Liên kết phòng chống trộm

Cập nhật: 16-09-2014 | 09:14:35

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình ở khu phố 3, phường Phú Lợi, TP.TDM thường bị trộm cắp, từ các tài sản có giá trị đến các đồ dùng đơn giản như quần áo, giày, dép... Cách đây không lâu, gia đình anh Nguyễn Thanh Hùng đã bị trộm vào lấy hết đồ đạc trong nhà ngay giữa ban ngày. Cho dù, trước khi đi làm anh đã khóa chặt cửa, cửa trước khóa hai lớp, cửa phòng ngủ cũng được khóa cẩn thận; song vẫn bị kẻ trộm bẻ khóa vào thu dọn hầu như tất cả những tài sản có giá trị như tivi, đầu đĩa, laptop, tiền mặt, quần áo và nhiều đồ dùng sinh hoạt khác.

Người dân sinh sống tại khu phố này phần lớn là cán bộ, công nhân viên chức nên họ thường đi làm việc cả ngày, nhà cửa không người trông giữ. Nắm được giờ giấc đi lại của các gia đình nên kẻ trộm dễ dàng ra tay trộm cắp tài sản. Không chỉ trộm khi chủ nhà đi vắng; thời gian gần đây, loại tội phạm này còn hoạt động trắng trợn hơn trước, ngay cả khi có người ở nhà chúng vẫn ngang nhiên ra tay lấy cắp tài sản, xem như “ở chốn không người”!

Trước nạn trộm cắp tài sản diễn ra thường xuyên, có tính chất táo tợn, ngoài biện pháp đấu tranh triệt phá với loại tội phạm này; Công an TP.Thủ Dầu Một đã đưa ra chủ trương thành lập mô hình “Liên gia phòng chống tội phạm” ở các khu phố trên địa bàn phường Phú Lợi và phường Phú Hòa, nhằm liên kết người dân trong công tác phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản.

Với mục đích xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, từng bước vận động nhân dân tự cảnh giác phòng ngừa đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng thói quen có ý thức tự bảo quản tài sản của mình và cho mọi người, khi được triển khai, mô hình “Liên gia phòng chống tội phạm” đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Triển khai mô hình này, công an các phường đã có kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của từng người dân ở khu phố, cung cấp danh sách địa chỉ, số điện thoại của từng hộ dân trên địa bàn và số điện thoại của công an phường, CLB phòng chống tội phạm để người dân tiện liên hệ ngay khi vừa có sự việc xảy ra.

Để mô hình “Liên gia phòng chống tội phạm” thực sự phát huy được hiệu quả, ngoài nỗ lực của lực lượng công an thì vai trò của người dân vẫn là yếu tố quan trọng, khi mỗi người dân tự nhận thấy trách nhiệm của bản thân trong công tác tự bảo vệ tài sản của chính mình và những người xung quanh thì các loại tội phạm; đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản sẽ không dám hoạt động. Từ đó, tình hình an ninh trật tự trong từng khu phố sẽ được ổn định, người dân yên tâm sinh sống, làm ăn phát triển.

LÊ ÁNH - NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên