Loại trừ nguy cơ cháy nổ tại các nhà hàng tiệc cưới, khách sạn

Cập nhật: 07-08-2018 | 08:27:02

Là trung tâm của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một tập trung nhiều tòa nhà cao tầng, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị tiệc cưới... Những năm qua, nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn kết hợp đầu tư trang bị các giải pháp phòng ngừa, loại trừ cháy nổ, địa bàn TP.Thủ Dầu Một được bảo đảm an toàn, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được nâng lên.

 Kinh doanh phải an toàn

Hiện nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có khoảng 10 trung tâm hội nghị tiệc cưới kết hợp khu vui chơi giải trí tập trung đông người, có thể kể đến như khách sạn The Mira, trung tâm tiệc cưới La Viva, khách sạn Becamex... Đây là những trung tâm dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, được trang bị đầy đủ hệ thống an ninh kết hợp phòng cháy và chữa cháy (PCCC) hiện đại cùng đội ngũ nhân viên phục vụ được huấn luyện nghiệp vụ khá bài bản.

Ông Phạm Minh Cảnh, Trưởng Bộ phận An ninh - An toàn PCCC khách sạn Becamex, cho biết: “Khách sạn Becamex đạt tiêu chuẩn quốc tế 3 sao. Khách hàng của chúng tôi luôn đặt yêu cầu an toàn lên trên hết, theo tiêu chuẩn VIP. Vì vậy, ngoài sự tiện nghi, chất lượng dịch vụ, phục vụ thì hệ thống an ninh, an toàn PCCC trong khách sạn cũng phải rất an toàn mới bảo đảm làm hài lòng khách hàng”.

Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại một trung tâm căn hộ cao cấp kết hợp đadịch vụ tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: DUY CHÍ

Ngoài tiêu chuẩn an toàn PCCC được pháp luật quy định, khách sạn Becamex còn xây dựng thêm bảng tiêu chuẩn an toàn phù hợp với tính chất hoạt động và yêu cầu quản lý của tòa nhà. Cụ thể, khách sạn cao 18 tầng với 180 phòng, có 200 nhân viên phục vụ, tất cả đều được huấn luyện nghiệp vụ và phải trải qua khóa huấn luyện an ninh, PCCC, trong đó nhân viên an ninh - an toàn PCCC chiếm khoảng 10% nhân sự, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra 24/24 giờ mỗi ngày với các ca kíp được sắp đặt sẵn. Toàn bộ tòa nhà khách sạn được đầu tư 2 hệ thống PCCC rất hiện đại, với hồ nước rộng 200m3, hệ thống chữa cháy vách tường, báo cháy và chữa cháy tự động đến từng phòng, từng bộ phận.

Riêng khu vực bếp của khách sạn còn được trang bị thêm nhiều dụng cụ thiết bị chữa cháy chuyên dùng như mền chữa cháy dùng để xử lý các trường hợp cháy do bức xạ nhiệt, “phực” trong xào nấu. Đối với thiết bị phát hiện rò rỉ gas tự động và quả cầu chữa cháy, chỉ sử dụng trong trường hợp đám cháy bốc lên, con người không tiếp cận, sử dụng được bình chữa cháy thì nhân viên tại chỗ sẽ dùng quả cầu ném vào đám cháy, bột chữa cháy vỡ ra, đám cháy sẽ tự tắt.

Thiếu úy Trần Hoàng Nhật Quang, cán bộ kiểm tra tuyên truyền hướng dẫn Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 (TP.Thủ Dầu Một), cho biết khách sạn Becamex đạt tiêu chuẩn quốc tế nên được trang bị hệ thống PCCC và xây dựng quy trình cũng theo tiêu chuẩn quốc tế; thiết bị, phương tiện không chỉ bảo đảm theo yêu cầu, tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam mà còn có dự phòng 10%. Đặc biệt, Ban quản lý khách sạn đã đầu tư trang phục, thiết bị hỗ trợ như bình chữa cháy, rìu, búa sẵn sàng cho bộ phận an ninh, an toàn PCCC. Bởi vì nếu thiếu phương tiện PCCC thì khi có cháy xảy ra dù nhân viên đã được huấn luyện nhưng hiệu quả xử lý sẽ không cao.

Địa bàn được bảo đảm

 Theo ông Phạm Minh Cảnh, Trưởng Bộ phận An ninh - An toàn PCCC khách sạn Becamex, cùng với việc bảo đảm an ninh, an toàn PCCC, tại khách sạn, trong quá trình hoạt động những yếu tố nguy cơ gây cháy cũng bị loại trừ từ đầu. Chẳng hạn, món nướng sẽ được nhân viên khách sạn nướng từ bên ngoài mang vào, món súp, lẩu cũng được nấu từ ngoài. Nếu khách hàng của khách sạn yêu cầu phải đốt lửa để giữ nóng lâu hơn như nấu lẩu thì nhà hàng phải dùng bộ nấu lẩu chuyên dùng, sử dụng cồn đặc biệt chỉ cho vào một lần duy nhất; nếu hết nhiên liệu mà khách vẫn còn yêu cầu thêm thì thay bếp chứ không được sang chiết, cho thêm nhiên liệu tại bàn, vì rất dễ xảy ra sự cố gây cháy.

TP.Thủ Dầu Một là thành phố trung tâm của tỉnh, nơi tập trung đông các nhà hàng, tiệc cưới. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra về an toàn PCCC mà nhiều năm qua trên địa bàn thành phố không xảy ra sự cố cháy nổ. Thiếu úy Trần Hoàng Nhật Quang cho biết không phải đơn vị, doanh nghiệp nào cũng đủ điều kiện trang bị như khách sạn Becamex. Thực tế cho thấy, có nhiều nhà hàng trên địa bàn có điều kiện thì lập danh sách, kế hoạch nhờ Cảnh sát PC&CC đến hướng dẫn, thực tập phương án; cơ sở nhỏ, điều kiện khó khăn thì gửi nhân sự đến Cảnh sát PC&CC huấn luyện rồi trở về tổ chức tự thực tập phương án như đã được hướng dẫn. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện khách sạn thiếu sót Cảnh sát PC&CC sẽ đề nghị bổ sung, sửa chữa đúng theo quy định. Cảnh sát PC&CC tỉnh cũng kiên quyết xử lý theo quy định đối với những trường hợp không trang bị, không xây dựng lực lượng tại chỗ, bởi vì phương tiện chữa cháy yếu, hư thì có thể sửa chữa được, còn nếu không có phương tiện, không có con người thì khi xảy ra cháy sẽ không ai xử lý, dẫn đến nguy cơ cháy lan cháy lớn.

Thực tế kiểm tra của lực lượng PCCC trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng cho thấy, một số cơ sở có trang bị phương tiện PCCC nhưng không tổ chức cho nhân viên thực tập, huấn luyện. Đây là sai lầm lớn, bởi vì bình chữa cháy nếu không sử dụng thì sau 6 tháng cũng sẽ tự “mất hơi”, bột chữa cháy sẽ tự lắng xuống đáy bình. Nếu không sử dụng bằng cách huấn luyện cho nhân viên thực tập thực tế thì khi xảy ra sự cố nhân viên tại các cơ sở sẽ lúng túng trong sử dụng. Đối với khách sạn Becamex, ngoài công tác tuần tra, kiểm tra ghi sổ hàng ngày, hàng tuần bộ phận an ninh - an toàn PCCC đều tổ chức thực tập để vừa kiểm tra thiết bị vừa nâng cao kỹ năng chữa cháy, phối hợp chữa cháy khi có tình huống đặt ra.

Một trong những yếu tố góp phần bảo đảm an toàn PCCC tại các nhà hàng tiệc cưới trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một được các chủ nhà hàng chia sẻ là đội ngũ nhân viên phục vụ được huấn luyện kỹ năng phục vụ kết hợp với các yêu cầu về an toàn PCCC thì cơ cấu món ăn trong nhà hàng cũng phải triệt tiêu nguy cơ cháy, như đốt lửa trần khi ăn lẩu, nướng tại bàn... Để làm được việc này, bộ phận chuyên môn của khách sạn hướng khách hàng đến những món đã nấu sẵn hoặc nướng sẵn từ bên ngoài mang vào; trường hợp phải sử dụng lửa thì phải bảo đảm chất lượng, như không sử dụng bếp gas mini, cồn nước, cồn kém chất lượng; nhân viên phải được huấn luyện, trang bị kỹ năng an toàn cả trong phục vụ và bảo đảm an toàn PCCC...

“Nghề gì, việc gì cũng có rủi ro, nguy hiểm. Vì vậy, ngoài nguồn vốn, tay nghề, các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn cần phải biết loại trừ nguy cơ trong quá trình hoạt động để sống và phát triển bền vững với nghề”, ông Cảnh đúc kết.

 Một số khuyến cáo về an toàn PCCC tại các nhà hàng tiệc cưới

Khu vực bếp phải bảo đảm an toàn về PCCC, được trang bị đầy đủ thiết bị PCCC theo quy định; nhân viên phải được huấn luyện và cấp chứng chỉ về PCCC theo quy định; trước khi phục vụ, nhà hàng phải tổ chức họp nhân viên, chỉ ra những những vấn đề có thể xảy ra nguy hiểm. Đối với những dụng cụ dùng để nấu lẩu, nướng khi sử dụng phải có chân đế phía dưới bảo đảm đủ sức chứa tất cả vật chất từ trong nồi nấu và bếp tràn ra bảo đảm không để cháy lan; không được dịch chuyển bếp trong suốt quá trình sử dụng, kể cả khi tiếp thêm nhiên liệu, bởi vì khi dịch chuyển rất dễ xảy ra đổ tràn, gây cháy.

Đối với khu vực sân khấu, phải thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, hệ thống dây dẫn trước khi vận hành; không được câu mắc bừa bãi vượt công suất cho phép, sẽ gây chạm chập dẫn đến cháy nổ.

Bên cạnh đó, các nhà hàng tiệc cưới phải bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn về PCCC, lối thoát hiểm. Có một số trường hợp cá biệt khách đến nghỉ tại các khách sạn, khu vui chơi có mang theo bếp nấu và mang vô phòng khách sạn để đun nấu sẽ rất nguy hiểm, vì trong phòng khách sạn có rất nhiều chất dễ cháy, khi cháy sẽ bùng phát rất nhanh, chính vì vậy cơ sở phải có nội quy và thường xuyên kiểm tra, xử lý theo nội quy quy định.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên