiên cứu ứng dụng của trường tư vấn với các công ty, DN có nhu cầu tuyển LĐ và phối hợp với các khoa có HS,SV sắp thi tốt nghiệp. Các công ty, DN lên kế hoạch nhận HS,SV đến thực tập sản xuất. HS,SV sau khi hoàn thành quá trình thực tập sản xuất phòng tiến hành cho đăng ký thông tin việc làm theo mẫu của trường. Trường cũng đã ký kết các biên bản ghi nhớ về việc tuyển dụng người học sau tốt nghiệp với các công ty. Khi các công ty có nhu cầu tuyển LĐ đến liên hệ với Phòng Đối ngoại - Nghiên cứu ứng dụng tuyển LĐ, phòng cho HS,SV đã tốt nghiệp đăng ký phỏng vấn”.

Liên kết đào tạo nghề giữa các cơ sở dạy nghề với DN đang được các cơ sở đào tạo nghề lựa chọn. Việc này không chỉ có lợi cho DN mà còn hiệu quả với cả cơ sở đào tạo, bởi DN sẽ có ngay LĐ phù hợp nhu cầu, còn HS,SV có việc làm sau khi tốt nghiệp.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên