Lợi cả đôi đường

Cập nhật: 03-08-2017 | 05:41:17

Nhằm kiểm soát nguồn heo và thịt heo ra thị trường để bảo đảm an toàn chất lượng, bảo vệ sức khỏe người dân, UBND TP.HCM đã phê duyệt triển khai đề án “đeo vòng” cho heo. Bắt đầu từ 1-8, TP.HCM chính thức áp dụng quy định thịt heo vào chợ đầu mối phải có vòng thông tin truy xuất nguồn gốc. Dù còn nhiều ý kiến khác nhau cũng như những khó khăn ban đầu, nhưng việc “đeo vòng” minh bạch thông tin cho heo là hết sức cần thiết, lợi cả đôi đường vì vừa bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, vừa có lợi cho người chăn nuôi cũng như xuất khẩu ra thị trường quốc tế. 

Mấy ngày qua, nhiều thương lái đã bị cơ quan chức năng lập biên bản nhắc nhở việc không tuân thủ quy định “đeo vòng” cho heo khi vận chuyển heo vào chợ đầu mối. Dù trước đó địa phương này đã có thông báo các quy định bắt buộc mới nhằm để các thương lái chuẩn bị các thủ tục liên quan. Theo thống kê trong ngày đầu tiên chính thức áp dụng quy định này tại chợ đầu mối Bình Điền, 100% heo về chợ này không được “đeo vòng” nhận diện truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng mạnh tay thực hiện thì tỷ lệ heo được “đeo vòng” đã tăng lên rất nhanh. Chỉ sau một ngày, tỷ lệ heo được “đeo vòng” để truy xuất nguồn gốc đã tăng từ 35% lên 70% tại các cơ sở chăn nuôi, từ 21% lên 50% ở các lò giết mổ và 13% lên 37% tại chợ đầu mối. Nếu so với ngày đầu tiên áp dụng thì số lượng heo có thông tin truy xuất đưa về tới hệ thống phân phối truyền thống đã tăng 341%. Trước đó, để đối phó với quy định mới, nhiều thương lái đã “đeo vòng” cho heo nhưng lại không truy xuất được thông tin nguồn gốc do không kích hoạt vòng.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là cần thiết, nhưng vẫn còn có những ý kiến khác nhau về đơn vị cung cấp vòng truy xuất, về ý thức, về việc phối hợp thực hiện giữa các địa phương… Tuy nhiên, đây là điều cần được ủng hộ dù trong cách làm có thể phải được nghiên cứu điều chỉnh để tạo thuận lợi hơn cho người chăn nuôi, thương lái. “Đeo vòng” cho heo lợi cả đôi đường, bởi một khi minh bạch được thông tin nguồn gốc thì thịt heo tiêu thụ trên thị trường sẽ được kiểm soát về chất lượng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc heo bệnh, heo kém chất lượng… sẽ không còn cơ hội đi vào bữa ăn của người dân. Từ đó, nỗi lo về an toàn thực phẩm sẽ vơi bớt, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn.

Heo sạch ra thị trường trước hết là để bảo vệ sức khỏe người dân trong nước, đồng thời tạo giá trị gia tăng trên thị trường để cạnh tranh với các sản phẩm heo ngoại nhập, xa hơn nữa là tiến tới việc cung ứng nguồn heo thịt cho thị trường xuất khẩu bằng con đường chính ngạch. Các nước nhập khẩu đều có rào cản kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, vì vậy chỉ có thể minh bạch thông tin, kiểm soát tốt nguồn gốc truy xuất thì sản phẩm thịt heo nói riêng, sản phẩm của ngành chăn nuôi nói chung mới đứng vững được trên thương trường, tránh được những câu chuyện “giải cứu” cười ra nước mắt như trong thời gian qua.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên