“Loa phường” vang vọng tiếng dân- Bài 3

Cập nhật: 27-09-2017 | 07:38:55

Bài 3: Tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin

Chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” dù mới chỉ thực hiện trước mỗi kỳ họp HĐND thị xã, song cũng đã cụ thể hóa được tư tưởng lấy dân làm gốc, từ đó tạo nên sự đồng thuận, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Qua những lần thực hiện, chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” đã trở thành một diễn đàn sôi nổi, tạo sự đối thoại gần gũi giữa chính quyền địa phương với người dân trên địa bàn. Và cứ thế, trước mỗi kỳ họp HĐND, người dân trên địa bàn TX.Dĩ An lại hướng về những chiếc “loa phường” hay mở đài FM trên tần số 89,9mhz để theo dõi và gửi đến diễn đàn những tâm tư, nguyện vọng; đồng thời được giải đáp những kiến nghị, thắc mắc của mình. Đó cũng là một biểu hiện sinh động nhất của hành trình ý Đảng đến với lòng dân và ngược lại, lòng dân hướng về ý Đảng.

Chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” đã thực sự trở thành cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Ảnh: P.V

Nói về chương trình này, ông Đoàn Văn Nhi (khu phố Bình Minh, phường Dĩ An) cho biết: “Đây là một chương trình hay và rất thực tế. Tôi nghĩ, cán bộ phải thường xuyên gần gũi dân, lắng nghe dân mới có thể góp phần xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh, chăm lo tốt cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Qua chương trình này, lãnh đạo địa phương sẽ có dịp tìm hiểu, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng, những nội dung mà cử tri quan tâm, để kịp thời phản ánh, kiến nghị, theo dõi, đôn đốc, giám sát các ngành chức năng giải quyết triệt để các nguyện vọng của người dân xung quanh các vấn đề dân sinh như an toàn giao thông, trật tự đô thị, giáo dục, y tế, ô nhiễm môi trường, giải quyết việc làm, cải cách hành chính, các bức xúc quanh vấn đề quy hoạch, quản lý đô thị…”.

 Không chỉ phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của các phường, chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” còn được phát trên sóng FM, tần số 89,9mhz. Trong ảnh: Người dân trên địa bàn TX.Dĩ An theo dõi chương trình từ đài FM. Ảnh: P.V

Ông Phạm Ngọc Phú (số 221/1, khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An) thì lại bày tỏ sự hoan hỷ khi trong thời gian qua, trước mỗi kỳ họp HĐND, tiếng dân về những vấn đề dân sinh đã vang vọng trên khắp địa bàn thị xã. Ông Phú cũng cho rằng, làm cán bộ thì phải gần dân, hiểu dân và thường xuyên đối thoại với dân. Trên cơ sở đó, chính quyền sẽ có những giải pháp phù hợp, nhằm bảo đảm tốt hơn đời sống của nhân dân. “Tôi thấy chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” rất thiết thực. Ở đây, việc lắng nghe dân không chỉ dừng lại ở lãnh đạo HĐND, UBND mà còn kết nối, lan tỏa ra các ngành chức năng, các cấp cở sở. Mong rằng, chương trình ngày càng phát huy hiệu quả hơn, có những chủ đề hay hơn, “nóng” hơn và được phát nhiều hơn để người dân chúng tôi có cơ hội chia sẻ ý kiến, những vấn đề còn vướng mắc trong cuộc sống hàng ngày”, ông Phú bày tỏ.

Cũng theo ông Phú, hiệu quả từ các buổi đối thoại trực tiếp là chính quyền các cấp, các ngành chức năng và nhân dân hiểu nhau hơn, cùng tìm được tiếng nói chung để giải quyết những tồn tại, khúc mắc. Song, điều người dân quan tâm và cần hơn cả là lãnh đạo các cấp chính quyền sau đó sẽ có những động thái cụ thể nào để chấn chỉnh, giải quyết, xử lý rốt ráo những bức xúc đã được nêu ra tại các buổi đối thoại. Có như vậy mới thể hiện rõ được vai trò, hiệu quả điều hành của chính quyền, đó là ghi nhận đi đôi với giải quyết.

Còn bà Ngô Thị Uyên (khu phố Bình Đường 2, phường An Bình) chia sẻ: “Có thể nói, chương trình “Alo!Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” tuy chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục nhưng đã cho chúng tôi thêm niềm tin vì Đảng bộ, chính quyền thị xã rất cầu thị, gần dân, sát dân và thực sự muốn lắng nghe tiếng nói của dân...”.

Có thể nói, việc xây dựng và thực hiện chương trình “Alo! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” cũng là sự khẳng định phương châm lắng nghe tiếng dân, lấy dân làm gốc; đồng thời lưu ý, nhắc nhở, hối thúc các ngành, các cấp, cán bộ địa phương rằng: Chính quyền thị xã đã lắng nghe tiếng dân thì không lý do gì các ngành, các cấp, các cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở lại không quan tâm giải quyết các phản ảnh, ý kiến của người dân gửi tới. Nhưng, chỉ lắng nghe không thôi là chưa đủ, người dân mong muốn tất cả các ý kiến, kiến nghị gửi tới các kênh thông tin tương tác giữa chính quyền với người dân đều được giải quyết nhanh, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý. Có như vậy mới tạo nên sự đồng thuận, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Muốn cách mạng thành công thì Ðảng phải vững mạnh, phải biết dựa vào dân, tổ chức vận động nhân dân tham gia và lãnh đạo nhân dân thực hiện những nguyện vọng, lợi ích thiết thực cho nhân dân. Nước phải lấy dân làm gốc. Gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”... Do đó, bài học gần dân, tăng cường đối thoại với nhân dân không bao giờ cũ. Đây cũng là con đường nhanh nhất để tìm được sự hưởng ứng, đồng lòng của người dân. Và chắc chắn, đó cũng là cách làm hiệu quả nhằm xóa bỏ những vấn đề còn tồn tại ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị một cách nhanh chóng nhất.

 “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ không ngừng nghiên cứu cải tiến để chương trình này hiệu quả, thiết thực hơn. Sau khi đã lắng nghe ý kiến người dân, chúng tôi yêu cầu UBND, các ngành chức năng phải phát huy vai trò trách nhiệm, tập trung giải quyết nhanh nhất những vấn đề đã đặt ra trước nhân dân...”

(Bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND TX.Dĩ An)

THÀNH SƠN - NGỌC THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên