Lợi ích của xét nghiệm HIV sớm

Cập nhật: 10-12-2018 | 19:18:44

- Bà Nguyễn Thị Thúy Minh, Phòng Truyền thông Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh: Xét nghiệm là cách duy nhất để phát hiện HIV. Hầu hết người nhiễm HIV đều có một giai đoạn dài khỏe mạnh nên nhìn bề ngoài không thể biết họ đã nhiễm HIV. Chỉ có xét nghiệm HIV mới khẳng định được một người có nhiễm HIV hay không.

Vì sao cần xét nghiệm HIV? Vì xét nghiệm HIV giúp giải tỏa lo lắng về tình trạng nhiễm HIV của mình. Nếu một người biết sớm tình trạng HIV sẽ giúp họ chủ động dự phòng lây nhiễm HIV cho vợ/chồng/bạn tình/con. Việc phát hiện nhiễm HIV sớm còn giúp người nhiễm được điều trị ARV sớm.

Vậy ai và khi nào cần xét nghiệm HIV? Những người có hành vi nguy cơ cần đi xét nghiệm càng sớm càng tốt (quan hệ tình dục với bạn tình bất chợt, với người bán dâm không sử dụng bao cao su hoặc sử dụng bao cao su không đúng cách; dùng chung bơm kim tiêm, chích); người có quan hệ tình dục đồng giới, người bán dâm, người nghiện chất ma túy nên xét nghiệm định kỳ 6 tháng/lần; phụ nữ mang thai nên xét nghiệm HIV trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên đều có thực hiện dịch vụ xét nghiệm HIV. Bên cạnh đó, xét nghiệm HIV còn có thể thực hiện tại cộng đồng do cán bộ y tế hoặc nhân viên cộng đồng thực hiện. Đây là xét nghiệm sàng lọc ban đầu. Những người có phản ứng với HIV cần được xét nghiệm khẳng định tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Xét nghiệm HIV đơn giản, nhanh chóng, thân thiện, bí mật và chính xác.

Kết quả xét nghiệm HIV âm tính có thể khẳng định bạn không nhiễm HIV nếu trong vòng 3 tháng qua bạn không có hành vi nguy cơ nhiễm HIV. Kết quả xét nghiệm HIV dương tính được khẳng định tại cơ sở xét nghiệm do Bộ Y tế công nhận có nghĩa là bạn nhiễm HIV.

Thế nên, những người có hành vi nguy cơ nên đi xét nghiệm HIV sớm để biết tình trạng sức khỏe của mình.

CẨM LÝ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên