Lò đào tạo quần vợt Becamex Bình Dương: “Thương hiệu” uy tín của quần vợt Việt Nam!

Cập nhật: 17-10-2012 | 00:00:00

Với “sản phẩm chất lượng cao” là nhà tân vô địch quần vợt Việt Nam Lý Hoàng Nam, “lò đào tạo” quần vợt Becamex Bình Dương đã chính thức khẳng định thương hiệu của mình trong đội ngũ những đơn vị ươm mầm tài năng quần vợt nước nhà. Vậy đâu là bí quyết giúp “lò đào tạo” quần vợt Becamex Bình Dương tạo ra hàng loạt nhà vô địch như Hoàng Nam, Huỳnh Minh Hưng (HCV U14 năng khiếu quốc gia), Nguyễn Linh Tiffany (HCV U14 nữ), Hồ Huỳnh Đan Mạch (HCV U18 quốc gia)...

Ra đời từ đam mê

Cụm sân quần vợt Becamex với 3 sân trong nhà và 3 sân ngoài trời đặt ở góc sân vận động Gò Đậu, được xây dựng với tiêu chuẩn thi đấu quốc tế, được khánh thành vào đầu những năm 2000. Nơi đây không chỉ là sân tập luyện, thi đấu cho các tay vợt phong trào, người dân và các cấp lãnh đạo đến rèn luyện sức khỏe mà còn là vườn ươm các tài năng quần vợt Việt sau này.  

Các tay vợt Bình Dương nhận HCV giải vô địch năng khiếu toàn quốc 2012   

Chính Hồ Huỳnh Đan Mạch, Lý Hoàng Nam cũng như anh em nhà Nguyễn Linh Tiffany, Nguyễn Hamilton Jonathan, Nguyễn Marshall David cũng đều trải qua những bài học vỡ lòng cho đến nâng cao kỹ năng quần vợt cũng đều trên cụm sân này. Không những vậy, Becamex còn mạnh dạn phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Việt Nam đăng cai tổ chức hệ thống giải quần vợt tính điểm VTF dành cho các tay vợt trong nước, đặc biệt là đăng cai các giải U18 ITF Junior (một trong những địa phương đầu tiên của Việt Nam đăng cai giải đấu này), giải quần vợt quốc tế Việt Nam - Thái Lan. Sau khi nắm bắt được vấn đề, lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm đào tạo quần vợt Becamex, đặt dưới sự điều hành trực tiếp của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Thể thao Bình Dương (BTC). Trung tâm đào tạo này gồm nhiều công trình thể thao khác hợp lại, như: cụm 10 sân quần vợt trong nhà và mái che tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có 1 sân trung tâm có các khán đài; cụm hồ bơi tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ các phòng xông hơi, massage trị liệu, phục hồi thể lực; cụm sân bóng đá, bóng rổ, cầu lông... để cho các VĐV tập luyện bổ trợ thêm. Có thể xem đây là một khu liên hợp thể thao quy mô nhỏ của Bình Dương và đã đóng góp tích cực vào quy trình đào tạo - tập huấn - thi đấu khép kín cho các VĐV quần vợt.

Đến cách làm chuyên nghiệp

Có hạ tầng tốt vẫn là chưa đủ, mà yếu tố con người mới là quan trọng. Đầu tiên là khâu HLV, có thầy giỏi mới có thể cho ra lò những học trò xuất sắc. Người thầy đầu tiên đến với quần vợt Bình Dương theo chính sách “chiêu hiền đãi sĩ” là HLV Nghê Phát Đạt đến từ TP.HCM. Đây là HLV quần vợt rất giỏi từng đào tạo thành công những nhà vô địch Việt Nam như Ôn Tấn Lực, Trần Đức Quỳnh, Đỗ Minh Quân... Với HLV Nghê Phát Đạt, cựu HLV trưởng ĐTVN trong thập niên 90, một người rất có uy tín với Liên đoàn Quần vợt châu Á và thế giới, Bình Dương có những hoạch định bài bản từ chiến lược đào tạo trẻ, phát triển mô hình chuyên nghiệp, phát triển quần vợt học đường; tham gia thẩm định năng khiếu đầu vào các học viên (được miễn phí), đào tạo bồi dưỡng nâng cao.

Ngoài ra, HLV kỳ cựu này còn giúp Bình Dương thu hút thành công tay vợt cựu vô địch Việt Nam Trần Đức Quỳnh về đầu quân với tư cách VĐV; sau đó kiêm luôn HLV. Chính tài năng và những bài bản huấn luyện của HLV Đức Quỳnh - có bằng HLV cao cấp của Hiệp hội Quần vợt nhà nghề Hoa Kỳ - kết hợp cơ sở hạ tầng thể thao hiện đại đồng bộ và nhất là sự đầu tư tâm huyết của lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC đã giúp Bình Dương liên tục tạo nên những tay vợt trẻ tài năng, gặt hái thành tích cao ở các giải quần vợt năng khiếu, giải trẻ, giải các tay vợt xuất sắc và VĐQG.

Sau lứa tuyển sinh đầu tiên với Đan Mạch, Hoàng Nam, trung tâm tiếp tục tuyển sinh thêm các lứa Anh Tuấn, Nguyễn Linh Tiffany, Nguyễn Hamilton Jonathan, Nguyễn Marshall David, Minh Hưng và gần đây là Trần Thảo Anh (HCB U12 nữ toàn quốc). Điểm đặc biệt trong cách tuyển sinh của Becamex so với các nơi khác là không phân biệt hộ khẩu, nguồn gốc, kinh tế gia đình miễn là có năng khiếu và tình yêu quần vợt là được chấp nhận. Với chủ trương này, lò đào tạo quần vợt Becamex đã mang đến cho mọi nhà, ngay cả con em của những gia đình nghèo hoặc chẳng khá giả như Lý Hoàng Nam (được cha đưa từ Gò Dầu, Tây Ninh sang đầu quân từ nhỏ) cũng có thể tiếp cận với môn thể thao một thời được xem là “chỉ dành cho quý tộc” này.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên