Lo lắng cho chất lượng cuộc sống!

Cập nhật: 20-02-2011 | 00:00:00

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2010 tăng 11,75%. Điều đó đồng nghĩa “hầu bao” của người nội trợ phải tăng thêm tương ứng với con số đó mới giữ được chất lượng bữa ăn và các dịch vụ phục vụ gia đình ngang với trước đây. Trong khi đó đồng lương của đa số cán bộ, công chức Nhà nước và người lao động không tăng, có nghĩa khoản tiền dự trữ phòng khi đau ốm, bệnh tật hoặc chi dùng cho những việc lớn sẽ bị cắt giảm để chuyển sang phục vụ cho những nhu cầu hàng ngày. Đối với những gia đình giữ nguyên mức chi xài như trước, trong khi giá cả tăng, chất lượng cuộc sống chắc chắn đi xuống!

Bước vào những ngày đầu năm 2011, trước áp lực chênh lệch về tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá với mức tăng thêm gần 10%. Ngay sau đó, giá cả hàng loạt mặt hàng thiết yếu và dịch vụ phục vụ đời sống người dân lập tức “té nước theo mưa”. Chưa hết, trong khi tỷ giá còn lùm xum, giá đô-la và vàng chưa ổn định, thì Liên bộ Tài chính - Công Thương công bố sẽ tăng giá điện trong thời gian tới! Đối với mặt hàng xăng dầu, mặc dù Chính phủ nhất quyết không cho tăng giá trong giai đoạn này, nhưng hầu hết các cây xăng đều đồng loạt ghim hàng chờ tăng giá và cũng không ai dám chắc giá xăng dầu sẽ không tăng trong thời gian tới. Hàng loạt thông tin cùng lúc “bùng nổ”, tác động trực tiếp đến giá cả thị trường. Điều đó minh chứng rằng, người nội trợ còn khổ dài dài trong thời gian tới mới có thể giữ được chất lượng mức sống gia đình trong khi đồng lương không tăng.

Cùng với những thông tin bất lợi về giá cả thị trường, Bộ Giao thông - Vận tải cũng vào cuộc với thông tin thu phí đường bộ trên đầu phương tiện thay cho việc thu phí qua xăng dầu như trước. Một khi việc thu phí đường bộ được thực hiện theo phương án này thì chắc chắn “hầu bao” của người dân lại phải mất thêm một khoản chi đáng kể, vì hiện chí ít mỗi người lớn đều sở hữu một xe gắn máy. Đó là chưa nói đến giá cả của dịch vụ vận tải nói chung cũng sẽ tăng theo.

Giá cả các mặt hàng thiết yếu đã và đang tăng mạnh. Cùng với những động thái chuẩn bị tăng giá của một số mặt hàng, dịch vụ chi phối giá cả thị trường như điện, xăng dầu... càng làm cho tình hình giá cả thị trường ngày càng xấu hơn. Đời sống người dân liệu sẽ ra sao khi giá cả hàng hóa, dịch vụ tăng “đều trời”, còn đồng lương thì có tăng nhưng luôn theo không kịp.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên