“Loa phường” vang vọng tiếng dân- Bài 2

Cập nhật: 26-09-2017 | 08:29:41

Bài 2: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Sau gần một năm phát thanh, chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” đã thực sự trở thành cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của cử tri, chương trình đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân khi người dân được trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị trước những vấn đề mới đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo HĐND, UBND TX.Dĩ An và các ngành chức năng tại địa phương tham gia trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe”. Ảnh: P.V

Tiếng dân theo quan điểm của cụ Huỳnh Thúc Kháng, “đó là sự vui mừng, sự buồn tủi và sự chờ đợi ấp ủ trong lòng hàng triệu đồng bào. Dân là đầu mối của nước. Tiếng dân đi sát với những vấn đề trong nước”. Và với tinh thần cầu thị, vượt lên những “e ngại” trước những vấn đề “nóng”, “nhạy cảm”, cấp ủy, chính quyền tại TX.Dĩ An đã sẵn sàng lắng nghe tiếng dân, để phát huy quyền làm chủ của nhân dân và được người dân ủng hộ qua chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe”.

Khi được hỏi vì sao không mở rộng chương trình hơn thay vì chỉ thực hiện trước mỗi kỳ họp HĐND, bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An bày tỏ: “Với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và mạnh mẽ của thị xã, có rất nhiều vấn đề mới phát sinh đặt ra. Chúng tôi mong muốn, khi người dân nêu lên ý kiến, kiến nghị gì tại chương trình thì phải được giải quyết thấu đáo, không đánh trống bỏ dùi. Vì vậy, trước khi mở rộng chương trình, cần phải làm tốt những điều đã hứa trước dân. Nói phải đi đôi với làm...”.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi Đài Truyền thanh TX.Dĩ An phát sóng trực tiếp kỳ đầu tiên với chủ đề “Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đô thị”, chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” đã đón nhận hơn 30 ý kiến, kiến nghị của người dân từ 7 phường trên địa bàn thị xã. Những ý kiến, thắc mắc, phản ánh về hạ tầng giao thông đô thị trên một số tuyến đường, tình trạng mất trật tự ATGT, nạn kẹt xe, ngập úng cục bộ, chợ tự phát, lấn chiếm lòng lề đường, ATGT trước cổng trường học… đã được các ngành chức năng trả lời nhanh chóng và được xử lý một cách nghiêm túc ngay sau đó.

Những động thái tích cực này của các ngành chức năng tại thị xã ngay lập tức đã được người dân đánh giá cao. Nhiều người dân cho biết họ rất vui khi tiếng nói của mình đã được lãnh đạo, HĐND, UBND các cấp, các ngành, đơn vị lắng nghe với tinh thần cầu thị. Điều này thể hiện qua một số vụ việc như: Sau khi nhận được ý kiến phản ánh về tình trạng ngập úng tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn tại 2 khu vực đình An Nhơn (phường Tân Bình) và khu vực đường Vàm Suối (phường Bình An), Sở Giao thông - Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC) bổ sung các lưới thu nước mặt đường Cây Da (bên trái tuyến đoạn giáp Mỹ Phước - Tân Vạn); nạo vét hệ thống hố ga, cống dọc, chỉnh sửa lưới thu nước hiện hữu; cắt dải phân cách giữa đường Mỹ Phước - Tân Vạn để tạo rãnh thoát nước ngang mặt đường; nâng khẩu độ cống bên trái tuyến đường Cây Da để đấu nối vào đường tổ 8, thoát về suối Bá Tước; xây dựng các rãnh thoát nước ngang cắt qua dải phân cách giữa và tiểu đảo trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn để tăng cường thoát nước mặt về suối Ông Ngỡi. Đồng thời, đơn vị này còn tổ chức nạo vét, sửa chữa lưới chắn rác các hệ thống cống tại khu vực này để bảo đảm khả năng tiêu thoát nước. Riêng điểm ngập úng khu vực đường Vàm Suối, UBND TX.Dĩ An đã đôn đốc Công ty Cổ phần Nước môi trường Bình Dương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình kiên cố hóa suối Lồ Ồ để tính toán phương án đấu nối giải quyết tình trạng ngập úng.

Với tình hình mất trật tự ATGT tại một số điểm trường học trên địa bàn, lấn chiếm lòng lề đường, họp chợ tự phát, vi phạm trật tự ATGT trên một số tuyến đường..., UBND thị xã đã yêu cầu Công an thị xã thường xuyên bố trí, duy trì lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm để bảo đảm trật tự ATGT đô thị.

Đáng chú ý hơn là tại chương trình lần 2 về chủ đề “Công tác quản lý dạy thêm, học thêm và kế hoạch tuyển sinh năm học 2017-2018”. Chương trình được phát sóng vào đúng thời điểm trước thềm năm học mới, trong khi TX.Dĩ An có số lượng học sinh gia tăng hàng năm rất đông, cơ sở trường lớp chưa đáp ứng tốt nhu cầu, nên càng được cử tri và người dân đặc biệt quan tâm. Bà Nguyễn Thị Tuyết, Trưởng Đài truyền thanh TX.Dĩ An cho biết, nhiều người dân tới tấp gọi về đường dây “nóng” để thắc mắc xung quanh câu chuyện trường lớp, học bán trú, chất lượng dinh dưỡng bữa ăn cho học sinh bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường học, học phí đầu năm học, bạo lực học đường, dạy thêm học thêm... Tất cả các ý kiến, thắc mắc của cử tri và người dân đều được lãnh đạo UBND thị xã phân công, chỉ đạo ngành giáo dục - đào tạo trả lời thấu đáo.

Sức “nóng” và độ lan tỏa của chương trình còn nằm ở những câu hỏi rất thẳng vào những vấn đề “nhạy cảm” như “chạy trường”, “chạy lớp”, có hay không những biểu hiện tiêu cực. Theo bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An, khi người dân đặt những câu hỏi như vậy, lãnh đạo phụ trách ngành giáo dục của địa phương phải trả lời công khai trước dân. “Thường trực HĐND thị xã cũng yêu cầu trả lời và ngành cũng đã trả lời từng trường hợp, có hay không biểu hiện tiêu cực và ngăn chặn, xử lý. Điều này đã tạo cho người dân một tâm lý rất yên tâm. Hơn thế nữa, một khi ngành giáo dục đã trả lời công khai trước dân, các trường học cũng khó mà làm trái quy định được.”, bà Điệp cho hay.

Có thể nói chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” tuy chưa thể phản ánh và giải quyết hết những bức xúc, tâm tư nguyện vọng của người dân nhưng đã mang đến những niềm tin, kỳ vọng vào sự đổi mới trong hoạt động của chính quyền; thể hiện rõ quan điểm gần dân, sát dân, hiểu dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết những vấn đề của người dân một cách thiết thực hơn. (Còn tiếp)

THÀNH SƠN - NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên