Lời điếu tại Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Cập nhật: 22-03-2018 | 13:48:56

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Lễ tang đọc điếu văn tiễn đưa nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)

Sáng 22/3, trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đồng chí, đồng bào, bạn bè và gia đình tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về nơi an nghỉ cuối cùng.

Tại Lễ truy điệu đồng chí Phan Văn Khải,Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đọc Lời điếu. Trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu:

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn,
Thưa gia quyến đồng chí Phan Văn Khải,

Đồng chí Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; nguyên Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; đại biểu Quốc hội các khóa VIII, IX, X, XI; nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; người đảng viên cộng sản kiên trung, suốt đời phấn đấu cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và lý tưởng chủ nghĩa xã hội, đã vĩnh biệt chúng ta. Sự ra đi của Đồng chí là một tổn thất lớn đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân ta và gia quyến Đồng chí.

Hôm nay, trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đồng chí, đồng bào, bạn bè và gia đình tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Phan Văn Khải về nơi an nghỉ cuối cùng.

Thưa đồng bào, đồng chí và các bạn,

Đồng chí Phan Văn Khải, sinh ngày 25/12/1933 tại xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Được thừa hưởng truyền thống yêu nước của quê hương và gia đình, Đồng chí đã sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1947 khi 14 tuổi, Đồng chí tham gia Đội thiếu nhi cứu quốc xã. Tháng 7/1959, Đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với hơn 70 năm hoạt động cách mạng, từ khi tham gia phong trào cách mạng ở quê hương Hóc Môn, Gia Định đến khi giữ cương vị đứng đầu Chính phủ, cuộc đời của đồng chí Phan Văn Khải gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Trên các cương vị là Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước; Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị; Phó Thủ tướng Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ, Đồng chí luôn trăn trở, tìm tòi, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cùng với Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành công cuộc đổi mới, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế​-xã hội, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị​-xã hội, tăng cường quốc phòng​-an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập quốc tế, thu được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Trải qua thời gian dài hoạt động cách mạng và đảm nhận nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước, dù ở cương vị công tác nào, Đồng chí cũng luôn tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, luôn nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của người đảng viên cộng sản; làm hết sức mình để giữ gìn, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết; sống gần gũi, gắn bó với nhân dân, được đồng chí, đồng bào tin cậy, quý mến, bạn bè quốc tế trân trọng.

Trong công tác, Đồng chí là một cán bộ lãnh đạo có tầm tư duy chiến lược, bản lĩnh, sáng tạo, tận tụy; luôn lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân; có nhiều đóng góp quan trọng vào việc hoạch định, tổ chức thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong gia đình, Đồng chí là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, đức độ và giàu lòng nhân ái.

Với 85 tuổi đời, 59 tuổi Đảng, đồng chí Phan Văn Khải đã phấn đấu trọn đời mình và có những cống hiến lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Đảng, Nhà nước đã trao tặng Đồng chí nhiều phần thưởng cao quý, như Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng và nhiều Huân, Huy chương cao quý khác của Việt Nam và quốc tế. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ và chiến sỹ cả nước trân trọng, học tập và noi theo.

Thưa đồng chí Phan Văn Khải - Anh Sáu Khải kính mến,

Hôm nay, chúng tôi có mặt tại đây để bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và tình cảm sâu sắc, tiễn đưa Anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Vĩnh biệt Anh, chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức phấn đấu tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Thưa Anh Sáu Khải, Anh ra đi nhưng hình ảnh và những cống hiến của Anh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta mãi mãi in đậm trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong giờ phút tiếc thương và xúc động này, chúng ta xin trân trọng gửi đến toàn thể gia quyến đồng chí Phan Văn Khải lời chia buồn sâu sắc nhất trước nỗi đau thương mất mát không gì bù đắp được.

Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt đồng chí Phan Văn Khải - Anh Sáu Khải kính mến của chúng ta./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên