Loa phát thanh xin đừng phát tin giật gân…!

Cập nhật: 16-06-2015 | 09:58:24

Thời gian gần đây, mỗi sáng tôi dành chút thời gian đạp xe từ TP.Thủ Dầu Một xuống TX.Thuận An rèn luyện sức khỏe. Thật sảng khoái khi được hít thở không khí trong lành trên những con đường sạch đẹp, thoang thoảng hương hoa cau xung quanh vùng cây trái An Sơn, An Thạnh, Lái Thiêu.

Giữa không gian yên tĩnh, tôi còn được tiếp nhận những thông tin bổ ích từ các loa phát thanh công cộng nơi đây. Nội dung của các bản tin chủ yếu tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của các cấp ban, ngành ở địa phương; những cách làm ăn hay, mô hình kinh tế hiệu quả, những gương điển hình tiên tiến... và cuối cùng là bản tin an ninh, pháp luật.

Đã có một thời gian, nhiều người nêu ý kiến nên dẹp bỏ các loa phát thanh công cộng vì không còn phù hợp với thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Cách thông tin của loa phát thanh gây ồn, ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của người lao động, người già, người bệnh, trẻ sơ sinh… Người làm ca đêm, sáng về nhà vừa bắt đầu thiu thiu ngủ cái loa đã oang oang dựng đầu dậy. Người làm việc cả ngày, tối muốn thư giãn một chút, cái loa lại làm phiền với những thông tin trộm, cướp... Trong khi đời sống đã được nâng cao, người dân bây giờ rất dễ dàng tiếp cận thông tin qua tivi, báo giấy, báo mạng.

Thế nhưng, loa phát thanh ngày nay vẫn còn đồng hành với người dân bởi vai trò vô cùng quan trọng và hữu ích của nó vào những lúc cần tập hợp quần chúng trong công tác cứu nạn, cứu hộ, phòng chống lụt bão, thiên tai. So với các phương tiện khác, loa phát thanh vẫn là công cụ tuyên truyền, cổ động rất hiệu quả trong việc chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhanh nhất đến tận người dân.

Tuy nhiên, để cái loa phát thanh thực sự cần thiết trong đời sống tinh thần của người dân thì những thông tin mà nó chuyển tải cần phải được chắt lọc, bám sát nhu cầu và có ích cho nhân dân. Bên cạnh đó cũng cần quan tâm điều chỉnh về thời lượng, âm lượng và thời gian phát thanh cho phù hợp.

Đặc biệt, việc thông tin tràn lan, quá nhiều các tin tức giật gân cướp, giết, hiếp trên các báo mạng ngày nay khiến người dân vô cùng ngán ngẫm, làm méo mó hình ảnh tươi đẹp của đời sống xã hội. Thiết nghĩ, loa phát thanh công cộng không nên phát các dạng tin này vì không bổ ích gì cho người nghe mà các trạm phát thanh cũng thật sự đâu cần phải tranh giành độc giả, thính giả như báo mạng?

MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên