Lời cảnh báo cho các bà mẹ trẻ

Cập nhật: 16-03-2018 | 09:21:31

Xung quanh thông tin được dư luận đặc biệt quan tâm vừa rộ lên trên mạng về trường hợp mẹ và con đều tử vong do sinh con “thuận theo tự nhiên” ở TP.Hồ Chí Minh, tại cuộc họp báo vừa diễn ra vào sáng qua (15-3), đại diện Bộ Y tế và Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh khẳng định chưa xác nhận được trường hợp sản phụ tử vong do tự sinh con tại nhà. Ngành y tế sẽ tiếp tục kiểm tra tất cả các địa phương, đồng thời khuyến cáo các bà mẹ trẻ không chạy theo trào lưu sinh con“thuận theo tự nhiên” gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

 Thông tin được phát tán từ một tài khoản Facebook ở TP.Hồ Chí Minh. Chủ nhân của tài khoản Facebook này chia sẻ câu chuyện về người bạn của mình đã tử vong cả mẹ lẫn con vì sinh con tại nhà theo trào lưu “thuận theo tự nhiên”. Theo nội dung câu chuyện, sản phụ tự sinh tại nhà, không có người trợ giúp dẫn tới mẹ bị kiệt sức còn con bị ngạt. Cả hai mẹ con không được cấp cứu kịp thời. Khi chồng sản phụ đi làm về nhà phát hiện sự việc thì đã quá muộn. Trước đó, sản phụ đã chi 15 triệu đồng để học khóa thai sản “thuận theo tự nhiên” của một người tự xưng là thạc sĩ về sữa mẹ. Từ nội dung câu chuyện này, cơ quan chức năng địa phương đã đến quận 2 tìm kiếm nhưng chưa xác định được trường hợp mẹ và con tử vong do sinh tại nhà. Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh và ngành chức năng đang tiếp tục kiểm tra tính xác thực của câu chuyện.

Mức độ chính xác của câu chuyện sẽ được ngành chức năng tiếp tục điều tra, nhưng rõ ràng đây là lời cảnh báo cho các bà mẹ trẻ, bởi xu hướng sinh con “thuận theo tự nhiên” là phản khoa học, đi ngược lại sự tiến hóa của nhân loại. Đề cập vấn đề này, hầu hết các bác sĩ cả trong và ngoài ngành sản khoa đều khẳng định sinh con “thuận theo tự nhiên” tại nhà là cách sinh quay lại thời tiền sử, bởi sinh con “thuận theo tự nhiên” tại nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tử vong cả mẹ và con. Trường hợp mẹ và con sống sót sau sinh chỉ là may mắn! Sản phụ không nên hiểu sai vấn đề sinh con “thuận theo tự nhiên”. “Thuận theo tự nhiên” có nghĩa là để người mẹ mang thai đủ ngày đủ tháng, khi chuyển dạ thì đẻ thường, không can thiệp đẻ mổ sớm và tất nhiên phải có sự theo dõi của bác sĩ tại các cơ sở y tế để có thể can thiệp kịp thời khi có sự cố.

Ngành y phát triển theo sự tiến hóa của loài người và hiện đã đạt đến trình độ cao, có thể can thiệp nhằm đem lại sự bình an cho các sản phụ sinh khó. Sinh đẻ tuy là quá trình sinh lý bình thường, nhưng cần có sự can thiệp kịp thời của y học để tránh rủi ro. Do vậy, khi mang thai hay sinh nở, sản phụ phải đến cơ sở y tế để được nhân viên y tế theo dõi thai kỳ, chăm sóc thai, đỡ đẻ, chăm sóc mẹ và con sau sinh. Việc sinh con tại nhà không có nhân viên y tế hỗ trợ có thể dẫn đến nguy cơ khó lường! Bình Dương hiện có hơn 1 triệu lao động trẻ từ các nơi đến làm việc và sinh sống, trong đó 70 - 80% là lao động nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đề cập vấn đề này, người viết mong muốn đưa ra lời cảnh báo để chị em hiểu đúng vấn đề, không nên chạy theo trào lưu sinh con “thuận theo tự nhiên”, vừa mất tiền oan cho các lớp học vô bổ, vừa rước họa vào thân!

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên