Lo trước nỗi lo của dân…

Cập nhật: 05-12-2014 | 08:00:24

Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền Ất Mùi 2015, Ủy ban ATGT quốc gia vừa công bố kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ từ nay đến cuối năm 2014 và trong những ngày tết. Đây thật sự là một việc “cần làm ngay” để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), bảo đảm cho nhân dân cả nước yên tâm đón tết, du xuân trong an lành, hạnh phúc.

Trên thực tế, tình hình mất ATGT của nước ta lâu nay vẫn được coi là một vấn nạn, đặc biệt là vào các dịp Tết Nguyên đán. Số vụ TNGT tuy có chiều hướng giảm nhưng vẫn để lại những hậu quả to lớn. Số người bị thiệt mạng và thương tật do TNGT vẫn là một con số đầy ám ảnh. Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông - Vận tải, trong 10 tháng đầu năm 2014, cả nước đã xảy ra 20.801 vụ TNGT, làm 7.475 người chết, bị thương 19.973 người. Trung bình mỗi ngày, trên phạm vi cả nước, TNGT đã cướp đi sinh mạng của 25 người và làm khoảng 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Những con số trên đã cho thấy sự nhức nhối, bất an về tình hình TNGT.

Chính vì vậy, việc Ủy ban ATGT quốc gia công bố kế hoạch này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận vì đã biết “lo trước nỗi lo của dân”. Theo kế hoạch, cùng với chiến dịch truyền thông, 3 đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn trên toàn quốc sẽ được thực hiện (từ 15-12 đến 31-12-2014, từ 15-1 đến 31-1-2015 và từ 15-2 đến 28-2-2015). Đây là một kế hoạch khá cụ thể, gắn liền với diễn biến, tình hình thực tế. Các vụ TNGT trong dịp tết phần lớn có nguyên nhân trực tiếp là lái xe lấn làn, chạy quá tốc độ, mất kiểm soát. Đặc biệt, đối với các vụ TNGT thảm khốc, trong các nguyên nhân có nguyên nhân lớn là do tài xế uống rượu bia trước khi lái xe. Vì vậy, Ủy ban ATGT quốc gia sẽ phối hợp với Hiệp hội Rượu, bia, nước giải khát xây dựng mô hình “Điểm kinh doanh bia rượu ATGT” thí điểm tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Tại đây, chủ các điểm sẽ vận động khách hàng không lái xe sau khi uống bia rượu; tổ chức dịch vụ trông giữ xe qua đêm, tổ chức dịch vụ xe đưa khách hàng đã uống rượu bia về nhà. Riêng đối với các đợt cao điểm kiểm soát nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ tiến hành kiểm tra nhanh theo phương pháp quốc tế, đó là tài xế vẫn ngồi trên xe và thở qua máy đo nồng độ cồn…

Cuộc sống vốn dĩ tươi đẹp nhưng chỉ từ một giây phút ngắn ngủi mà số phận của những người tham gia giao thông có thể thay đổi. Để điều này không xảy ra, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm tra nồng độ cồn, xử lý các vi phạm ATGT của các ngành chức năng, bản thân mỗi người khi tham gia giao thông cần phải nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT. Đừng nên để một giây phút ngắn ngủi làm thay đổi số phận của mình và đồng loại.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên