Lợi dụng va chạm giao thông trộm xe

Cập nhật: 13-08-2020 | 09:28:33

Tòa án Nhân dân TP.Dĩ An vừa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Phạm Ngọc Thiện (sinh năm 2001, quê Cà Mau), Lê Hoàng Phương (sinh năm 1977, ngụ TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Tiến Chương (sinh năm 1992, ngụ Đồng Nai) về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Các đối tượng này phạm tội khi va quẹt xe máy rồi dàn cảnh lấy luôn xe của bị hại mang đi bán.


Các bị cáo cúi đầu nghe tuyên án

Theo cáo trạng, Thiện có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản. Phương có lý lịch bất hảo với 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, cướp tài sản và gây rối trật tự. Cả Thiện và Phương đều không biết chữ và không có việc làm ổn định. Ngày 31-1, sau khi sử dụng ma túy xong, Thiện rủ Phương và Chương đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài nhưng Phương cho rằng Chương “nhát” nên không muốn đi cùng Thiện. Sau đó, Thiện đi về phòng trọ của mình, còn Chương và Phương đi đến nhà nghỉ Cây Me ở phường Tân Đông Hiệp để nghỉ ngơi chờ đêm xuống.

Đến 19 giờ cùng ngày, Thiện gọi điện thoại rủ Phương đi trộm tài sản thì Phương đồng ý và rủ thêm Chương cùng đi. Chương điều khiển xe máy chở Phương đến phòng trọ của Thiện. Sau đó, cả 3 điều khiển xe máy rảo quanh các tuyến đường trên địa bàn TP.Dĩ An để tìm tài sản chiếm đoạt. Khi đến đường Trần Thị Xanh (phường Tân Đông Hiệp), xe của Chương và Phương va quẹt với xe máy của anh Đoàn Văn Học (sinh năm 1975, ngụ TP.Dĩ An) khiến cho Phương và Chương ngã ra đường. Vì anh Học đi ngược chiều, say xỉn nên Phương đánh anh Học (không có thương tích) và yêu cầu anh Học bồi thường tiền sửa xe máy. Anh Học đồng ý bồi thường và lên tiếng xin lỗi. Do không mang theo tiền và điện thoại nên anh Học đề nghị chở Chương về nhà lấy tiền để bồi thường nhưng Chương không đồng ý. Lúc này, Phương nảy sinh ý định chiếm đoạt xe máy của anh Học nên yêu cầu Thiện chở anh Học về nhà lấy tiền bồi thường, anh Học đồng ý. Phương ra hiệu cho đồng bọn biết ý định chở anh Học ra khỏi hiện trường để cho mình và Chương lấy xe máy của anh Học (trị giá 40 triệu đồng). Khi Thiện chở anh Học về nhà thì anh Học nghi vấn nhóm của Thiện dàn cảnh để lấy xe của mình nên tri hô và cùng người cháu bắt giữ Thiện giao cho Công an phường Tân Đông Hiệp.

Qua làm việc, Thiện đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Công an phường đã lập biên bản ban đầu đối với Thiện về hành vi trộm cắp tài sản.

Sau khi Thiện chở anh Học đi thì Phương rủ đồng bọn lấy xe máy của anh Học và tìm nơi tiêu thụ. Do xe không có chìa khóa nên Phương ngồi lên xe của anh Học, còn Chương điều khiển xe máy đẩy đến phường Bình An tìm nơi bán nhưng không ai mua. Sau đó Phương quay lại hiện trường để nắm tình hình. Sau khi biết Thiện bị “sa lưới”, cả hai không dám mang xe đi bán mà chờ cơ hội bỏ trốn nhưng đã bị bắt sau đó.

Căn cứ vào nội dung vụ án, tình tiết tăng giảm trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Thiện, Lê Hoàng Phương và Nguyễn Tiến Chương phạm tội “Trộm cắp tài sản” với mức án lần lượt 2 năm, 3 năm và 1 năm 6 tháng tù giam.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên