Lời Bác dặn trường tồn cùng đất nước

Cập nhật: 24-08-2019 | 08:57:28

50 năm đã trôi qua, những tư tưởng, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trong bản Di chúc vẫn mãi là ngọn đuốc sáng cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. Với những giá trị to lớn, chứa đựng tư tưởng của một bậc vĩ nhân, bản Di chúc của Người trường tồn cùng dân tộc.


Những lời Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi là ngọn đuốc sáng cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vững bước trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội

Tư tưởng lớn

Bản Di chúc được Bác khởi thảo từ ngày 10-5-1965. Ngày 20-5-1969 là ngày Bác xem lại lần cuối cùng. Di chúc là một văn kiện lịch sử vô giá, là tình cảm cao cả của vị lãnh tụ đối với tương lai đất nước, với cách mạng và nhân dân. Di chúc để lại những điều căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đảng cầm quyền và sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; về chăm lo đối với con người và thế hệ trẻ; về quản lý xã hội, chính sách xã hội, an sinh xã hội sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta giành thắng lợi. Di chúc thể hiện rõ niềm tin sắt son, quyết tâm chiến lược của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Người khẳng định: “Cuộc chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”.

Điều căn dặn đầu tiên của Người là đối với Đảng. Đó là, Đảng ta phải chăm lo củng cố sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, thường xuyên đổi mới và chỉnh đốn Đảng để có đủ sức mạnh và uy tín của người cầm lái, dẫn đường cho quần chúng hướng theo. Người căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Và theo Người, muốn có được sự đoàn kết chân thành và thực sự lâu dài thì phải “thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau”. Để xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh, Người dặn dò mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”. Đối với thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm sâu sắc, đặt niềm tin và tình yêu thương lớn lao. Người căn dặn Đảng ta phải quan tâm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng thế hệ kế tục sự nghiệp cách mạng cho đời sau. Người nêu rõ: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Suốt cả cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đều vì nhân dân, vì mục tiêu mang đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho từng người dân. Bởi vậy, trước lúc đi xa, trong bản Di chúc của Người, vai trò, vị trí của nhân dân lao động tiếp tục được xác lập. Theo Người, nhân dân lao động bao đời chịu đựng gian khổ, bị chế độ phong kiến và thực dân áp bức bóc lột, lại kinh qua nhiều nǎm chiến tranh, tuy vậy “nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hǎng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng”. Và người căn dặn Đảng ta “cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Với cuộc kháng chiến chống Mỹ, Người khẳng định dù khó khǎn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định phải cút khỏi nước ta. “Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”.

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng rất trăn trở, lo nghĩ nhiều về đoàn kết quốc tế, nhất là trước sự bất đồng giữa các Đảng Cộng sản anh em. Người viết, “Là một người suốt đời phục vụ cách mạng, tôi càng tự hào với sự lớn mạnh của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế bao nhiêu, thì tôi càng đau lòng bấy nhiêu vì sự bất hòa hiện nay giữa các đảng anh em! Tôi mong rằng Đảng ta sẽ ra sức hoạt động, góp phần đắc lực vào việc khôi phục lại khối đại đoàn kết giữa các đảng anh em trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý, có tình. Tôi tin rằng các đảng anh em và các nước anh em nhất định sẽ phải đoàn kết lại”.

Nhân cách cao cả

Sau tất cả sự quan tâm đến việc chung của đất nước, quốc tế, phần cuối Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đến “việc riêng” một cách hết sức khiêm tốn và giản dị, thể hiện phẩm chất cao quý của một bậc đại nhân, đại trí, đại dũng. Người viết, “Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa”. Và Người dặn dò “Sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân” đã thể hiện được tình yêu bao la, tấm lòng cao cả của một bậc vĩ nhân đối với nhân dân. Với tư tưởng, đạo đức của một bậc vĩ nhân đã dành trọn cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, chăm lo hạnh phúc nhân dân, một người cộng sản chân chính, ngay cả trước khi “đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác”, Chủ tịch Hồ Chí Minh dặn dò “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”.

Nửa thế kỷ đã qua đi, cách mạng nước nhà đã gặt hái được nhiều thành công, đất nước ta đã tiến nhanh trên con đường đổi mới, những lời Di chúc thiêng liêng, thấm đẫm tấm lòng vì dân vì nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là ngọn đuốc sáng cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vững bước trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội.

 CAO SƠN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên