Liên kết lao động ngoại tỉnh: “Cầu nối” giữa doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật: 25-04-2015 | 10:43:32

Người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN) đã có niềm tin với Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Bình Dương, bởi “cầu nối” giữa hai bên ngày càng gắn kết trong chương trình liên kết lao động tại các tỉnh, thành trong cả nước.

 Trung tâm GTVL tỉnh tuyển dụng cơ sở tại trường Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương

Niềm tin đối với chương trình

Nhà không có đất canh tác, cuộc sống khó khăn, chị Nguyễn Thị Lệ (quê Trà Vinh) đã đăng ký xin việc làm tại Trung tâm GTVL tỉnh Trà Vinh. Sau 3 ngày đăng ký xin việc, chị được trung tâm giới thiệu, đưa lên Bình Dương làm việc tại Công ty TNHH Điện tử Foster (TP.Thủ Dầu Một). Chị Lệ nói, chị biết đến chương trình liên kết, giới thiệu việc làm từ loa truyền thanh của xã. Sau 4 năm đến Bình Dương làm việc, cuộc sống của chị tương đối ổn định.

Hiệu quả chương trình liên kết đem lại không chỉ giúp cho hàng ngàn công nhân các tỉnh có việc làm tại Bình Dương, mà còn giúp DN tăng cường lực lượng lao động, ổn định sản xuất. Theo báo cáo của Trung tâm GTVL tỉnh, trong quá trình triển khai, nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng đông đã tìm đến với trung tâm, như Công ty TNHH Điện tử Foster, Công ty Onamba, Công ty Kondo, Công ty TNHH Yazaki EDS, Công ty TNHH Wanek Funiter… Chị Nguyễn Thị Kim Oanh, đại diện Phòng Tổng vụ Công ty TNHH Yazaki Eds cho biết, ban đầu, công ty đăng tuyển trước cổng công ty. Tuy nhiên, lực lượng lao động tuyển dụng được rất ít. Công ty đã nhờ sự hỗ trợ từ phía Trung tâm GTVL tỉnh đăng tuyển tại chỗ và tại các tỉnh. Sau một thời gian ngắn đã tuyển đủ số lượng lao động cần thiết.

Tạo điều kiện thuận lợi cho DN tuyển dụng, NLĐ các tỉnh nhanh chóng có việc làm, Trung tâm GTVL tỉnh đưa ra những quy định tuyển gọn, nhẹ. Trung tâm GTVL tỉnh đã phối hợp với Trung tâm GTVL các tỉnh trong việc tổ chức, sắp xếp đưa lãnh đạo các địa phương có nguồn lao động nhiều (bao gồm lãnh đạo UBND huyện, Phòng Lao động - TB&XH huyện và chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn…) đi tham quan thực tế tại các khu công nghiệp, các DN tại tỉnh Bình Dương. Qua đó tìm hiểu về quy mô sản xuất, điều kiện làm việc, ăn ở, tiền lương, thu nhập của NLĐ… làm cơ sở trong chỉ đạo công tác giải quyết việc làm tại địa phương mình. Ông Nguyễn Thanh Phương, Trưởng phòng GTVL cho biết, thực hiện chương trình liên kết lao động, DN tại Bình Dương rất yên tâm khi tuyển dụng lao động có chất lượng, ổn định về số lượng; còn NLĐ cũng như gia đình không lo ngại về “cò lao động”. Đồng thời, khi đến Bình Dương làm việc, NLĐ được lo các khoản kinh phí như hỗ trợ tập huấn Luật Lao động, tiền trọ, tiền xe và được bố trí việc làm phù hợp và ổn định. Do đó, thời gian qua, đã có không ít lao động đến Bình Dương làm việc thông qua mô hình liên kết rồi họ tự giới thiệu người thân cùng vào làm việc ở Bình Dương; tạo sự an tâm cho DN, góp phần tăng cường thu hút các dự án đến đầu tư tại Bình Dương, phát triển sản xuất, tăng nguồn thu cho tỉnh.

Hiệu quả liên kết

Năm 2007, Bình Dương phát triển công nghiệp, thu hút nhiều dự án đầu tư, do đó nhu cầu tuyển dụng lao động cao. Để giải quyết nguồn lao động cho các DN, UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định về việc liên kết lao động với các tỉnh giai đoạn 2007-2010 theo mô hình liên kết “tam giác” giữa DN - Trung tâm GTVL tỉnh và tỉnh bạn để giới thiệu và cung ứng lao động cho Bình Dương. Qua 4 năm triển khai, mô hình đã góp phần thu hút được 26.837 NLĐ triển khai rộng khắp với 25 tỉnh tham gia gửi lao động về Bình Dương làm việc. Nhận thấy hiệu quả của mô hình liên kết, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định về việc phê duyệt kế hoạch liên kết lao động với các tỉnh giai đoạn 2011-2015. Tính từ năm 2010 đến cuối năm 2014 đã tuyển dụng, cung ứng hơn 10.000 lao động từ các tỉnh đến “đầu quân” tại các công ty, DN trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục phát huy hiệu quả của việc liên kết lao động, Trung tâm GTVL tỉnh còn “nâng chất” chương trình liên kết thông qua việc kết hợp tuyển dụng, đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Đây là lực lượng lao động có chuyên môn, tay nghề đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN. Đó cũng là hướng mở để Bình Dương càng phát triển nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Để thu hút lao động từ các tỉnh, chúng tôi đến các tỉnh trình bày việc thu hút đầu tư ở tỉnh và nhu cầu cần nguồn lao động. Sau đó, các tỉnh ký kết với nhau và Trung tâm GTVL tỉnh sẽ thường xuyên gắn kết, thông tin qua lại với Trung tâm GTVL các tỉnh để tuyển lao động về Bình Dương. Với hiệu quả thiết thực, thời gian tới, sở đã chỉ đạo trung tâm tiếp tục thực hiện việc liên kết để bảo đảm cung ứng lao động cho các DN trong tỉnh”.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên