Lo lắng vì một… sợi dây!

Cập nhật: 14-01-2015 | 08:25:44

Trong những ngày qua, cư dân mạng, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đều gặp rất nhiều khó khăn trong các hoạt động bởi sự cố đứt dây cáp quang khiến cho việc truy cập internet bị chập chờn, gián đoạn, thậm chí nhiều giao dịch không thể thực hiện được. Theo thông tin từ các nhà mạng, sự cố này chỉ có thể được khắc phục hoàn toàn vào ngày 23-1 tới. Điều này cũng có nghĩa là chỉ vì một sợi dây cáp bị đứt, cư dân mạng, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân sẽ phải tiếp tục “sống trong sợ hãi” cho đến khi sự cố được khắc phục.

 Đây không phải là lần đầu tiên sự cố đứt cáp quang xảy ra. Trong năm 2014, tuyến cáp quang quốc tế AAG đã hai lần bị đứt vào tháng 7, tháng 9. Trước đó, năm 2011 cũng đã xảy ra 3 vụ đứt cáp ở ngoài vùng biển Vũng Tàu. Năm 2013, tại khu vực này, sự cố tương tự cũng đã xảy ra làm mất khoảng 60% dung lượng internet quốc tế. Và bây giờ, nó lại tiếp diễn một cách dường như là có tính chu kỳ vậy!

Mỗi lần cáp quang bị đứt, hệ lụy và những thiệt hại do nó gây ra là khó có thể đong đếm, đo lường. Đối với các doanh nghiệp, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, do lệ thuộc vào giao dịch trên môi trường mạng, sẽ bị trì trệ. Hơn thế nữa, trong thế giới hội nhập, cạnh tranh diễn ra rất khốc liệt, chỉ cần chậm trễ trong giao dịch một vài phút thôi là coi như đã đi sau đối thủ, các đơn hàng vì thế mà cũng có thể xáo trộn, trễ hẹn và cũng không loại trừ nguy cơ bị phạt từ phía các đối tác. Các cơ quan Nhà nước, với mô hình chính quyền điện tử, công sở điện tử, một khi internet gặp sự cố cũng đồng nghĩa với việc công tác chỉ đạo, điều hành… giải quyết các thủ tục hành chính cho người và doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng…

Một sợi dây cáp quang đứt, tưởng chừng như là chuyện rất nhỏ, nhưng đã gây ra những hệ lụy không chỉ cho một cá nhân, tổ chức mà rộng hơn nữa là tầm cả quốc gia, từ đó tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến cả nền kinh tế lẫn an ninh, quốc phòng. Nâng quan điểm lên để thấy rằng, lỗi lo lắng về sự bất ổn đường truyền cáp quang là rất nghiêm trọng, không chỉ đơn giản như việc bị đứt một sợi dây thông thường.

Trong một thế giới phẳng của kỷ nguyên internet, xu thế thời đại của cả thế giới là đều phải cùng kết nối với nhau qua mạng internet. Mọi hoạt động của mỗi cá nhân, tổ chức đều liên quan đến một cái “click chuột”, đường truyền internet vì thế không khác gì một “động mạch chủ” để “truyền máu” đi nuôi cơ thể của mỗi quốc gia. Chính vì thế, việc bảo đảm ổn định cho “động mạch chủ” này hoạt động, không nên chỉ trông chờ vào các nhà mạng và những đối tác nước ngoài mà rất cần Nhà nước xắn tay vào cuộc để xây dựng một chiến lược về mạng internet thật sự vững chắc. Không thể để tình trạng vì đứt một sợi dây cáp quang mà ảnh hưởng đến mọi hoạt động của cả một quốc gia!

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên